Đâu là mơ - đâu là thật

Nhờ một chỗ trong nhóm hạt giống số 2, Việt Nam đã có được một kết quả bốc thăm tương đối thuận lợi khi nằm cùng bảng với 3 đội Đông Nam Á và 1 đội Tây Á.

Nói là thuận lợi bởi đây là các đối thủ quen thuộc đến mức “nhắm mắt cũng biết đá ra sao”. Và điều đó cho phép chúng ta bắt đầu mơ về điều tưởng không thể xảy ra: Vào đến vòng loại thứ 3 và tranh 1 trong 4,5 tấm vé danh giá dành cho làng cầu châu Á tại Wolrld Cup 2022.

Về lý thuyết, khi gặp những đối thủ quen, quá trình chuẩn bị sẽ không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu, đồng thời các thuận lợi về tâm lý cũng sẽ được nhân đôi. 4 đối thủ của Việt Nam tại bảng G đều từng là bại tướng của đội tuyển Việt Nam. Những trận đấu đều diễn ra ở thế cân bằng trong khi có đến gần 1,5 suất cho 1 bảng đi tiếp vào vòng loại cuối cùng. Xét về cơ hội, việc giành vé đi tiếp thậm chí còn rộng hơn Asian 2019 hồi đầu năm, nơi thầy trò HLV Park Hang-seo lọt vào đến vòng 8 đội mạnh nhất châu lục.

Nhưng trước khi nói đến giấc mơ World Cup, cần phải bắt đầu bằng những điều thực tế, đó là tiếp tục khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á mà chúng ta đang có. Bảng G mà Việt Nam có mặt chẳng khác gì một AFF Cup thu nhỏ, với các đối thủ đều được xếp vào hàng “kình địch” là Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Như vậy, về lý thuyết thì chúng ta gặp đối thủ quen, nhưng thực tế thì Việt Nam sẽ chơi bóng với áp lực lớn hơn các đội còn lại. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ dễ đá hơn khi gặp đội Tây Á là UAE nhưng với 3 đội Đông Nam Á, chúng ta đang ở thế “cửa trên”. Xét ở góc độ này, nhiệm vụ còn nặng nề hơn cuộc chinh phục AFF Cup 2018.

Kết quả bốc thăm đẩy bóng đá Việt Nam vào một bài toán khó. Cơ hội càng lớn thì càng phải tập trung. Thế nhưng, trong giai đoạn đội tuyển đá vòng loại World Cup lại vướng đội U23 đá SEA Games và VCK U23 châu Á. Những nhà quản lý ở VFF buộc phải có những thay đổi trong kế hoạch, mục tiêu nhằm có được lực lượng tốt nhất cho đội tuyển quốc gia. Dấu hiệu quá tải, sa sút phong độ đang xuất hiện ngày một nhiều hơn ở những cầu thủ trụ cột, nhất là khi V-League mùa bóng này lại có sự cạnh tranh cực kỳ quyết liệt ở giai đoạn lượt về, chưa kể 2 đại diện của bóng đá Việt Nam đang tiến sâu ở sân chơi dành cho CLB là AFC Cup. Nếu phân tán lực lượng cho cả đội tuyển lẫn U23 sẽ vô cùng rủi ro.

Chưa hết, công việc thậm chí còn vất vả hơn dành cho VFF đó là quá trình đàm phán hợp đồng mới với HLV Park Hang-seo. Rõ ràng, chúng ta đang cần ông Park một thời gian khá dài sắp đến và bản thân nhà cầm quân Hàn Quốc cũng hiểu rõ sức ép khủng khiếp đang chờ đón ông và các cộng sự. Điều này dẫn đến các bất đồng về lương bổng và ràng buộc hợp đồng. Sẽ rất khó cân bằng giữa mục tiêu HCV SEA Games và các kết quả tốt ở vòng loại World Cup trong cùng một thời điểm. Chúng ta có quyền đưa ra những yêu cầu cao nhất đối với HLV Park Hang-seo, nhưng sẽ khôn ngoan hơn nếu tự chúng ta chọn cho mình những mục tiêu quan trọng nhất để tập trung.

Thế mới nói biến giấc mơ thành sự thật không dễ chút nào.

Tin cùng chuyên mục