Dấu ấn thầm lặng

Ngoài những chiếc HCV được giới truyền thông nhắc tới, thể thao Việt Nam đã có những kết quả dù không phải vô địch SEA Games nhưng là kết quả đáng ghi nhận của từng cá nhân và tập thể.
HLV Vũ Ngọc Lợi mừng công cùng học trò Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: T.L
HLV Vũ Ngọc Lợi mừng công cùng học trò Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: T.L
Kỳ Đại hội năm nay, bơi lội Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiếc HCB lần đầu có được ở SEA Games trong một nội dung tiếp sức. Trên đường đua tiếp sức 4x200m tự do nam, các kình ngư Quý Phước, Huy Hoàng, Tấn Triệu, Đình Chuyên đã làm nên dấu ấn đoạt HCB nội dung. Dù báo giới không một lời nhắc tới thành tích này nhưng với giới chuyên môn, đó là cột mốc đáng kể của bơi lội chúng ta vì chưa bao giờ, các tổ tiếp sức của đội tuyển đạt được huy chương trong các giải quốc tế quan trọng đặc biệt như SEA Games.

Trước khi đi SEA Games 29-2017, lãnh đội bơi Việt Nam – ông Đinh Việt Hùng chia sẻ lần đầu trong lịch sử chúng ta đăng ký dự đủ 38 nội dung của môn bơi. Hẳn thế, kết quả HCB tiếp sức 4x200m tự do nam phải được trân trọng đáng kể. Kể cả giai đoạn trước khi, khi bơi nam Việt Nam có những gương mặt tốt nhất như Huy Long, Thanh Hải, Hữu Việt, Thành Nguyện... thì bơi tiếp sức nam Việt Nam không có được thành tích này. Chiếc HCB bài bắn 10m súng ngắn hơi của xạ thủ Lê Thị Linh Chi xét về tổng thể chung chỉ là kết quả bình thường vì trong nội dung, chúng ta từng cho người đạt huy chương như vậy. Với xạ thủ cựu trào của thể thao Quân đội là Linh Chi, đây là kết quả ngoài sự chờ đợi. Ở tuổi 41 và trong lần được tham dự SEA Games hiếm hoi này, Linh Chi đạt chiếc HCB cá nhân được xem thành tích tốt nhất trong sự nghiệp bản thân của cô. Kể cả người lạc quan nhất trong ban huấn luyện đội bắn súng Việt Nam cũng không tin Linh Chi nằm trong nhóm tranh được huy chương bài bắn (trước khi SEA Games 29-2017) diễn ra. Vậy nhưng, nữ xạ thủ lớn tuổi này đã làm được. 
***
HLV Vũ Ngọc Lợi không được nhắc nhiều trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games 29-2017. Bởi lẽ, mọi sự chú ý được dồn vào các tổ trọng điểm cũng như cô học trò ruột Nguyễn Thị Huyền của ông Lợi bị xem lép vế trước đàn em rất mạnh mẽ Quách Thị Lan. Tại cuộc đấu trực tiếp ở Malaysia, Quách Thị Lan bất ngờ không thi đấu 400m rào và 400m vì chấn thương nên Nguyễn Thị Huyền không gặp trở ngại giành trọn bộ 2 HCV các cự ly này. Sau đường chạy chung kết 200m, ông Lợi và cô học trò ruột đã ôm chầm lấy nhau và cùng rơi lệ đầy xúc động. Tổ tiếp sức nữ 4x100m được giao cho HLV Vũ Ngọc Lợi chịu trách nhiệm chuyên môn trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games. Trên sân đấu ở Malaysia, những cô gái Tú Chinh, Mộng Tuyền, Yến Hoa, Đỗ Thị Quyền vượt lên trong thi đấu và đoạt chiếc HCV lần đầu trong lịch sử các lần chúng ta góp mặt tại SEA Games ở nội dung này. Phần nào, ông Lợi không thể không có công sức trong thành công ấy dù đã có những lời ra tiếng vào về HLV này. Thành tích phản ánh sự chuẩn bị chuyên môn. Quan trọng nhất, trước khi thi đấu SEA Games, ông Lợi từng chia sẻ “các nội dung và VĐV tôi huấn luyện lại không gặp áp lực nhiều và ít được báo giới nhắc tới nên cứ thoải mái và thi đấu thôi”. Thật vậy, sự thoải mái tâm lý giúp từng tuyển thủ đạt HCV trên cả mong đợi của thể thao Việt Nam. Thầy trò VĐV ở các nội dung trên đã có sự đóng góp thầm lặng nhưng đầy trân trọng.

Tin cùng chuyên mục