Đấu trường võ tự do: Võ sĩ gốc Việt rời khỏi UFC

Võ sĩ MMA gốc Việt nổi tiếng – Ben “10” Nguyễn – vừa loan báo thông tin anh sẽ rời khỏi đấu trường UFC sau quãng thời gian 3 năm rưỡi gắn bó rất đáng nhớ. Đây là một thông tin khá buồn với những người Việt hâm mộ anh, nhưng lại là một lựa chọn đúng đắn trong tương lai sắp tới của Ben Nguyễn.

Võ sĩ gốc Việt Ban Nguyễn
Võ sĩ gốc Việt Ban Nguyễn

Ben Nguyễn, võ sĩ có đến 3 quê hương là Việt Nam (quê ngoại), Mỹ và Australia (quê vợ) có sự nghiệp “nhuốm màu truyền thuyết”. Anh được cho là đã ký hợp đồng để gia nhập UFC – đấu trường võ tự do số 1 thế giới, được xem là có đẳng cấp cao nhất trong làng MMA, khi đang… ăn phở trong một quán phở Việt trên đất Mỹ.

Ben Nguyễn đã đến với võ thuật khi còn khá nhỏ. Hồi 12 tuổi, anh đã bắt đầu theo tập môn taekwondo, nhằm để có võ phòng thân vì thường xuyên bị bắt nạt ở trường. Từ đó, đam mê võ thuật đã dần thấm sâu vào con người của anh, khiến anh từ bỏ nghề nghiệp là một kỹ sư sau khi tốt nghiệp đại học để theo đuổi sự nghiệp là một võ sĩ MMA.

Sau khi kinh qua các giải đấu như là Fury Fights, The Cage Inc, K-Oz Champion và Nitro MMA, Ben Nguyễn may mắn được UFC để mắt đến và anh đã ký hợp đồng với tổ chức này vào giữa năm 2015. Anh có trận thượng đài đầu tiên ở sự kiện UFC Fight Night 65, vào ngày 10-5-2015 và anh đã đánh bại đối thủ Alptekin Özkılıç ngay ở hiệp 1 bằng knock-out.

Sau đó, Ben Nguyễn tiếp tục thi đấu thành công khi thắng 3/4 trận đấu tiếp theo, trong đó có trận thắng đáng nhớ trước Tim Elliot ngay ở giây thứ 49 ở sự kiện UFC Fight Night 110 diễn ra hôm 11-6-2017. Chiến thắng ấn tượng đó đã giúp Ben Nguyễn thắng giải Performance of the Night.

Tuy nhiên, sau đó thì, sự nghiệp của Ben Nguyễn đã đi vào ngõ cụt khi anh đã liên tục để thua trước Jussier Fromiga (ở sự kiện UFC 221 hôm 11-2 đầu năm nay) và trước Wilson Reis (ở sự kiện UFC Fight Night 142 hôm 2-12 rồi). Những kết quả này, cộng với việc Dana White – ông chủ của UFC – không còn “hào hứng” duy trì sân chơi hạng ruồi nam, cộng với cả chi phí thuê mướn HLV để duy trì thể lực và năng lực quá đắt đỏ, trong khi không được thượng đài thường xuyên, có lẽ đã tác động đến quyết định rời khỏi UFC của Ben Nguyễn (hoặc do UFC “đóng cửa” với chính anh).

Ben Nguyễn cho biết: “Quả là một chuyến hành trình tuyệt vời. Tôi muốn cảm ơn mọi người đã ủng hộ tôi kể từ cái ngày đầu tiên tôi đặt mục tiêu thi đấu ở UFC. Đây là một trong những môn thể thao khó khăn nhất thế giới, và cũng như những môn khác, chúng ta có những khoảnh khắc thăng trầm. Không may, lần này, khoảnh khắc trầm chính là khi tôi rời khỏi UFC”.

“Có lẽ, tôi không có cơ hội để thi đấu vì danh hiệu vàng, nhưng tôi rất biết ơn vì đã được trình diễn ở UFC và chia sẻ trung tâm sàn đài với nhiều võ sĩ hạng ruồi tuyệt vời khác. Tôi đã gặp rất nhiều con người tuyệt vời và kết bạn với nhiều người trong suốt quãng thời gian ở UFC. Đó là những kỷ niệm mà tôi sẽ mãi yêu. Giờ đây, tôi hướng đến năm 2019 và tìm kiếm những cơ hội mới sẽ đến”, Ben Nguyễn nói.

Tin cùng chuyên mục