Đánh chung kết hạng A, ngóng Đại hội thể thao toàn quốc

Các đội bóng chuyền dự vòng chung kết hạng A toàn quốc năm nay đang tất bật chuẩn bị chuyên môn và dễ nhận thấy, ngoài thi đấu giải thì một số đội cùng một số cầu thủ vẫn phải hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022.

Bóng chuyền nam Trà Vinh đang rất khát khao thăng hạng sau vòng chung kết hạng A năm nay. Ảnh: T.THẢO
Bóng chuyền nam Trà Vinh đang rất khát khao thăng hạng sau vòng chung kết hạng A năm nay. Ảnh: T.THẢO

Ai muốn thăng hạng?

Các đội bóng sẽ dự vòng chung kết giải hạng A năm nay gồm Đà Nẵng, Sanest Sana Khánh Hòa, Trung tâm Thể thao Quân đội, Công an Phú Thọ, Công an TPHCM, Quân Khu 3, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Trà Vinh (nam) và Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Hải Dương, Thái Nguyên.

Về lý thuyết, tất cả các đội đã dự vòng chung kết đều tìm cơ hội tranh tấm vé thăng hạng lên chơi giải vô địch quốc gia năm 2023. Tuy thế, đơn vị nào thật sự muốn thăng hạng để chơi ở giải bóng chuyền cao nhất của quốc gia mới là điều đáng quan tâm. Sự thật luôn rõ ràng rằng, đội bóng phải có sự chuẩn bị tốt từ nguồn lực tài chính cho tới chất lượng cầu thủ thì khi thăng hạng mới trụ lại bền vững và hướng tới những mục tiêu thành tích cao. Trong trường hợp, đội bóng ở trình độ trung bình và nguồn lực tài chính đầu tư không dồi dào, nếu thăng được hạng thì rất dễ trở thành một gánh nặng cho chính đơn vị quản lý của mình. Đầu tư cho một đội bóng tại giải vô địch quốc gia tốn kém nhiều tỷ đồng, chưa kể còn tính cả bài toán có thể phải thuê ngoại binh để tránh thua thiệt trước các đối thủ khác.

Điều này đã thấy rõ và được phản ánh thực tế gần nhất từ đội nữ Vĩnh Phúc. Đội bóng này có nhà tài trợ mạnh ban đầu và quyết tâm thăng hang sau vòng chung kết hạng A năm 2021, rồi khi lên chơi giải vô địch quốc gia 2022 do con người không đầy đủ, chuyên môn chưa hiệu quả, cũng như nhà tài trợ rút lui nên thi đấu thua hoàn toàn và xuống hạng.

Trong những đội bóng có mặt tại vòng chung kết hạng A năm nay, nhiều đội từng thăng hạng chơi giải vô địch quốc gia trước đây như Công an Phú Thọ, Công an TPHCM, Trà Vinh, nữ Hà Nội, nữ Hải Dương, nữ TPHCM nhưng phải nhìn thẳng vấn đề rằng nguồn lực tài chính đầu tư ở mỗi đội bóng này chỉ ở mức vừa phải.

Đội nam Trà Vinh đang được đánh giá sáng cửa và rất khát khao tranh tấm vé thăng hạng chơi vô địch quốc gia vào năm sau. Lúc này, HLV trưởng Lê Văn Triệu đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất cho bóng chuyền Trà Vinh đồng thời họ là chủ nhà, sở hữu chủ công số 1 Việt Nam Nguyễn Văn Quốc Duy nên tràn đầy hy vọng làm nên chuyện. Trong khi đó ở phía nữ, quyết tâm thăng hạng của 5 đội là như nhau. Năm ngoái, nữ TPHCM thất bại tại chung kết nên vuột vé lên chơi vô địch quốc gia và lúc này thầy trò HLV Trần Hiền không muốn lặp lại điều đó

Ngóng Đại hội thể thao toàn quốc

Các đội nữ Hà Nội, TPHCM sẽ tham dự Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Chưa kể, thể thao lực lượng Công an Nhân dân có đăng ký thi đấu bóng chuyền nam Đại hội thể thao toàn quốc. Lực lượng cầu thủ chủ chốt của bóng chuyền Công an Nhân dân dựa chính vào các đội Công an TPHCM, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động nên việc có 3 đội bóng chuyền ngành Công an Nhân dân dự vòng chung kết giải hạng A năm nay kể như là cuộc tập dợt chuyên môn đáng kể với các tay đập trước khi hội quân cùng chung màu áo tại Đại hội thể thao toàn quốc.

Trong khi đó, tay đập Nguyễn Văn Quốc Duy và Nguyễn Trường Giang thi đấu cho Trà Vinh ở vòng chung kết hạng A năm nay đã được đăng ký góp mặt Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 ở thành phần đội bóng chuyền Ninh Bình. Hẳn nhiên, việc trước nhất là họ sẽ nỗ lực thi đấu đạt kết quả tốt nhất với đội nam Trà Vinh nhưng rõ ràng yếu tố Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 cũng quan trọng không kém nên khó có thể bỏ qua. Ở một sự chuẩn bị khác, cầu thủ Hà Mạnh Hùng của Quân khu 3 nằm trong danh sách đội tuyển Quân đội dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 nên gương mặt này cũng là một người được chú ý tại vòng chung kết giải hạng A.

Vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc 2022 sẽ thi đấu từ ngày 20 tới 28-10. Theo quy định, kết thúc giải, đội vô địch nữ và vô địch nam được trao vé thăng hạng thi đấu giải vô địch quốc gia năm 2023.  

Tin cùng chuyên mục