Davis Cup Finals: Đại chiến Nga - Đức ở bán kết, gợi lại ký ức về nghi án Tommy Haas bị đầu độc

Không cần đấu đến trận thứ 3, trận đánh đôi, tuyển Nga vẫn dư lực điền tên mình vào bán kết khi thắng tuyển Thụy Điển với tỷ số áp đảo 2-0. Tuyển Nga hùng mạnh của 2 tay vợt hàng đầu thuộc lứa Next Gen là Daniil Medvedev và Andrei Rublev là đội tuyển duy nhất ở tứ kết giành lấy chiến thắng chỉ sau vỏn vẹn… 2 trận đấu!

Andrey Rublev
Andrey Rublev

Bộ đôi Medvedev - Rublev tỏa sáng

Rublev gặp khá nhiều khó khăn khi phải “lĩnh ấn tiên phong” đánh trận mở màn của trận tứ kết cuối cùng. Đối thủ của anh là Elias Ymer, tay vợt người Thụy Điển hạng 171 thế giới. Bất chấp cách biệt về thứ hạng Ymer “anh” vẫn gây ra nhiều khó khăn cho tay vợt hạng 2 nước Nga và buộc Rublev phải đấu đến 3 ván mới có thể thủ thắng. Kết quả cuối cùng là 6-2, 5-7, 7-6 (6-3) nghiêng về Rublev/.

Với chiến thắng mở màn của Rublev, Medvedev tỏ ra rất thoải mái khi đấu trận 2 với Mikael Ymer (em trai của Elias Ymer, hiện xếp hạng 93 thế giới). Tay vợt Đương kim vô địch US Open đã đánh bại Ymer “em” với điểm số 6-4 trong cả 2 ván đấu. Trận đấu chỉ kéo dài trong 74 phút đồng hồ cho thấy ưu thế - đẳng cấp quá rõ rệt của Medvedev - "Next Gen Đệ nhất nhân".

Medvedev chia sẻ sau khi đạt cột mốc thành tích là thắng 26/29 trận đấu ở các sân trong nhà: “Hôm nay, lý ra tôi nên giao bóng hay hơn, nhưng tôi vẫn sung sướng vì tôi đã mang lại cho đội nhà chiến thắng quan trọng. Tôi hoàn toàn cảm thấy như ở nhà dù đang đấu tại Madrid. Chúng tôi đã thắng nhiều trận đấu, trước đó, chúng tôi đã đánh bại cả chủ nhà Tây Ban Nha. Điều này mang cho chúng tôi sự tự tin. Luôn là rất tuyệt vời khi đánh bại ai đó ngay trên sân nhà của họ”.

Davis Cup Finals: Đại chiến Nga - Đức ở bán kết, gợi lại ký ức về nghi án Tommy Haas bị đầu độc ảnh 1 Daniil Medvedev
“Mọi thứ đều rất tốt khi ngày mai chúng tôi được nghỉ ngơi để chuẩn bị thật tươi tắn cho trận đấu bán kết với người Đức. điều quan trọng là chúng tôi đang có rất nhiều trận thắng và hiện chỉ có 1 trận thua (đấu với tuyển Tây Ban Nha). Tôi rất trông chờ vào trận đấu sẽ diễn ra thứ Bảy này (lúc 19 giờ theo giờ của Việt Nam). Đây là lần đầu tiên, riêng bản thân tôi đã tiến xa như vậy ở đấu trường của Davis Cup”.

Đức thua bán kết hồi năm 2007 vì ngôi sao Haas bị đầu độc?

Trận đại chiến Nga - Đức ở bán kết của Davis Cup Finals 2021 là “trận đấu lớn đầu tiên” của 2 làng quần vợt này, kể từ lần họ chạm trán nhau ở bán kết Davis Cup World Group 2007, nơi mà tuyển Nga của “bộ tứ hảo thủ” Dmitry Tursunov, Nikolay Davydenko, Mikhail Youzhny và cả Igor Andreev, với ưu thế sân nhà, khán giả nhà, đánh bại Tommy Hass và các đồng đội với tỷ số cực kỳ nghẹt thở là 3-2.

