Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương...

Davis Cup Finals 2019, phiên bản mới của Giải vô địch quần vợt đồng đội thế giới 119 năm tuổi, đã khai diễn vào tối hôm qua, thứ Hai 18-11, theo một cách rất kỳ lạ. Dù lễ hội “duyệt binh” đã được Gerard Pique cùng với ban bệ tổ chức khá hoành tráng, điều kiện cơ sở vật chất được các trưởng đoàn đánh giá cao, nhưng việc thu hút khán giả đến sân, lại là vấn đề đau đầu nhất.
Tấm hình "Chỉ có 15 khán giả trên khán đài"
Tấm hình "Chỉ có 15 khán giả trên khán đài"

Davis Cup Finals (VCK Davis Cup), với “kết cấu tổ chức” hoàn toàn khác thông thường, sẽ không diễn ra theo thể thức 2 đội đối đầu trực tiếp trên sân nhà của 1 đội, và loại trực tiếp (thuộc hệ giải World Group), mà lần này, là 18 đội tuyển cùng tề tựu ở 1 địa điểm trung lập (thành phố Madrid, Tây Ban Nha - sân Caja Magica), chia bảng, thi đấu vòng tròn, chọn 8 đội mạnh nhất - bao gồm 6 đội đứng đầu 6 bảng + 2 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất - vào đánh tứ kết, bán kết, rồi tranh chung kết, lúc này mới theo thể thức loại trực tiếp.

Khuôn khổ thi đấu có phần giống với World Cup của bóng đá, được điều hành bởi một “ngôi sao bóng đá và World Cup” - Gerard Pique (đang chơi cho Barcelona), đã mang lại những phản ứng trái chiều, khi nhiều siêu sao quần vợt thể hiện sự bất mãn ra mặt, đơn cử như trường hợp của Roger Federer. Việc Federer không thể hiện diện ở Davis Cup Finals năm nay (một phần cũng là do đội tuyển Thụy Sỹ bị loại từ vòng đấu loại - để thua tuyển Nga 1-3), khiến Davis Cup Finals “xuống giá” trầm trọng, và phải cậy nhờ vào Rafael Nadal, Novak Djokovic.

Nhưng “yếu tố thành công” cũng không chắc được bảo đảm. Trận đấu giữa tuyển Serbia và tuyển Nhật Bản, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ chiều nay, thứ Ba 19-11, được thông tin là chỉ bán được có khoảng… 100 vé (!??), bất chấp việc, trong đội hình tuyển Serbia có hình bóng của Djokovic “hùng mạnh”. Còn ngay ở trong ngày khai mạc giải, những khán đài sân Caja Magica đã hát vang câu: “Trống vắng chiều nay, dâng trong lòng em”. Theo giới mộ điệu, khai mạc giải trước trận đấu đầu tiên những 1 tiếng rưỡi đồng hồ là “quá bất cập”.

Trong khi đó, có Nadal thì sao, khi anh liên tục gặp chấn thương, và thể lực đã bị bào mòn cho đến kỳ cùng - ở ATP Finals vừa mới kết thúc tại London. Ông Shamil Tarpischev, Đội trưởng - HLV trưởng của tuyển Nga, vừa mới tiết lộ: “Chúng tôi vừa gặp gỡ Nadal. Cậu ấy đến chào đội tuyển của chúng tôi. Tôi chúc mừng cậu ấy với thành tích giành ngôi số 1 thế giới cuối mùa giải. Nhưng trông cậu rất là mệt mỏi”. Nadal vẫn được đăng ký trong danh sách thi đấu, nhưng anh có được tung vào sân hay không, đó là chuyện giữa anh với… Albert Costa.

Ngoài ra, một ngôi sao khác, có thể khiến người ta cảm thấy thú vị, là Daniil Medvedev ở tuyển Nga, thì gần như chắc chắn sẽ “góp mặt cho vui”, và “ngồi cổ vũ các đồng đội ở trên khán đài”. Ai cũng hiểu, Medvedev đang ở trong trạng thái nào, khi chứng kiến màn trình diễn dở ẹc của anh ở O2 Arena - toàn thua trong cả 3 trận đấu. Ông Tarpischev thừa nhận: “Năm nay, chúng tôi rất muốn vô địch Davis Cup, nhưng chúng tôi nằm trong một bảng đấu quá khó khăn (chung bảng với Tây Ban Nha củ Nadal và Croatia), và chỉ có 3 tay vợt”.

Ba tay vợt mà ông Tarpischev nói, đó là Andrey Rublev, Karen Khachanov (đều thuộc lứa Next Gen) và Evgheny Donskoy. Medvedev dù có trong danh sách thi đấu, nhưng hầu như sẽ không được sử dụng, vì ông Tarpischev đã lý giải: “Bạn cần phải thông cảm cho Daniil. Cậu ấy đã chơi quá nhiều trận đấu trong mùa này, quá nhiều giải đấu liên tiếp. Hôm qua, tôi đã nói chuyện với Daniil rất lâu, cậu ấy nói với tôi, cậu ấy hoàn toàn trống rỗng, kiệt sức. Vậy nên, ít nhất chúng tôi mong cậu ấy ủng hộ cho đội từ trên khán đài. Còn chúng tôi, chơi với 3 người”.

