Davis Cup Finals: Mektic và “sự ngọt ngào tuyệt vời”, Djokovic nợ Medvedev chầu ăn tối!

Marin Cilic đã quá “già cỗi” cho sự nghiệp “gồng gánh đại nghiệp đội tuyển quốc gia Croatia”. Nhưng rất may, cựu vô địch US Open vẫn có những người đồng đội tuyệt vời sát cánh ngay bên cạnh, như Borna Gojo, như là Nikola Mektic và Mate Pavic. Rạng sáng nay, nhờ sự xuất sắc của những người này, tuyển Croatia đã ngoạn mục đánh bại tuyển Ý của Jannik Sinner, giành vé vào bán kết Davis Cup Finals 2021…

Mektic (trái) và Pavic mang lại chiến thắng quan trọng cho tuyển Croatia
Mektic (trái) và Pavic mang lại chiến thắng quan trọng cho tuyển Croatia

Gojo, năm nay mới 23 tuổi, hiện đang xếp hạng 276 thế giới, trở thành là món “tráng miệng bất ngờ” dành cho người Ý. Dù bị đánh giá thấp hơn Lorenzo Sonego (hạng 27 thế giới) rất nhiều, anh vẫn chơi cực hay và giành chiến thắng thuyết phục với điểm số 7-6 (7-2), 6-2, 2-6 trước đối thủ xếp trên anh những 249 bậc trên bảng điểm xếp hạng của ATP. Chiến thắng bất ngờ của Gojo khiến "đàn anh" Cilic nhẹ gánh áp lực rất nhiều.

Tuy vậy, tay vợt số 1 của tuyển Croatia lại không tận dụng được cơ hội đó. Đối đầu với chàng trai trẻ mới 20 tuổi - anh Sinner, Cilic dù dẫn trước 6-3 trong ván đấu mở màn vẫn bị “bó tay bó chân” trong phần còn lại thời gian và để thua ngược với điểm số 6-7 (4-7) và 3-6. Kết quả này đã khiến cục diện của trận tứ kết đầu tiên tại Davis Cup Finals 2021 trở nên cân bằng, khi cả đội Croatia lẫn chủ nhà Ý có 1 điểm.

Trận đấu, vì vậy được quyết định bởi trận đánh đôi cuối cùng. Theo lý thuyết, thủ quân Filippo Volandri sẽ tung ra bộ đôi Fabio Fognini và Simone Bolelli, tuy nhiên, vào giờ chót, ông này đã thay thế Bolelli bằng chàng trai trẻ Sinner. Sự hoán cải đội hình này đã không mang lại hiệu ứng cần thiết, khi đối mặt với những người Ý là bộ đôi số 1 thế giới, cặp Mektic (hạng 2 đôi thế giới) và Pavic (hạng 1 đôi thế giới)…

Bộ đôi Mektic và Pavic chơi áp đảo hoàn toàn 2 tay vợt người Ý, họ đã giành chiến thắng chỉ sau 2 ván đấu với điểm số 6-3, 6-4, mất khoảng 1 giờ 19 phút đồng hồ. Mektic, sau đó hào hứng cho biết: “Sự ngọt ngào này mang lại cảm giác thật tuyệt vời. Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong số chúng tôi dám mong chờ tuyển Croatia tiến xa đến như vậy. Nhưng chúng tôi đang chơi rất trác tuyệt và tôi không thể tin nổi là chúng tôi sẽ được bay đến Madrid (SVĐ Madrid Arena, nơi mà trận đấu bán kết sẽ diễn ra vào thứ Sáu)”.

Pavic cũng cho biết thêm: “Tôi muốn chúng mừng người Ý (!??), họ đã chơi một trận đấu quá hay và trong trận đánh đơn thứ 2, Sinner đã quay trở lại sau khi bị dẫn 1 ván đấu và cả 1 break-point. Và xin gửi lời đến đám đông khán giả: Các bạn thật không thể tin nổi. Cám ơn mọi người vì đã đến đây ủng hộ chúng tôi”.

Đây là lần thứ 5 tuyển Croatia giành vé vào bán kết Davis Cup. 3/4 lần trước đó, họ thậm chí còn lọt đến trận chung kết và đăng quang 2 lần, trong các năm 2005 (thắng tuyển Slovakia 3-2) và 2018 (thắng tuyển Pháp 3-1). Đối thủ của họ ở bán kết của Davis Cup Finals 2021 chính là đội thắng của cặp Serbia - Kazakhstan.

Trong một “kỳ biến” thú vị khác, Daniil Medvedev tiết lộ rằng, “hình như là” Novak Djokovic đã gửi tin nhắn điện thoại động viên anh và tuyển Nga trước trận quyết đấu với tuyển Tây Ban Nha, vì trận đấu đó liên quan đến số phận tuyển Serbia của Djokovic, và rằng sau khi Medvedev và các đồng đội dốc sức loại Tây Ban Nha, giúp Serbia giành vé dự vòng tứ kết, Djokovic đang “nợ anh một chầu ăn tối” (?).

“Thật mắc cười, nhưng trước và trong suốt trận đấu, chúng tôi nhận được rất nhiều tin nhắn từ những người bạn ở Serbia, hãy nói vậy đi, vì tôi sẽ không tiết lộ đó là ai, và không chỉ có tôi đã nhận được tin nhắn, mà các đồng đội của tôi cũng vậy. Các tin nhắn có nội dung: “Tiến lên, các chàng trai, chúng tôi tin các bạn”. Còn chúng tôi, chúng tôi chỉ muốn thắng trận đấu, chúng tôi thật sự hạnh phúc vì thành công”.

Khi được phóng viên hỏi rằng, liệu Djokovic có đang “nợ mình thứ gì không”, một chầu ăn tối chẳng hạng, thì Medvedev cũng nói đùa rất tươi tắn: “Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ không đi ăn tối với nhau khi mà giải đấu Davis Cup Finals 2021 vẫn đang diễn ra quyết liệt. Nhưng có lẽ một ngày nào đó, chúng ta sẽ thấy điều đó!”.

Tuyển Nga sẽ đấu với tuyển Thụy Điển trong trận tứ kết muộn nhất sẽ diễn ra vào tối thứ Năm này. Thụy Điển không thể có thực lực ngang bằng với tuyển Nga hùng mạnh, khi tất cả các tay vợt hàng đầu của họ đều nằm ngoài tốp 100 thế giới, thậm chí có người nằm ngoài tốp… 500: Mikael Ymer (hạng 93 thế giới), Elias Ymer (hạng 171 thế giới) và Jonathan Mridha (hạng 511 thế giới).

Tuy vậy, khi đã lọt đến tứ kết của Davis Cup, năng lực của bất kỳ tay vợt nào cũng gia tăng rất nhiều, do được đại diện cho màu áo đội tuyển . Bài học từ trận tuyển Ý có đội hình gồm những tay vợt có thứ hạng cao hơn thua Croatia gồm những tay vợt có thứ hạng thấp hơn là điều tuyển Nga nên để ý đề phòng.

Tin cùng chuyên mục