Đề xuất tổ chức World Cup 2 năm một lần bị phản đối

Theo Reuters, đề xuất tổ chức World Cup 2 năm một lần vừa được đề xuất bởi FIFA đang bị UEFA và các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu phản đối quyết liệt.

World Cup bóng đá nam hiện diễn ra 4 năm một lần.
World Cup bóng đá nam hiện diễn ra 4 năm một lần.

Arsene Wenger, Giám đốc Phát triển Bóng đá toàn cầu của FIFA, từng công khai ý tưởng trên như một phần trong quá trình xem xét lại lịch thi đấu quốc tế, và tuần này cựu HLV của Arsenal nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với sự thay đổi so với chu kỳ 4 năm đã được thiết lập. Tuy nhiên, các nguồn tin nói với Reuters rằng, bất kỳ nỗ lực nào của FIFA để đưa ra một sự thay đổi như vậy sẽ vấp phải sự phản đối từ Cơ quan quản lý châu Âu là UEFA lẫn Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA), và cũng khó có thể giành được sự ủng hộ từ các giải vô địch quốc nội hàng đầu.

Trả lời thư cho một nhóm người hâm mộ châu Âu (Football Supporters Europe), nội dung mà Reuters cũng có được, thì Chủ tịch UEFA, Aleksandr Ceferin nhấn mạnh: “FIFA dường như đang tung ra một chiến dịch PR để thúc đẩy đề xuất của mình, vì hiện chưa bất kỳ đề xuất nào như vậy được trình bày cho các Liên đoàn châu lục, Liên đoàn quốc gia, Giải vô địch, CLB, cầu thủ, HLV hay cho tất cả cộng đồng bóng đá”.

UEFA không hài lòng vì việc rút ngắn thời gian giữa các kỳ World Cup, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình mà họ dày công xây dựng, đặc biệt đối với nỗ lực phát triển bóng đá nữ đang diễn ra. Các giải đấu ở châu Âu và CLB gần như chắc chắn sẽ phản đối việc các cầu thủ của họ dành nhiều thời gian hơn cho các giải đấu của đội tuyển quốc gia.

Vào tháng 5, Đại hội của FIFA đã bỏ phiếu chấp thuận thực hiện một nghiên cứu khả thi về việc tổ chức World Cup nam và World Cup nữ 2 năm một lần - với 166 Liên đoàn quốc gia bỏ phiếu ủng hộ và 22 Liên đoàn bỏ phiếu chống. Đề xuất ban đầu đến từ LĐBĐ Saudi Arabia và được Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino gọi là một “đề xuất hùng hồn và chi tiết”. Tuy nhiên, để đi đến bất kỳ sự thay đổi nào đối với World Cup, chỉ có thể diễn ra sau một cuộc bỏ phiếu ở Đại hội đồng FIFA bao gồm tất cả 211 Liên đoàn bóng đá quốc gia.

World Cup bóng đá nam tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 11-2022 tại Qatar, trong khi kỳ giải tiếp theo được đồng tổ chức bởi Mỹ, Mexico và Canada vào năm 2026.

Tin cùng chuyên mục