“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov: Tập luyện một mình suốt 50 ngày qua, nhưng vẫn cảm thấy cha anh ở kề bên

“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov vừa trả lời phỏng vấn dài hơi trên “Match TV” với BLV Dmitry Guberniev, chỉ vài ngày trước khi anh bay đến Dubai (UAE) để chuẩn bị cho trận đấu với “The Highlight” Justin Gaethje ở sự kiện UFC 254 sẽ diễn ra vào ngày 25-10 tới đây, nhằm bảo vệ đai hạng nhẹ tối thượng của UFC. Khabib đã có những trải lòng, những tâm sự rất sâu…

Ông Abdulmanap đã qua đời, nhưng Khabib vẫn cảm thấy cha anh như kề bên
Ông Abdulmanap đã qua đời, nhưng Khabib vẫn cảm thấy cha anh như kề bên

Cuộc sống của Khabib sau khi cha anh, ông Abdulmanap Nurmagomedov, qua đời vì Covid-19, đã có những thay đổi đáng kể. Võ sĩ MMA lừng danh người Nga, người còn có biệt danh là “Đại bàng xứ Dagestan”, và hiện đang sở hữu thành tích toàn thắng tuyệt đối trong 28 trận, đã chia sẻ khá rõ ràng về cuộc sống và quá trình tập luyện đời thường khi cha anh không còn bên anh.

“Hai tuần nữa, tôi sẽ bước sang tuổi 32. Tự bản thân của tôi cũng đã là một người cha và tôi đã thấy rất nhiều thứ trong đời. Tuy cha tôi đã mất, nhưng triết lý của ông, sự dạy dỗ của ông, vẫn còn quanh quẩn ở đây, nó chưa hề biến đi bất kỳ đâu cả. Ngay cả khi ông không còn ở đây, tôi vẫn có cảm giác rằng, ông đang ở kề bên. Tôi vẫn thường nhớ về những lời nói của ông, những lời khuyên bảo”, Khabib nói về cảm giác hiện tại của bản thân khi “phải tập luyện một mình”.

“Tín ngưỡng, làm gương và khuyến khích cá nhân - đây chính là cơ sở của sự giáo dục của ông. Thêm nữa, còn có cả yêu cầu và cưỡng ép. Đương nhiên, chúng vẫn ở đó. Tôi đã nhận được rất nhiều. Nhưng điều mà tôi yêu thích nhất về thứ kỹ thuật này chính là sự khuyến khích. Nó mang lại cho tôi động lực. Cha tôi luôn là tấm gương sáng cho tôi, cả trong thể thao lẫn học tập”.

“Kể từ khi trận đấu với Gathje được xác định, tôi đã lao vào cả một quá trình chuẩn bị dài hơi. Trong suốt 50 ngày qua, tôi luôn tập luyện cật lực, cả vào buổi sáng lẫn buổi tối hàng ngày. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bay sang Dubai vào ngày 10-9. Chúng tôi sẽ đến sớm 45 ngày trước sự kiện UFC 254 để tiếp tục cho quá trình chuẩn bị của mình”, Khabib kể về các nỗ lực suốt 50 ngày qua.

“Ai đang chuẩn bị cùng với tôi ư? Tôi tự nấu nướng một mình thôi. Các bạn biết đó, cũng có Javier Mendes, người đã đảm nhận trọng trách làm HLV thứ 2 của tôi suốt từ năm 2012 cho đến nay. Nhưng ông ấy đã bay đến chiến trường mất rồi, ông ấy sẽ đợi tôi ở đó. Do vậy, quá trình tập luyện - và chuẩn bị cuối cùng, tại Dubai, sẽ diễn ra với sự giám thị của ông ấy!”.