Ông Tarpischev cũng chưa cần đến người thứ 3 - Donskoy. Trong trận đấu mở màn, tuyển Nga đã “hủy diệt” tuyển Croatia với tỷ số 3-0 chỉ bằng công thức Rublev + Khachanov. Rublev đã thắng Borna Gojo 6-3, 6-3; còn Khachanov đã thắng Borna Coric 6-7 (4-7), 6-4, 6-4; và bộ đôi Rublev – Khachanov thắng Ivan Dodig/Nikola Mektic 7-6 (7-3), 6-4. Tuy vậy, không có Medvedev, lẽ nào tuyển Nga cứ thi đấu với bộ đôi này, cộng thêm Donskoy. Mà Medvedev bây giờ đã là một ngôi sao, việc anh không xuất hiện trên sân là một tổn hại cả cho tuyển Nga lẫn BTC.

Mới sáng sớm hôm nay, để phản ảnh tình trạng Davis Cup Finals quá vắng khách, cựu tay vợt chuyên nghiệp người Bỉ - Filip Dewulf, đã đăng một tấm hình “khán đài trống vắng” trong trận Bỉ đấu Colombia lên Twitter với dòng chữ gây sốc: “Không phải là một đám đông quá lớn… Vẫn chưa. Chỉ có 15 người ngồi ở bên phía này của khán đài”. Câu bình luận “có phần cường điệu” của Dewulf, vì những ai biết đếm, biết tính nhẩm, cũng có thể chỉ ra, có khoảng… 50 người trên khán đài cơ mà, thế mà đã khiến “ông bầu” Pique như phải bỏng.

Cầu thủ đang chơi cho đội Barcelona đã “phản pháo” bằng một tấm hình cận cảnh hơn, trong hình ước lượng có khoảng… 100 người trên khán đài (chắc chắc là chụp sau Dewulf một khoảng thời gian đáng kể), với bình luận: “Thật dễ dàng để chụp một tấm hình khi các tay vợt chưa đến sân và đưa ra chỉ trích. Bầu không khí thật sự trong suốt trận đấu mới chính là tấm hình này”. Sau đó, có lẽ nhận thấy câu đáp trả có vẻ hơi cực đoan, Pique đã xóa phần bình luận đó, mà đưa vào một bình luận khác: “Ông có chắc là chỉ có 15 người hay không?”.

Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 1 Hình ảnh do Pique chụp
Vấn đề ở đây là, Pique chỉ đang cố gắng bao biện một cách rất đáng thương. Một giải Davis Cup Finals, muốn “học đòi theo World Cup” trong bóng đá, với chỉ 15, 50 hay 100 người trên khán đài, liệu có phải là một giải đấu thành công, khi những trận đấu ở Grand Slam, Masters 1.000 luôn thu hút mười mấy, hai mươi ngàn khán giả đến xem thi đấu. Và hãy nhìn xem World Cup ở Nga hồi năm ngoái, giải đấu từng bị chỉ trích “nhiều khán đài trống vắng”, nhưng có hàng chục ngàn người đã đến sân. Sự khác biệt giữa bóng đá và quần vợt là rất lớn. Cố gắng đưa quần vợt bắt chước bóng đá, có lẽ là “một việc rất dở hơi”.

Tham vọng phù phép biến Davis Cup từ một con vịt bầu trở thành Davis Cup Finals như là “con phượng hoàng” của Pique, bước đầu đã thất bại. Và không ngạc nhiên, khi một mỹ nhân của làng quần vợt Pháp, cô Alize Cornet, đã “ném” thẳng vào mặt Pique: “Gerard thân mến. Tôi có thể thấy rằng, anh chưa bao giờ ở trong một Davis Cup THẬT SỰ. Và nó không phải là như vậy”.

Dù sao, nguồn tin từ địa phương cho biết, vào chiều muộn, có cả hàng dài khán giả địa phương cùng xếp hàng để mua vé xem các trận đấu. Trận Tây Ban Nha chăng? Để xem Nadal chăng?

Davis Cup Finals còn rắc rối đến nỗi, CĐV truy cập vào trang web daviscup.com, không thể xem kết quả trực tiếp trên giao diện thông thường. Nếu để ý, người ta mới tìm thấy giao diện dành riêng cho Davis Cup Finals, được ghi là “The World Cup of Tennis”. “Click” vào đó, kết quả, kết quả trực tiếp, bảng điểm mới cập nhật, mới xuất hiện. Khá lòng vòng và lộn xộn. 

Trong khi đó, đội tuyển Bỉ vừa lến tiếng phàn nàn BTC, rằng họ vẫn… chưa biết phải đối mặt với tay vợt người Colombia nào, cho đến nửa tiếng trước khi trận đấu bắt đầu. Theo lịch, các tuyển thủ Colombia phải có mặt trước giờ thi đấu 1 tiếng đồng hồ, nhưng không. Và có lẽ, đây chính là lúc mà Filip Dewulf chụp được tấm hình “kinh điển” với chỉ 15 khán giả trên khán đài (dù thực tế là cao hơn, khoảng… 50 người).

Hình ảnh ngày thi đấu đầu tiên
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 2
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 3
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 4
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 5
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 6
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 7
Davis Cup Finals: Bị tố: “Chỉ có 15 khán giả đến xem thi đấu”, Gerard Pique phản pháo đáng thương... ảnh 8

Tin cùng chuyên mục