Đàn anh ‘mách nước’ để đàn em vượt qua áp lực ở Futsal World Cup

Chỉ có bốn trên 16 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam tham dự Futsal World Cup 2021 đã có kinh nghiệm thi đấu ở sân chơi thế giới vào năm 2016. Vì thế áp lực tâm lý sẽ là bài toán khó dành cho HLV Phạm Minh Giang - người cũng sẽ có lần đầu tiên tham dự Giải đấu này.
Đội futsal Việt Nam sắp bước vào kỳ Futsal World Cup lần thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: ANH TRẦN
Đội futsal Việt Nam sắp bước vào kỳ Futsal World Cup lần thứ 2 trong lịch sử. Ảnh: ANH TRẦN

Cựu tuyển thủ Trần Long Vũ: Chạm bước một phải tốt 

Cảm giác cho lần đầu được thi đấu ở Futsal World Cup thật sự rất khác. Từ lúc bước ra từ trong đường hầm đến khi cất tiếng hát Quốc ca cực kỳ khó tả. Nói vui bản thân như một ca sĩ đứng trên sân khấu lớn với hàng nghìn khán giả đang theo dõi. Với cảm xúc như vậy thì chắc chắn cầu thủ nào cũng sẽ có một trái tim rực lửa. 

Theo kinh nghiệm của tôi, để có thể thi đấu tốt trong những trận cầu thế này thì bản thân phải chuẩn bị tâm lý thật vững. Hít thở một hơi thật sâu và quan trọng nhất nhịp chạm bóng đầu tiên phải tốt. Chỉ như vậy bản thân mới có cảm giác thi đấu tốt nhất cho cả trận. Đội tuyển Việt Nam có 4 cầu thủ từng tham dự Futsal World Cup 2016. Đây đều là những trụ cột, có kinh nghiệm chinh chiến nhiều nhất của Futsal Việt, và họ sẽ là những chìa khoá để mở ra hy vọng cho toàn đội ở Giải đấu sắp tới.

Mọi người sẽ có suy nghĩ đội tuyển Việt Nam có thế trận hoàn toàn lép vế trước Brazil. Đối thủ sẽ liên tục dồn ép từ lúc nhập cuộc và đẩy toàn đội thu về nửa sân để phòng ngự. Nhưng theo tôi, nếu chỉ thu mình phòng thủ thì chắc chắn chúng ta sẽ càng gặp khó trước Brazil. Với cá tính của HLV Phạm Minh Giang, tôi nghĩ ông ấy sẽ xây dựng lối chơi phòng ngự từ xa và chọn thời điểm để pressing đối phương ngay trên sân nhà. Đây là cách phòng ngự hiệu quả nhất và cũng hạn chế việc sút xa của đối thủ. 

Đàn anh ‘mách nước’ để đàn em vượt qua áp lực ở Futsal World Cup ảnh 1 Trần Long Vũ là cầu thủ Việt Nam ghi bàn thắng duy nhất trong thất bại 1-8 trước Brazil ở Giải giao hữu Grand Prix Brazil 2014
Nên nhớ Brazil sở hữu những pivot to cao, nhanh nhẹn và khéo léo. Hạn chế các pivot này nhận bóng cũng là một điểm toàn đội cần lưu ý. Thật sự để tìm ra được những điểm yếu của họ rất khó khăn. Chúng ta có thể tận dụng được từ những tình huống phản công nhanh, hoặc các tình huống phạt góc, đá phạt cố định để ghi bàn. Tôi tin HLV Minh Giang sẽ có rất nhiều cách chơi để gây khó dễ cho Brazil.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Bảo Quân: Rút kinh nghiệm cho bản thân rất quan trọng 

Đây là một kỳ Futsal World Cup đặc biệt vì diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có chuyến biến chuyển khó lường. Đội tuyển Việt Nam cũng vừa khép lại chuyến tập huấn cực kỳ quan trọng trong hoàn cảnh di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, và không có được sự chuẩn bị thuận lợi như thế hệ cầu thủ tham dự sân chơi thế giới vào năm 2016. 

Nhưng chuyến tập huấn của đội tuyển Việt Nam lại được đối đấu với những “quân xanh” mạnh, chất lượng. Vậy nên tôi cho rằng, đây là cơ hội quý giá để toàn đội được cọ sát, rèn luyện các mảng miếng chiến thuật cũng như sắp xếp các tổ nhóm. Nhưng quan trọng một điều, các cầu thủ phải dành sự tập trung tối đa trong mọi trận đấu ở Giải đấu. 

Đàn anh ‘mách nước’ để đàn em vượt qua áp lực ở Futsal World Cup ảnh 2 Nguyễn Bảo Quân là đội trưởng của đội tuyển Việt Nam ở Futsal World Cup 2016
Tôi cũng có một lời khuyên rằng, ngoài việc ban huấn luyện sẽ tổng hợp băng hình của đối thủ và lên chiến thuật thì mỗi cầu thủ cũng nên tự rút kinh nghiệm cho bản thân sau mỗi trận đấu, mỗi buổi tập và luôn giữ tinh thần cao nhất để hướng đến mục tiêu chung của toàn đội. Tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ đến lãnh đạo, ban huấn luyện và các cầu thủ. Chúc đội tuyển Việt Nam gặp thật nhiều may mắn và thành công.

Cầu thủ Mai Thanh Đạt: Thủ môn của Brazil hay dâng cao

Được có mặt ở Futsal World Cup đã là niềm vinh dự lớn đối với cuộc đời cầu thủ. Bạn sẽ trải qua cảm giác “nổi hết da gà” khi bước ra sân và hát quốc ca Việt Nam cùng toàn đội. Nhưng cũng chính việc hát vang bài hát thiêng liêng ấy sẽ tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ, bởi họ đến giải đấu này với niềm tự hào dân tộc, đại diện cho Tổ quốc dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của đông đảo người hâm mộ.  

Bất kỳ đội tuyển nào đối đầu với Brazil đều gặp khó khăn, không riêng gì Việt Nam. Thực ra để tìm ra điểm yếu của Brazil lúc này rất khó. Nếu có thì toàn đội nên tận dụng thủ môn Guita hay lên cao và gần sát phần sân của đối thủ để đá 5 người. Lúc này, khung thành gần như bổ trống và nếu chúng ta cắt bóng được thì dứt điểm từ xa, đó là một cơ hội để ghi bàn.

Đàn anh ‘mách nước’ để đàn em vượt qua áp lực ở Futsal World Cup ảnh 3 Mai Thành Đạt ăn mừng bàn thắng với đội trưởng Trần Văn Vũ - một trong 4 cầu thủ từng tham dự Futsal World Cup 2016 của đội tuyển Việt Nam hiện tại
Tôi hy vọng các cầu thủ cố gắng tận dụng tối đa những cơ hội có được để thu về kết quả tốt nhất. Bởi chúng ta vẫn còn 2 trận đấu quan trọng không kém với Panama và CH Czech. Chúc các cầu thủ sức khỏe, may mắn, ra sân với quyết tâm cao nhất, tự tin chơi bóng và tận hưởng những trận đấu lịch sử ở Futsal World Cup 2021.

Tin cùng chuyên mục