“Sau khi cha tôi mất, tôi chỉ biết tự tập một mình. Tôi cố gắng không bỏ lỡ thứ gì đó, không làm chậm lại quá trình tập luyện, thậm chí còn tập nhiều hơn và nhiều hơn. Cách đây 50 ngày, tôi chỉ dám xếp trạng thái bản thân “ở mức C”. Còn giờ đây, tôi không thể chấm điểm bản thân “ở mức đúng 4 điểm”, hay thậm chí là “mức 4-”. Tôi nghĩ, tôi đã đưa bản thân mình đạt trạng thái “ở mức 4+”, hoặc là “5-” gì đó”, Khabib đưa ra đánh giá về trạng thái của bản thân anh.

“Liệu từ đây đến khi trận đấu với Gaethje diễn ra, tôi có còn đủ thời gian để đưa bản thân vào trạng thái “đỉnh phong” hay không? Các bạn biết đó, tôi đã làm chuyện này suốt 12 năm qua. Tôi là một đấu sĩ chuyên nghiệp. Đây sẽ là trận đấu thứ 29 trong lồng sắt bát giác của tôi, do đó, tôi phải đạt trạng thái “đỉnh phong”. Xét về chuyện này, thì tôi có kinh nghiệm tuyệt đỉnh. Thế nên, hãy tin tôi đi, vào ngày 24-10 (hôm trước trận đại chiến), tôi sẽ ở trạng thái “đỉnh phong”.

Hướng đến trận đấu với “The Highlight”, Khabib đánh giá về đối thủ, về chiến thuật mà anh dự định sẽ áp dụng: “Chắc các bạn cũng đã được chứng kiến những gì mà Gaethje đã làm với Ferguson (thắng bằng KO kỹ thuật ở hiệp 5). Anh ta đã tháo gỡ mọi khía cạnh. Gaethje trẻ trung hơn, giàu động lực và nhiều khát khao hơn so với Ferguson. Anh ta đứng rất vững trên đôi chân của mình và cũng rất quen thuộc các chiêu thức đấu vật. Không một đối thủ nào từng gây bất kỳ nguy hiểm nào cho anh ta khi thi đấu. Nhưng tôi lại có bản lĩnh hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ của anh ta. Anh ta sẽ phải đối đầu với một đối thủ hoàn toàn khác hẳn”.

“Với Gaethje, tôi chỉ có sự tôn trọng dành cho anh ta. Chúng tôi khá quen thuộc nhau. Hồi năm 2016, anh ta từng giúp tôi giảm cân sau một thời gian dài gián đoạn vì bị chấn thương và trải qua phẫu thuật. Anh ta kiểu như là một cố vấn giảm cân, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình giảm nhẹ cân nặng. Anh ta đã gặt hái được tất cả mọi thứ, anh ta đang giữ đai Interim hạng nhẹ của UFC. Tôi chẳng hề nghi ngờ anh ta”, Khabib dành sự tôn trọng tối đa cho đối thủ của mình.

“Đấu với anh ta, mọi người thấy rằng tôi cần phải quật ngã anh ta xuống sàn, đó là các chiêu thức mà tôi đã thi triển trong suốt sự nghiệp. Tôi đã làm việc với những người giỏi nhất thế giới và đều không có vấn đề gì, không có một vết xước trên mặt của tôi. Vì thế, về mặt này, tôi cảm thất rất tự tin, cả khi đứng đấu lẫn đấu nằm trên sàn. Nhưng đương nhiên, điểm mạnh của tôi, vương miện của tôi, nếu phải nói ra, đó là khi tôi tiếp cận đối thủ, nắm lấy cơ thể họ, để họ trở nên ngoan ngoãn và yếu ớt. Ở hiệp 2 hoặc hiệp 3, tôi cảm thấy sự thống trị hoàn toàn. Và trong trận chiến sắp tới đây, tôi muốn lập lại kịch bản này. Tôi cũng sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Nếu đánh bại Gaethje ở sự kiện UFC 254 vào cuối tháng 10, Khabib sẽ nhắm đến những đối thủ tiếp theo, trong đó có Gerorges St-Pierre, nhưng tạm thời, cả 2 cái tên Tony Ferguson và Conor McGregor đều không nằm trong tầm ra-đa của anh. Khabib đưa ra những lý giải để giải thích rằng, tại sao anh không nhắm đến “Ông kẹ Mỹ” và “Gã điên Ailen” trong một tương lai gần.

“Ferguson ư? Nếu anh ta quay trở lại và đánh bại những võ sĩ hàng đầu, thì sự hứng thú với trận đấu giữa 2 chúng tôi mới tiến triển trở lại. Còn hiện tại, cá nhân tôi không có hứng thú. Sau những gì mà Gaethje đã gây ra cho Ferguson, sự hứng thú mà tôi dành cho anh ta, với tư cách là một đối thủ xứng tầm, đã rơi rụng. Với Conor, luôn có một mức độ nhất định. Người này rất nổi tiếng và rất thu hút truyền thông. Nhưng xét về khía cạnh tranh đấu, liệu hắn ta có là một đối thủ thú vị? Trong trận đấu đầu tiên, tôi đã chứng tỏ mọi thứ. Tôi không nghĩ, trong trận đấu thứ 2, sẽ có thay đổi gì đó. Sau trận đấu đó, tôi vẫn hiện diện, vẫn trình diễn các trận đấu của mình, còn Conor tuyên bố giải nghệ. Tôi thật sự không nghĩ về hắn ta. Tôi hiện có những đối thủ mới, những cuộc chiến mới ở phía trước”, Khabib nói về suy nghĩ với Ferguson và McGregor.

“Tái đấu với McGregor ư? Đó không phải là vấn đề tìm kiếm tài trợ cho trận đấu, cả tôi lẫn hắn ta đều không có vấn đề với chuyện này. Chỉ là… tôi nghĩ hắn ta cần duy trì trạng thái hoạt động trong lồng sắt bát giác, đấu ở hạng cân nhẹ với những võ sĩ hàng đầu, không phải đấu với những ông già đã thua 8/10 trận đấu gần đây nhất. Hắn ta cần quay trở lại, đánh bại các võ sĩ thuộc tốp 3, sau đó, có lẽ sự hứng thú về trận đấu giữa 2 chúng tôi mới xuất hiện!”.

Sắp 32 tuổi, Khabib cũng có tâm sự về tình trạng tuổi tác và mối liên hệ với tuổi thọ sự nghiệp của mình: “Rõ ràng tôi đang không ở giai đoạn khởi đầu sự nghiệp. Tôi đã gần 32 tuổi. Nhưng tôi không nghĩ độ tuổi là quan trọng. Ở tuổi 35, vẫn có thể thi đấu ở đỉnh cao phong độ trong hạng cân nhẹ. Tuy nhiên, sau đó, tôi không muốn tiếp tục như vậy, không muốn đấu với những võ sĩ giỏi nhất ở đẳng cấp thế giới khi đã lớn hơn tuổi 35. Tôi không thấy bản thân mình còn giữ tầm đẳng cấp thế giới khi đã 35 tuổi cho đến 40 tuổi. Giờ đây, tôi đang ở đỉnh cao phong độ và thể trạng, nhưng tôi biết mọi thứ chỉ là tạm thời. Ai ở độ tuổi đó vẫn còn ở đỉnh cao? Tôi muốn là người ngoại lệ, nhưng như vậy sẽ là nguy hiểm cho sức khỏe của tôi. Tôi không muốn trở thành một kẻ tàn tất khi bước vào giai đoạn 50 - 60 tuổi”.

Sự kiện UFC 254

_Diễn ra vào ngày 25-10 tại Flash Forum thuộc Đảo Yas (Abu Dhabi - UAE)
_Khabib Nurmagomedov đấu với Justin Gaethje để thống nhất giang hồ hạng cân nhẹ của UFC
_Có 8 trận đấu phụ diễn ra trước đó, trong đó có 1 trận đấu dành cho nữ
“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov: Tập luyện một mình suốt 50 ngày qua, nhưng vẫn cảm thấy cha anh ở kề bên ảnh 1
“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov: Tập luyện một mình suốt 50 ngày qua, nhưng vẫn cảm thấy cha anh ở kề bên ảnh 2

Tin cùng chuyên mục