Daniil Medvedev giành danh hiệu sân cỏ đầu tay: Hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Chia tay mặt sân đất nện “đáng ghét” và những ngày tháng thảm họa, cuối cùng thì “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev cũng tìm lại về danh hiệu và vinh quang. Anh vừa đăng quang ngôi vô địch Mallorca Championships 2021 sau khi đánh bại Sam Querrey (Mỹ) 6-4, 6-2 trong trận chung kết thế 1 chiều. Đây là danh hiệu thứ 2 trong mùa này của Medvedev, nhưng mới là danh hiệu sân cỏ đầu tay…

Medvedev và chiếc cúp vô địch ở Mallorca
Medvedev và chiếc cúp vô địch ở Mallorca

Medvedev đã khởi đầu mùa giải năm nay theo một cách rất có “phong phạm”. Anh cùng với 2 tay vợt đồng hương là Andrey Rublev và Aslan Karatsev đăng quang ngôi vô địch ATP Cup trong màu áo của tuyển Nga. Sau đó, anh thắng 6 trận đấu liên tiếp để lọt đến chung kết của Giải Úc mở rộng (chỉ chịu thua Novak Djokovic sau 3 ván đấu). Tuy thất bại ở Rotterdam Open, nhưng Medvedev vẫn kịp giành danh hiệu đầu tiên trong mùa ở Marseille, với chiến thắng có điểm số 6-4, 6-7 (4-7), 6-4 trước Pierre-Hugues Herbert (Pháp).

Thế rồi, mùa giải sân đất nện đột ngột “buông xuống”, phá bỏ hoàn toàn một tín niệm và sự tự tin của tay vợt 25 tuổi quê ở Nga. Là một tay vợt mang toàn đặc trưng Nga, cực ghét thi đấu trên mặt sân đỏ quạch đầy bụi, Medvedev bắt đầu chơi chật vật và “đánh mất” chính mình (hay thực chất, anh chưa từng có “chính bản thân” trên mặt sân đất nện). Anh bị loại ở vòng 3 của Madrid Masters, thua đồng hương Karatsev ngay ở trận mở màn tại Rome Masters, anh chỉ kịp thể hiện đôi chút bản lĩnh ở Roland Garros với 4 trận thắng rồi thất bại dễ dàng trước Stefanos Tsitsipas của Hy Lạp. Cũng may, mùa giải sân đất nện đã khép lại.

Giờ đây, mùa giải sân cỏ đang trải dài phía ngút ngàn tầm mắt, và anh đã tìm lại những ngày tháng chiến thắng vinh quang, thứ anh đã đánh mất bấy lâu. Ở giải đấu vừa mới kết thúc tại thị trấn nhỏ yên bình Santa Ponsa, Medvedev tìm được chuỗi trận toàn thắng đầu tiên kể từ tháng 3 khi lần lượt đánh bại Corentin Moutet (Pháp) 6-4, 6-2; thắng Casper Ruud (Na Uy) 7-5, 6-1, rồi thắng Pablo Carreno Busta 3-6, 6-3, 6-3; và mới nhất là hạ gục Querrey sau 2 ván đấu. Dù đây mới là danh hiệu đầu tiên trên mặt sân cỏ của anh, “phong phạm” của anh trên mặt sân này rõ ràng tươm tất hơn rất nhiều so với mặt sân đất nện.

“Tôi luôn thích thi đấu trên mặt sân cỏ. Hồi 4 năm trước, tôi từng nói rằng đây là mặt sân mà tôi yêu thích nhất. Nhưng sau những kết quả tôi gặt hái được trên mặt sân cứng, tôi không thể nói bất kỳ điều gì vượt hơn mặt sân cứng cả. Và giờ đây, tôi vẫn thích chơi trên mặt sân cứng nhiều hơn. Với tôi, điều quan trọng là, giành được những thứ như là danh hiệu, vì vốn không có nhiều giải đấu trên mặt sân này. Tôi hạnh phúc khi đăng quang ở đây, nhưng tôi vẫm ngóng trông giải đấu lớn nhất trên mặt sân cỏ, đó là Wimbledon”, Medvedev chia sẻ.

“Hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai”, với Medvedev, mùa giải sân đất nện “đáng ghét”, sẽ chỉ quay trở lại vào… 1 năm sau. Vậy thì, hà cớ gì không tiếp tục tìm kiếm chiến thắng, vinh quang, dựa trên sự tự tin mà anh xây dựng từ danh hiệu tại Mallorca này: “Chiến thắng này mang lại cảm giác rất tuyệt vời, vì tôi đến đây để cố thắng vài trận đấu và tôi đã làm được điều đó. Luôn là một cảm giác rất tốt, mang lại cho bạn nhiều sự tự tin. Nói về Wimbledon hay không, một danh hiệu vẫn là một danh hiệu. Tôi rất hạnh phúc với đẳng cấp chơi bóng của mình và tôi đã chơi trận đấu hay nhất mùa giải trong ngày hôm nay. Mọi thứ đều là lạc quan”.

Tin cùng chuyên mục