Davis Cup Finals: Nadal “xuất kích”, Tây Ban Nha đánh bại tuyển Nga

Dù không ở trong trạng thái thể lực tốt nhất, vả lại, còn rất mệt mỏi sau 3 trận đấu ở ATP Finals, Rafael Nadal vẫn phải “xuất kích” khi tuyển Tây Ban Nha đang lâm nguy trong trận đấu với tuyển Nga. Sự hiện diện của Nadal, hiện là ngôi sao sáng nhất ở Davis Cup Finals 2019, là “lá bài tẩy” hút khách của “ông bầu” Gerard Pique, đã phát huy tác dụng, tuyển Tây Ban Nha đã thắng…

Nadal ra sân, mang lại niềm tin chiến thắng cho Tây Ban Nha
Nadal ra sân, mang lại niềm tin chiến thắng cho Tây Ban Nha

Trong trận đấu mở màn, dù “lãnh ấn tiên phong”, nhưng mà Roberto Batista Agut  lại phụ sự kỳ vọng của ông Albert Costa, khi để thua tay vợt trẻ sinh năm 1997, quê ở Moscow - Andrey Gublev, với điểm số 6-3, 3-6, 6-7 (0-7). Với kết quả này, HLV Costa buộc phải tung Nadal vào sân ngay lập tức, để tìm cách gỡ hòa cho tuyển Tây Ban Nha, vì chỉ thêm 1 trận thua nữa, họ sẽ để ngôi đầu bảng B rơi vào tay các học trò ông Shamil Tarpischev, thậm chí đối mặt với nguy cơ bị loại.

Sự xuất hiện của Nadal, giống như một làn gió tươi mát, thổi qua các tuyển thủ Tây Ban Nha. “Đương kim Nhà Vua ATP” đã đánh bại Karen Khachanov với điểm số 6-3, 7-6 (9-7). Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1. Rồi cũng nhờ vậy, ở trong trận đánh đôi quyết định, cặp Marcel Granollers và Feliciano Lopez đã chơi tự tin hẳn lên, cùng sát cánh với nhau để đánh bại Gublev và Khachanov với điểm số 6-4, 7-6 (7-5), mang lại chiến thắng chung cuộc 2-1 cho Tây Ban Nha.

Sau trận đấu, Nadal cho biết: “Thể thức thi đấu kiểu này, khiến cho mọi thứ rất khó khăn, vì bất kỳ sai lầm nào, cũng sẽ đặt bạn một một vị thế mà bạn không hề mong muốn. Và sau khi để thua trận đấu mở màn, chúng tôi chịu rất nhiều áp lực”. Lopez, người cùng với Granollers mang lại chiến thắng chung cuộc cho tuyển Tây Ban Nha, cũng nói: “Chúng tôi bước vào trận đấu cuối cùng trong một tình thế rất khó khăn. Chúng tôi cần chiến thắng, hoặc có thể bị loại”.

Đến thời điểm này, không khí của Davis Cup Finals, rồi khả năng thành công của giải đấu được điều hành bởi… một cầu thủ bóng đá, vẫn là một hoài nghi lớn lao. Đó là lý do, sau khi trả lời về chuyên môn, Nadal được phỏng vấn về tính khả thi của giải đấu. “Bầu không khí trong trận đấu hôm nay là rất tuyệt vời (không tuyệt vời sao được, khi người Tây Ban Nha ở sân Caja Magica phải ủng hộ tuyển Tây Ban Nha, đặc biệt có sự xuất hiện của Nadal nữa chứ)”, Nadal nói.

“Còn lại, rất khó để trả lời về sự thành công của Davis Cup Finals 2019 ngay vào lúc này, ngay vào ngày hôm nay. Hãy để tôi chờ cho đến khi giải đấu kết thúc, để có được một cái nhìn chân thật hơn, rõ ràng hơn, và một quan điểm tốt hơn. Lúc đó, tôi có thể trả lời cho quý vị được rõ”, Nadal khéo léo đẩy đưa khi trả lời câu hỏi “hóc hiểm” này.

Tuy vậy, Nadal cũng đã “chê” cách xếp lịch thi đấu của BTC, khi trận đấu đôi quyết định diễn ra rất muộn, và chỉ kết thúc vào lúc 2 giờ sáng, theo giờ Madrid: “Theo quan điểm của tôi, điểm tiêu cực duy nhất đó là việc chúng tôi phải bắt đầu trận đấu cuối cùng (đó cũng là trận đánh đôi quyết định) vào lúc 0 giờ 45 sáng. Điều đó là một vấn đề lớn, cho cả các tay vợt chúng tôi lẫn khán giả xem thi đấu, vì ngày mai là một ngày làm việc rất dài. Điều đó khiến cho mọi thứ rất là khó khăn. Dù sao, chúng tôi cũng đã có thể giành được chiến thắng”.

Trong khi đó, tuyển Canada đã trở thành đội đầu tiên giành vé lọt vào tứ kết sau chiến thắng có tỷ số 2-1 trước tuyển Mỹ. Vasek Pospisil giành được chiến thắng đầu tay cho Canada khi đánh bại Reilly Opelka 7-6 (7-5) và 7-6 (9-7). Denis Shapovalov sau đó đã nâng tỷ số lên 2-0 khi đánh bại Taylor Fritz 7-6 (8-6), 6-3. Kết quả này đã biến trận đánh đôi sau đó trở thành “một sự kiện mang tính thủ tục”, và người Canada đã rút lui khỏi trận đấu đó, chấp nhận để người Mỹ gỡ lại 1 trận thắng.

Đây là chiến thắng thứ 2 của tuyển Canada. Trước đó, họ cũng đã đánh bại tuyển Italia của những Fabio Fognini, Matteo Berrettini (vừa mới tham dự ATP Finals tại London và bị loại ngay ở vòng đấu bảng) với tỷ số 2-1. Như vậy, Canada chắc chắn đứng đầu bảng F với 2 chiến thắng toàn diện, số trận thắng là 4, số trận thua là 2, và có đến 9 ván thắng - 5 ván thua.

Tin cùng chuyên mục