Đại kiện tướng quốc tế Võ Thị Kim Phụng bức xúc vì bị loại mà không rõ lý do

Nữ đại kiện tướng cờ vua quốc tế vừa dự SEA Games 31 là Võ Thị Kim Phụng đang chờ một lời giải thích rõ ràng từ Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE) sau khi cô bất ngờ bị loại không rõ lý do trong lúc thi đấu giải Women SCC Qualifier 2 trên chessdotcom (FIDE chess.com).

Kim Phụng đang rất bức xúc trước việc bị loại khỏi giải đấu mà không có lý do rõ ràng nên chờ FIDE giải thích. Ảnh: K.PHỤNG
Kim Phụng đang rất bức xúc trước việc bị loại khỏi giải đấu mà không có lý do rõ ràng nên chờ FIDE giải thích. Ảnh: K.PHỤNG

Võ Kim Phụng đã chia sẻ trên trang mạng xã hội cá nhân với lời tâm huyết ở ngày 31-5: “Vào tối 27-5-2022, tôi có tham gia giải Women SCC Qualifier 2 trên chess.com, tài khoản của tôi là : phoenix_sjh. Và kết quả tôi đạt 11,5/14 ván, đứng nhất vòng loại. Sáng hôm sau 28-5-2022, tôi nhận được thư điện tử (email) chúc mừng và hướng dẫn chi tiết tham gia vòng Knock-out, cũng như bốc thăm xếp cặp đấu. Niềm vui còn chưa trọn vẹn thì bất ngờ vào tầm khoảng 16 giờ chiều tôi nhận được email báo là bị thu hồi lời mời tham gia vòng Knock-out của tôi và sẽ thay thế bởi một người khác.

Khi nhận được email thu hồi, tôi đã gửi email lại ngay lập tức đến chess.com, yêu cầu giải thích lý do nhưng không hề được nhận một lời hồi âm nào. Sau đó, tôi gửi thư cho 1 người thuộc ban tổ chức thì được biết đây là quyết định của FIDE và FIDE sẽ liên hệ với tôi. Nhưng tôi đã chờ cho đến khi giải đấu vòng Knock-out kết thúc vẫn không một lời giải thích nào từ phía của FIDE hay chess.com. Tôi chủ động viết một bức thư gửi FIDE để hỏi lý do. Khoảng chiều ngày 30-5 (giờ Việt Nam), tôi nhận được thư hồi âm của FIDE (tạm dịch): “tôi sẽ liên lạc với họ”.

Đến tối ngày 30-5, tôi nhận được thư của chess.com về việc thông báo tài khoản của tôi vi phạm nhiều khoản fair play??? Còn như nào thì người ta sẽ không giải thích (Có rất nhiều điều trong fair play và họ không nói là tôi vi phạm về vấn đề gì? Tôi không chia sẻ tài khoản cho bất kì một ai).

Võ Thị Kim Phụng cũng giải thích vì một số lý do nên vài năm gần đây cô đã không thi đấu cờ trên chess.com.

Đồng thời kỳ thủ khẳng định mình là đại kiện tướng nữ quốc tế WGM, đạt 2 chuẩn kiện tướng quốc tế nam (IM) cùng các thành tích quốc tế như vô địch cờ tiêu chuẩn châu Á 2017, vô địch khu vực 3.3 năm 2017, á quân cờ chớp châu Á 2019, vô địch cờ tiêu chuẩn, á quân cờ chớp Đông Nam Á 2019, hệ số elo cao nhất 2425 và elo hiện tại 2340...  “Nếu nghĩ tôi gian lận thì trên đây là một số thành tích để tôi chứng minh là mình đạt được số điểm như trên là hoàn toàn có cơ sở xảy ra. Đối với cá nhân tôi, tôi tự cảm thấy mình có nhiều thiếu sót và có nhiều nước đi yếu trong các ván đấu ở vòng loại, chỉ may mắn là tôi tận dụng được nước đi yếu hơn của đối phương. Đến giờ phút này tôi thật sự thấy thất vọng cũng như rất buồn vì cách mà chess.com làm việc với tôi.

Câu hỏi đặt ra ở đây rất nhiều là : Vì sao đã mời tôi vào vòng loại rồi lại bất ngờ loại ra mà không đưa ra một lý do ngay tại thời điểm đấy? Với quyết định của chess.com đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng mà tôi đã gầy dựng hơn 20 năm nay.Việc không giải thích mà quyết định hủy hoại danh tiếng của một cá nhân là không thể chấp nhận được...”, cô cho hay.

Tại SEA Games 31 vừa qua, Võ Thị Kim Phụng đã giành HCB nội dung đồng đội cờ nhanh nữ (thi đấu với Phạm Lê Thảo Nguyên).

Tin cùng chuyên mục