Dấu chấm trên chữ i

Một tuần trước trận “đại chiến” Thái Lan - Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển nữ Việt Nam đã tạo nên một sự khích lệ lớn với chiến thắng chính đối thủ Thái Lan để giành ngôi hậu Đông Nam Á sau một thời gian không ngắn bị người Thái vượt qua.

Cũng cần phải nhớ rằng, Thái Lan vừa dự World Cup nữ hồi giữa năm nay, và đó đã là kỳ thứ 2 liên tiếp của họ tính từ năm 2015 đến nay. Cùng thời gian đó, Thái Lan thắng 3 chức vô địch Đông Nam Á trong khi Việt Nam chỉ đoạt HCV ở SEA Games 2017.

Các con số này cho thấy giá trị của chức vô địch mà bóng đá nữ Việt Nam vừa có ngay trên đất Thái Lan. Đây là một cột mốc rất quan trọng, bởi ở World Cup nữ 2023 sẽ được nâng từ 24 lên 32 đội, khi đó châu Á sẽ có từ 7-8 suất. Nếu duy trì năng lực hiện tại thì bóng đá nữ Việt Nam gần như sẽ hoàn thành giấc mơ World Cup của mình.

Chiến thắng của các cô gái do HLV Mai Đức Chung dẫn dắt còn ghi nhận thêm một chi tiết rất đặc biệt: Trong năm 2019 này, Thái Lan chưa thắng nổi Việt Nam trận nào trên mọi phương diện. U19 Thái Lan thua đội tuyển chọn Việt Nam ở giải U19 quốc tế. Trước đó vài ngày, đội U23 thua tan tác ở sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại châu Á, kế tiếp là chiến thắng 1-0 của thầy trò HLV Park Hang-seo tại King’s Cup và bây giờ là bóng đá nữ. Cũng cần phải kể thêm trận hòa của U18 Việt Nam vừa qua ở giải Đông Nam Á, để thấy hết tương quan giữa 2 nền bóng đá ở thời điểm hiện tại.

Một vài lần thì có thể là trùng hợp, nhưng liên tiếp các kết quả tốt như vậy trong khoảng thời gian ngắn, đó là sự khẳng định. Bóng đá Thái Lan tự hào với việc dự World Cup nữ và futsal thì Việt Nam cũng đã bắt kịp với U20 World Cup và futsal World Cup. Cuộc cạnh tranh của 2 nền bóng đá chuẩn bị đẩy lên một tầm cao mới, đó là ai sẽ đi xa hơn trong tương lai?

Câu hỏi dành cho những nhà hoạch định chiến lược của bóng đá Việt Nam. Câu chuyện dự World Cup giờ không còn xa lạ, nó rất gần và càng về sau lại càng dễ tiếp cận  hơn. Điều này có nghĩa, nếu trước đây chúng ta cần dồn hết mọi thứ, kể cả triển khai mô hình “nuôi gà chọi” để tạo ra một đội tuyển duy nhất hoàn thành giấc mơ lớn, thì bây giờ, chúng ta cần có những đầu tư dài hơi cho nhiều “trận địa” khác nhau khi cơ hội đã rộng mở. Hay nói cách khác, từ nay về sau, khả năng duy trì năng lực sẽ đóng vai trò quan trọng.

Đội tuyển nữ thắng Thái Lan bây giờ, nếu giữ phong độ ấy 2-3 năm nữa thì vé World Cup 2023 coi như nắm trong tay. Với bóng đá nam cũng thế, đội tuyển hiện nay cần tiếp tục có thành tích tốt ở vòng loại World Cup 2022. Kể cả khi chúng ta không thể hoàn thành giấc mơ ở lần này, thì vẫn còn nguyên cơ hội ở World Cup 2026 khi đã mở rộng lên 48 đội. Đó là lúc mà lứa cầu thủ U22 đá SEA Games hiện nay sẽ đóng vai trò chủ lực. 

Giữ được sự tiếp nối ấy mới là mục tiêu quan trọng nhất. Tạo ra tính kế thừa liên tục chính là nhiệm vụ trọng tâm mà VFF nên giao cho HLV Park Hang-seo. Vì thế mà trận đấu với Thái Lan vào ngày 5-9 tới giống như một dấu chấm trên chữ i vậy. Thắng, hòa hay thua thì còn đợi diễn biến, nhưng cốt lõi là cách chúng ta thi đấu cần thể hiện được vị thế mới của bóng đá Việt Nam cho tương lai.

Tin cùng chuyên mục