Sau này, có thông tin rằng tuyển Nga… “đầu độc” Tommy Haas. Haas, người được xem là ngôi sao của tuyển Đức thời điểm đó, chỉ giành được vỏn vẹn 6 game thắng khi đấu với Andreev trong trận đấu mở màn. Ở các trận đấu sau, anh thậm chí còn không thể bước ra SVĐ Olympic Moscow vì đau bụng. Hai tháng sau kết quả thua, chuyên gia đánh đội của tuyển Đức - Alexander Vaske tiết lộ, một HLV Nga (không nói rõ tên tuổi), người làm việc với rất nhiều tay vợt, có kể với ông này rằng, cơn đau bụng của Haas không phải là ngẫu nhiên, mà do Nga đầu độc (?).

Vaske nhớ lại: “Ông ấy kể một cách bâng quơ: “Thật tiếc khi Haas bị đầu độc!”. Tôi trả lời: “Cậu ấy bị viêm dạ dày thôi mà”. Nhưng ông ấy khẳng định: “Không, cậu ta bị đầu độc”, và khi tôi không tin điều đó, ông ta nói thêm: “Alex, tin tôi đi, tôi biết mọi thứ diễn ra thế nào ở Moscow, có những người chuyên được thuê để làm những việc này”. Lời kể của Vaske gây chấn động, Haas phải bay về Mỹ kiểm tra sức khỏe.

Sau này, Haas có nói với tờ Bild: “Tôi bị sốc khi nghe tin này, và thậm chí chúng tôi còn thảo luận về khả năng có chuyện đầu độc hay là không. Nhưng ở thời điểm đó, tôi vẫn nhớ rõ tôi mệt mỏi và bê bết đến mức nào, tôi có thể tin vào chuyện đó. Sau hôm cuối tuần đó, phải vài tuần lễ nữa trôi qua, tôi mới lấy lại sức khỏe của mình”.

Davis Cup Finals: Đại chiến Nga - Đức ở bán kết, gợi lại ký ức về nghi án Tommy Haas bị đầu độc ảnh 2 Tuyển Đức khi gỡ 1-2, họ phải tự lực cánh sinh sau đó vì không có Tommy Haas
"Tôi chưa bao giờ cảm thấy tồi tệ đến như vậy, tình trạng sức khỏe của tôi. Liên tục hôm thứ Bảy và Chủ nhật, tại Moscow, mỗi 8 tiếng tôi trải qua để cố ngủ thiếp đi, thì hết 6 tiếng tôi phải lao vào nhà vệ sinh. Dạ dày của tôi đã co giật thật khủng khiếp”, Haas vẫn nhớ mãi về thảm cảnh xảy ra ở trận bán kết của Davis Cup 2007…

Bác sĩ của tuyển Đức, ông Erich Rembeck, người đã lấy mẫu máu của Haas để kiểm tra vi khuẩn đường ruột của Haas khi ở Moscow thừa nhận người Nga có cơ hội trộn thứ gì đó vào đồ ăn hay là đồ uống của Haas, vì họ chuẩn bị thức ăn thức uống cho tuyển Đức theo thực đơn tuyển Đức đề nghị. Nhưng ở trong bếp ăn thì “không”.

Cuối cùng, tất cả mọi chuyện dừng lại ở tin đồn. Liên đoàn quần vợt Đức cho biết không đủ chứng cứ điều tra, còn Shamil Tarpischev, người đang là Đội trưởng tuyển Nga ở Davis Cup Finals năm nay, năm xưa giữ cương vị Chủ tịch LĐQV Nga chia sẻ: “Đó là thông tin bịa đặt của một số người Đức nói tiếng Nga sống tại Moscow thời điểm đó. Khi họ nói về “đầu độc”, Vaske nghe được và bắt đầu lan truyền tin đồn này. Chúng tôi không xem đó là thông tin nghiêm túc và không cần điều tra…”.

Ngày mai, thứ Bảy 4-7. Sẽ chẳng có Haas, Andreed, Tursunor, hay Davydenko. Vẫn còn đó “lão đại” Tarpischev, nhưng tuyển Nga giờ đây đã khác. Người ta chẳng cần đồn đại họ sẽ đầu độc ai. Họ đơn giản, hủy diệt các đồi thủ bằng bộ đôi Next Gen khét tiếng là Medvedev và Rublev!

Tin cùng chuyên mục