Đấu trường UFC: Johnson “quyền năng” và lần bảo vệ đai vô địch thứ 11

Không phải Conor McGregor, Demetrious Johnson “quyền năng” mới là võ sĩ nổi đình nổi đám nhất ở đấu trường UFC ngay vào lúc này. Vào ngày 7-10 tới đây (theo giờ Las Vegas – Mỹ), võ sĩ võ tự do người Mỹ này sẽ thượng đài để bảo vệ đai vô địch hạng ruồi của UFC trước người đồng hương Ray Borg. Đây sẽ là lần bảo vệ đai vô địch thứ… 11 của Johnson, một kỷ lục của mọi kỷ lục.
Demetrious Johnson sẽ bảo vệ đai vô địch lần thứ 11 trước Ray Borg
Demetrious Johnson sẽ bảo vệ đai vô địch lần thứ 11 trước Ray Borg

Đứng trước ngưỡng cửa lịch sử

Johnson không hề có ý định cho người ta biết ý nghĩa tên thật của mình. Anh cũng chưa bao giờ mơ mộng trở thành một võ sĩ nhà nghề. Từ khi còn nhỏ, Johnson chẳng cho thấy một dấu hiệu gì của quá trình trở thành một người nổi tiếng trong làng võ tự do khi trưởng thành cả. Chàng trai đang được xếp vào hàng ngũ những võ sĩ vĩ đại nhất của làng võ tự do, của đấu trường UFC, như những gì anh từng thoải mái thừa nhận, chỉ cố gắng học cách tự vệ, tự bảo vệ bản thân mình mà thôi.

Tuy vậy, “kẻ tự bảo vệ bản thân” đang đứng trước cơ hội phá kỷ lục của lịch sử. Nếu đánh bại Borg trong trận đấu quan trọng vào ngày 7-10, anh sẽ phá được thành tích 10 lần bảo vệ đai vô địch liên tiếp của huyền thoại Anderson Silva. Nếu đánh bại Borg tại sàn đài T-Mobile, đó sẽ là lần thứ 11, Johnson bảo vệ thành công đai vô địch hạng ruồi của UFC.

Chỉ học tự vệ rồi “bái sư” Van Damme

Từ một chàng trai có tầm vóc trung bình, xét cả về ngoại hình lẫn về phong cách, nếu đơn giản bạn gặp Johnson trong một cửa hàng tạp hóa, một phi trường hay một trạm xăng, không chắc bạn biết anh ấy là một VĐV, một võ sĩ, vì chẳng có gì chắc điều đó cả, Johnson đã tự biến bản thân trở thành một võ sĩ có sức hủy diệt khủng khiếp đến khó tin. Và ngay cả trong những khoảnh khắc riêng tư nhất của mình, khi nghĩ về con đường đi đầy bất ngờ của mình, Johnson cũng tỏ ra ngạc nhiên với những gì mà anh đã đạt được.

Đấu trường UFC: Johnson “quyền năng” và lần bảo vệ đai vô địch thứ 11 ảnh 1 Chính Johnson cũng ngạc nhiên với những gì anh đã đạt được
“Điều này có rất nhiều ý nghĩa, bởi vì rõ ràng, trong sự nghiệp đấu võ tự do của tôi, đơn giản việc đạt đến vị thế này, thời điểm này, tự bản thân của nó cũng là rất tuyệt vời. Các bạn biết đó, tôi chỉ là một gã trai với một công việc, làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tôi chẳng có hứng thú gì với việc trở thành một nhà vô địch thế giới cả. Tôi cũng chẳng hào hứng gì với việc theo đuổi võ tự do như là một sự nghiệp chuyên nghiệp. Tôi đến với môn thể thao này vì tôi muốn học chiến đấu và tự bảo vệ bản thân. Vì thế, với bản thân tôi, để đạt được mức này, khi không có cơ bản về karate, không có đai đen jiu-jitsu, thì trời ơi…”, Johnson “quyền năng”, người từng làm công nhân điều hành xe nâng song song với nửa đầu giai đoạn phát triển sự nghiệp đánh đấm, tâm sự.

Johnson kể: “Tôi chỉ là một đứa nhóc tập đấu vật trong trường trung học và cố gắng để trở nên hay hớm. Điều tiếp theo các bạn biết đó, tôi đến một phòng tập và bắt đầu đấm vào bao cát, một người đàn ông nhìn thấy tôi và hỏi rằng liệu tôi có muốn thi đấu hay là không. Ông ấy nói: “Cậu biết cách đá như thế nào hay không?”. Tôi đã học hỏi tất cả điều đó. Jean-Claude Van Damme đã dạy tôi rất tốt”.

Võ sĩ UFC số 1 thế giới

Từ những khởi đầu khá khiêm tốn, Johnson giờ đây là người vĩ đại trong số những người vĩ đại. Anh đang có thành tích 6 trận thắng, 2 trận thua và 1 trận hòa, trong đó có 12 trận thắng liên tiếp kể từ tháng 6-2012 cho đến nay. Với thành tích thắng 16/18 trận đấu gần đây nhất, cộng với việc Jon Jones đã bị loại vì cáo buộc doping, Johnson “quyền năng” đang được xem là võ sĩ “pound-to-pound” số 1 thế giới.

Đấu trường UFC: Johnson “quyền năng” và lần bảo vệ đai vô địch thứ 11 ảnh 2 Johnson đang là võ sĩ UFC số 1 thế giới
Anh phải nhận những chỉ trích từ chính Chủ tịch UFC – Dana White, cũng như từ dư luận vì “quá ham” phá kỷ lục của Silva thay vì đấu với nhà cựu vô địch hạng gà là T.J. Dillashaw (do chính Chủ tịch White đề xuất) ở một hạng cân khác. Nhiều người cũng cho rằng chuỗi thành tích bảo vệ đai vô địch của anh, thực chất không phản ánh sự quyền năng thật sự do hạng cân này của UFC quá thiếu các võ sĩ chất lượng tham gia (thực chất, Johnson “quyền năng” đã thắng các võ sĩ như Joseph Benavidez, John Dodson những 2 lần khi bảo vệ đai vô địch của mình). Nhưng nên nhớ, tự bản thân Benavidez hay Dodson (thắng 8/9 trận đấu với những võ sĩ khác) tự bản thân cũng là những “sát thủ” lợi hại. 

Sao cũng được, Borg sẽ là đối thủ tiếp theo của Johnson “quyền năng”, va nếu anh đánh bại Borg, biết đâu sẽ có trận đấu giữa anh với Dillashaw, như những gì người ta chờ đợi. Hoặc… không, để Johnson quyền năng tiếp tục nhẩm đếm: “11, 12, 13…”  trong chuyến hành trình xác lập vị trí huyền thoại của mình.

Tin cùng chuyên mục