Davis Cup 2018: “Lão tướng” Paes – 44 tuổi, giành 43 trận thắng đôi

Tuyển Ấn Độ đã tạo ra một cuộc lội ngược dòng “kỳ vĩ” trước tuyển Trung Quốc, khi từ thế bị dẫn trước 0-2 đã giành chiến thắng chung cuộc 3-2 ở Davis Cup 2018 – Vòng 2 của Nhóm I, Khu vực châu Á, châu Đại dương. Trong đó, “lão tướng” Leander Paes đã lập KLTG về số trận thắng đôi.

"Người hùng" Leander Paes
"Người hùng" Leander Paes

Lường trước những khó khăn tại Trung tâm Quần vợt Tianjin, nhưng chắc chắn, tuyển Ấn Độ và “lão tướng” Paes không tưởng tượng nổi họ sớm để đối thủ dẫn trước 2 điểm – Wu Yibing đã thắng Ramkumar Ramannathan 7-6 (7-4), 6-4; trong khi Ze Zhang hạ Sumit Nagal 6-4, 6-1. Tuy vậy, siết chặt lại đội ngũ, đội khách đã tạo ra cú lội ngược dòng “kỳ vĩ” trong trận “Trung – Ấn đại chiến”, bắt đầu với chiến thắng của “lão tướng” Paes.

Paes xuất sắc kết hợp cùng “đàn em” Rohan Bopanna (từng sang Việt Nam tham dự Heineken Challenger), đánh bại bộ đôi Mao Xin Gong và Ze Zhang sau 3 ván đấu với điểm số 5-7, 7-6 (7-5), 7-6 7-3). Một kết quả ngược dòng đã khởi nguồn cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Ấn Độ rút ngắn tỷ số xuống chỉ còn 1-2.

Thừa thế xông lên, Ramanathan giành được điểm số đơn đầu tiên khi đánh bại Wu Di 7-6 (7-4), 6-3, giúp tuyển Ấn Độ gỡ hòa 2-2. Và trong trận đấu quyết định, Prajnesh Gunneswaran thắng Wu Yibing với điểm số 6-4, 6-2. Tuyển Ấn Đồ hoàn tất cú lội ngược dòng tỷ số 3-2. Quá ấn tượng.

Và “người hùng” của tuyển Ấn Độ, đương nhiên là “lão tướng” Paes, người đã châm ngòi cho cả một “chiến dịch thành công trong trận “Trung – Ấn đại chiến”. Năm nay đã 44 tuổi, Paes chính thức qua mặt huyền thoại Ý Nicola Pietrangeli để trở thành tay vợt sở hữu nhiều trận thắng đôi nhất ở đấu trường Davis Cup. Với trận đánh cặp cùng với Bopanna, Paes đã có 43 trận thắng đôi – đó cũng là một KLTG.

Davis Cup 2018: “Lão tướng” Paes – 44 tuổi, giành 43 trận thắng đôi ảnh 1 Báo chí Ấn Độ ca ngợi kỷ lục của Paes
“Quả là một chuyến hành trình tuyệt vời sau 29 năm trời vừa qua”, Paes hạnh phúc cho biết, “Kể từ lần đầu tiên tôi bước ra sân đấu chống lại Zeeshan Ali ở đấu trường Davis Cup hồi năm 1990. Tôi phải dành tặng chiến thắng này, kỷ lục này, cho cha mẹ tôi, con gái tôi Aiyana, cho từng người đồng đội Davis Cup, từng HLV Davis Cup, từng đội trưởng Davis Cup mà tôi từng sát sánh bên cạnh. Và kỷ lục này, cũng xin dành tặng cho cả đất nước của tôi”.

3 trong số những cộng sự “xuất chúng nhất” từng sát cánh bên cạnh Paes trong sự nghiệp lẫy lừng của anh ở Davis Cup, cũng có mặt cùng với anh ở Trung tâm Quần vợt Tianjin. Ali, đương kim HLV trưởng của tuyển Ấn Độ, chính là người đồng đội đầu tiên của Paes khi Ấn Độ tiếp Nhật Bản tại Chandigarh.

“Trận đấu đầu tiên diễn ra trong khoảng 5 tiếng 28 phút đồng hồ. Và chúng tôi đã thắng với điểm số 18-16 trong ván đấu quyết định. Đó chắc chắn là một kiểu chuẩn bị hoàn hảo cho chuyến hành trình suốt từ năm 1990 cho đến nay của tôi ở đấu trường Davis Cup. Trong khoảng 18 của 29 năm qua, tôi đã phải chơi cả đánh đơn lẫn đánh đôi xuyên suốt chặng hành trình”, Paes nhớ lại và cho biết.

Không chỉ là một kỷ lục gia đánh đôi ở đấu trường Davis Cup, Paes còn là một chuyên gia đánh đôi ở đấu trường Grand Slam. Anh đang sở hữu 18 danh hiệu Grand Slam – với 8 danh hiệu đôi nam và 10 danh hiệu đôi nam nữ. Anh cũng từng leo lên ngôi số 1 đôi thế giới cùng với Mahesh Bhupathi, thủ quân hiện tại của tuyển Ấn Độ.

Cùng với Bhupathi, Paes cũng từng sở hữu 1 kỷ lục khác – đó là thắng 24 trận đôi liên tiếp ở đấu trường Davis Cup…

Tin cùng chuyên mục