Dấu hiệu hồi sinh

Nữ võ sĩ Hồ Thị Kim Ngân đang tạo ra cơn sốt thực sự cho Taekwondo Việt Nam với liên tiếp những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. 

 

Chỉ ít ngày sau khi điền tên mình vào danh sách những VĐV giành suất chính thức tham dự Olympic trẻ 2018 (diễn ra tại Argentina vào tháng 10), cô gái của vùng đất An Giang lại giành HCV tại Giải vô địch trẻ thế giới 2018 hạng cân dưới 49kg nữ.
Dấu hiệu hồi sinh ảnh 1 Nữ võ sĩ Hồ Thị Kim Ngân (trái) đang là niềm hy vọng số 1 của Taekwondo Việt Nam ở nội dung đối kháng. Ảnh: HUY THẮNG
 Hai năm trước, cũng nhìn từ chiến tích HCV hạng cân dưới 44kg nữ của Kim Ngân, ông Vũ Xuân Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo Việt Nam, từng nhận định với việc sở hữu thể hình đẹp (cao 1,8 m khi mới 15 tuổi), kỹ thuật được đào tạo bài bản, tinh thần thi đấu máu lửa, cô gái này dứt khoát còn tiến xa. Giới làm nghề đặt trọn vẹn niềm tin vào cô trong bối cảnh taekwondo vẫn đang gồng mình đứng dậy sau cuộc khủng hoảng trầm trọng để tìm lại hình ảnh oai hùng, vị thế đáng nể ở quá khứ.
Cho đến bây giờ, nghĩa là sau nhiều chuyến đi tập huấn và được thi đấu ở môi trường quốc tế, Hồ Thị Kim Ngân đã trở thành niềm hy vọng số 1 ở nội dung đối kháng của đội tuyển quốc gia. Quan trọng hơn, cô gái miền Tây mảnh khảnh ấy đã khiến giấc mộng bá chủ khu vực còn dang dở của Taekwondo Việt Nam hồi sinh. Sau những lứa VĐV xuất sắc (Trần Hiếu Ngân, Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Huyền Diệu…) thì Hồ Thị Kim Ngân chính là võ sĩ kế cận được cho là giàu tiềm năng. “Tuy ngân sách và cơ chế dành cho thể thao, đặc biệt là cơ chế đãi ngộ tài năng thể thao của An Giang còn khá hạn chế, nhưng ngành thể thao An Giang nhất định sẽ dồn các nguồn lực để bồi dưỡng cho tài năng taekwondo Hồ Thị Kim Ngân”, ông Nguyễn Khánh Hiệp, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang, đã mạnh dạn khẳng định hồi cuối năm ngoái, trong buổi làm việc cùng Tổng cục TDTT và Liên đoàn Taekwondo Việt Nam để tính kế hoạch đầu tư trọng điểm cho Kim Ngân. Lập tức sau đó, tính từ năm 2018, cô gái 17 tuổi này trở thành mối quan tâm đặc biệt của 3 đơn vị và nguồn kinh phí khoảng 150.000 USD/năm được chuẩn bị sẵn cho các chuyến tập huấn và du đấu của Kim Ngân, với hy vọng cô tiếp tục tạo nên những dấu mốc quan trọng trên đấu trường quốc tế. Liên đoàn Taekwondo Việt Nam còn có nhiệm vụ vận động thêm các nguồn tài trợ, tìm đối tác, địa điểm thi đấu, tập huấn tốt nhất cho Kim Ngân không chỉ trong nước mà còn ở Hàn Quốc, châu Âu… Taekwondo Việt Nam vẫn đang chậm rãi hồi sinh sau cuộc khủng hoảng sâu rộng, với sự xuất hiện của tài năng Hồ Thị Kim Ngân. Tất nhiên, giới quản lý môn võ trọng điểm này còn muốn nhiều hơn thế, nghĩa là sau Kim Ngân sẽ có thêm nhiều gương mặt xuất sắc như thế được phát hiện để đào tạo, bồi dưỡng thành tài. Cái may của Taekwondo Việt Nam là trước khi Kim Ngân gây ấn tượng ở hệ thống giải trẻ thế giới, châu Á, nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (21 tuổi) cũng đã kịp tạo dựng tên tuổi ở hạng cân dưới 46kg, với chiếc HCB tại Giải vô địch Taekwondo Thế giới năm 2017. Khác với trước đây, Taekwondo TPHCM và Hà Nội mới là nơi cung cấp nhiều tài năng nhất cho đội tuyển, giờ đây Kim Tuyền (Vĩnh Long) và Kim Ngân (An Giang) đang tạo ra một cú hích mới, thúc đẩy các địa phương phát hiện nhân tài đóng góp cho thể thao Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục