Đại chiến Anh - Pháp: Southgate sẽ dùng kế sách Man City để ngăn chặn Mbappe

Khi Gareth Southgate rút các trụ cột khỏi sân trong nửa giờ cuối trận đấu với Senegal, ông bắt đầu toan tính chuyện đối đầu Pháp ở tứ kết. Câu hỏi chính nổi lên là Tam sư sẽ ngăn chặn Kylian Mbappe như thế nào.

 

Kyle Walker sẽ là con chủ bài để chống Kylian Mbappe
Kyle Walker sẽ là con chủ bài để chống Kylian Mbappe

Tiền đạo người Pháp đã có 5 bàn thắng tại World Cup, dẫn đầu danh sách ứng viên Chiếc giày vàng và anh trông không thể bị cản phá trong trận thắng Ba Lan ở vòng 1/8. May mắn cho đội tuyển Anh, họ có thể tin tưởng vào 4 cầu thủ Manchester City trong đội hình, những người biết chính xác cách loại Mbappe khỏi trận đấu.

Matty Cash của Ba Lan đã thi đấu đáng ngưỡng mộ trước Mbappe vào Chủ nhật nhưng vẫn bị đánh bại trong trận chiến cá nhân. Cash cho rằng Kyle Walker sẽ chơi tốt hơn mình trong trận tứ kết đỉnh cao giữa Anh và Pháp.

Cash nói: "Khi Mbappe đứng trước bạn và di chuyển, cậu ấy thực sự rất mạnh mẽ. Cậu ấy hạ thấp vai, chạy những bước ngắn rồi bước dài. Tôi đã tham gia một vài cuộc đua với cậu ấy và tôi đã làm tốt. Bạn luôn phải nhìn qua vai mình và cậu ta luôn ở đó”.

Đại chiến Anh - Pháp: Southgate sẽ dùng kế sách Man City để ngăn chặn Mbappe ảnh 1 Matty Cash (trái, Ba Lan) chơi rất hay trước Kylian Mbappe (Pháp)
Nhưng Cash không thể vô hiệu hóa Mbappe suốt trận bởi anh khá đơn độc trong cuộc chiến này. Còn tuyển Anh cần phải có sự phối hợp đồng bộ để cản được cầu thủ chạy nhanh và sứt hiểm bậc nhất thế giới.

Cash nói: “Tuyển Anh có Kyle Walker chơi vai hậu vệ phải và anh ấy có thể nhanh như Mbappe. Anh ấy biết Mbappe rất rõ và Kyle mới là hậu vệ phải hay nhất nước Anh. Vì vậy, nếu có ai đủ sức ngăn cản Mbappe, thì đó phải là Kyle".

Bài học từ Champions League của Man City

Nếu Walker đương đầu với Mbappe, anh sẽ tiếp tục một cuộc đọ sức hấp dẫn từ cuộc đụng độ giữa Man City với Paris Saint-Germain ở Champions League gần đây. Với 4 lần gặp nhau trong năm 2021 và Mbappe ra sân ở 3 trong số đó, rõ ràng Man City đã cải tiến về mặt chiến thuật khi ngăn chặn mối hiểm họa mang tên Mbappe.

+ Ở trận bán kết lượt đi Champions League 2021, Man City đã loại Mbappe ra khỏi trận đấu và dẫn trước 2-1 trên sân Parc des Princes. Với việc Mbappe di chuyển ở cả hai cánh, Man City đã cố gắng tăng gấp đôi số lượng cầu thủ chạy cánh, đồng thời cố gắng giữ cho Neymar và Angel Di Maria im lặng.

Đại chiến Anh - Pháp: Southgate sẽ dùng kế sách Man City để ngăn chặn Mbappe ảnh 2 Kyle Walker và Kylian Mbappe
Trong cuộc đụng độ đó, Mbappe không có cú sút nào, và con số 19 đường chuyền cũng như 29 lần chạm bóng của anh là ít nhất so với bất kỳ cầu thủ nào trên sân. Mbappe chỉ hoàn thành một cú rê bóng, và Man City cho phép các hậu vệ cánh dâng cao thay vì lùi sâu để chờ Mbappe tấn công. Với Walker được hỗ trợ bởi John Stones, Bernardo Silva và Rodri ở cánh phải, và Joao Cancelo được hỗ trợ bởi Ruben Dias và Ilkay Gundogan, Man City đã hạn chế thành công nguồn cung của Mbappe và nhanh chóng áp sát bất cứ khi nào anh ta có bóng.

Mbappe đã bỏ lỡ trận lượt về vì chấn thương, và khi hai bên gặp nhau ở vòng bảng mùa giải tiếp theo, PSG đã sử dụng anh hiệu quả hơn rất nhiều.

+ Cancelo gặp khó khăn nhiều hơn ở cánh trái khi Mbappe tìm cách tận dụng tối đa thời gian chơi ở biên phải. Mbappe không ghi bàn, nhưng đã đánh bại Cancelo để chuyền ngang cho Idrissa Gueye ghi bàn, trong khi anh loại bỏ Dias trong giờ nghỉ để phối hợp một-hai với Lionel Messi để ghi bàn thắng thứ 2 trong chiến thắng 2-0 của PSG. Một lần nữa, Man City sử dụng các hậu vệ và tiền vệ để hỗ trợ từng hậu vệ cánh, nhưng Mbappe đã có thể băng xuống hàng tiền đạo để thoát khỏi bẫy và mở hai đường kiến tạo.

+ Tua nhanh đến trận đấu trên sân nhà tại Etihad, nơi Man City đã thành công hơn trong nỗ lực dồn ép Mbappe, hạn chế anh chạm bóng 42 lần so với 63 lần trong trận thua trên sân khách. Khi PSG bị khống chế, Walker dường như dựa vào tốc độ của mình để ‘thả’ Mbappe, cho đối thủ một khoảng trống nhưng lại nhanh chóng áp sát và buộc Mbappe phải chuyển sang cánh không sở trường, nơi Cancelo không phản ứng nhanh như vậy từ một tình huống cố định, Mbappe đã đưa PSG vượt lên dẫn trước.

Gareth Southgate nghĩ gì?

Vì vậy, nếu pha trộn các ngón đòn của Man City, tuyển Anh có thể lường trước được diễn biến trận chiến. Kyle Walker sẽ rất hữu ích để chống lại tốc độ của Mbappe và nhanh chóng áp sát anh ta. Ở cánh đối diện, Luke Shaw sẽ cần phải cảnh giác và bù đắp cho sự thiếu tốc độ bằng cách đảm bảo rằng mình luôn ở vị trí tốt. Giống như Rodri được sử dụng để hạn chế đường đi của Mbappe từ phải sang trái, Declan Rice sẽ cần phải cảnh giác cho đội tuyển Anh.

Man City đã chơi với hàng thủ 4 người trong 3 lần gặp Mbappe vào năm 2021, mặc dù có khả năng rất cao là đội tuyển Anh có thể chuyển sang sơ đồ 5 người để giải quyết các mối đe dọa tấn công của Pháp. Có lẽ điều đó có thể giúp loại bỏ Mbappe khỏi trận đấu vào thứ Bảy, mặc dù Walker có thể sẽ đá vào trung tâm để Keiran Trippier trở thành tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại Mbappe.

Nhưng nếu đội tuyển Anh có thể sử dụng một hệ thống mà cả Trippier và Walker kết hợp để đối phó với Mbappe, hoặc có lẽ Trippier chơi ở vị trí hậu vệ trái và Luke Shaw di chuyển vào trung lộ, thì sẽ có một hàng thủ linh hoạt hơn đối phó với khả năng di chuyển của Mbappe.

Dù Gareth Southgate chọn đội hình nào, ông ấy chắc chắn sẽ có sự tham gia của Walker, và cũng dựa vào kinh nghiệm của John Stones trước PSG. Giữ Mbappe im lặng, và dựa trên kế sách của Man City, Tam sư sẽ thắng một nửa trận chiến.

Tin cùng chuyên mục