Cựu tuyển thủ Quang Thanh: 'Tuyển Việt Nam cần bịt kín 2 biên khi gặp Australia'

Theo cựu tuyển thủ Huỳnh Quang Thanh - một trong những hậu vệ phải xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam, thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải bịt kín hành lang 2 cánh để hạn chế điểm mạnh tấn công bóng bổng bên phía Australia.
Văn Thanh phải bịt kín được hành lang biên trái ở trận đấu gặp Australia. Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Văn Thanh phải bịt kín được hành lang biên trái ở trận đấu gặp Australia. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

* Ấn tượng của anh sau trận ra quân của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á? 

- Cựu tuyển thủ Huỳnh Quang Thanh: Theo quan điểm của tôi, các cầu thủ đã cố gắng thi đấu hết sức và tuân thủ chặt đấu pháp của HLV Park Hang-seo đề ra. Tiếc rằng, toàn đội đã không gặp may với tấm thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh, sau đó bị thủng lưới từ quả phạt đền 11m và dẫn đến thất bại 1-3 chung cuộc.

Qua trận đấu trên sân của Saudi Arabia, tôi hài lòng về tinh thần thi đấu của các cầu thủ, đặc biệt sự lăn xả đến từ hàng hậu vệ. Ngoài ra, Nguyễn Quang Hải là một điểm sáng khác. Tôi ấn tượng về Quang Hải bởi lúc nào thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, nhất vào thời điểm toàn đội gặp khó khăn thì cậu ấy vẫn biết cách để tỏa sáng, toát ra được phẩm chất của một ngôi sao. 

Cựu tuyển thủ Quang Thanh: 'Tuyển Việt Nam cần bịt kín 2 biên khi gặp Australia' ảnh 1 Quang Thanh dành những lời ca ngợi đến Quang Hải. Ảnh: AFC
* Trái ngược trận đấu với Saudi Arabia, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp Australia bằng một hàng phòng ngự “chắp vá”. Khó khăn nào đang chờ đợi toàn đội?

- Quá nhiều khó khăn là đằng khác. Kể cả đội tuyển Việt Nam có đủ đội hình mạnh nhất cũng chưa chắc thoát khỏi được những khó khăn mà Australia có thể gây ra. Các cầu thủ Australia sở hữu thân hình cao to, tấn công mạnh ở biên và mang thiên hướng chơi bóng bổng. Vì thế, toàn đội phải bịt kín hành lang 2 cánh, hạn chế để đối thủ chơi bóng bổng, đặc biệt là những quả tạt nguy hiểm. 

Bởi hàng thủ của đội tuyển Việt Nam lúc nào cũng cố định 3 trung vệ ở bên trong vòng cấm địa, có đủ con người để khóa chặt cầu thủ tấn công của đối phương. Ở đây, vai trò của những cầu thủ chạy biên, đặc biệt là Nguyễn Trọng Hoàng và Vũ Văn Thanh cực kỳ quan trọng. Các các cầu thủ phải chơi áp sát nhanh và liên tục. Nhưng muốn làm được điều này thì đòi hỏi thể lực phải tốt, đó là một khó khăn.   

HLV Park Hang-seo luôn xây dựng một hàng phòng ngự để trở thành điểm tựa vững chắc cho đội tuyển Việt Nam, và chắc chắn về một thế trận phòng ngự phản công ở trận đấu với Australia. Bởi vòng loại cuối cùng World Cup khu vực châu Á ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, đội tuyển Việt Nam rất khó để chơi tay đôi với đối thủ vốn sở hữu trình độ cao hơn. 

Cựu tuyển thủ Quang Thanh: 'Tuyển Việt Nam cần bịt kín 2 biên khi gặp Australia' ảnh 2 Trung vệ Duy Mạnh không thể thi đấu ở trận gặp Australia vì án treo giò. Ảnh: AFC
* Anh kỳ vọng vào nhân tố nào trên hàng công để đội tuyển Việt Nam có thể phòng ngự chủ động và phản công chớp nhoáng? 

- Tất nhiên, Quang Hải là người đầu tiên tôi nghĩ đến. Tôi vẫn tin cậu ấy sẽ biết bản thân phải làm gì để giúp toàn đội vượt qua khó khăn. Bên cạnh Hải thì tôi trông chờ vào Nguyễn Tiến Linh. Có thể khi trở về sân nhà thì Tiến Linh sẽ tỏa sáng được. Phan Văn Đức, một cầu thủ khác ở mặt trận tấn công mà HLV Park Hang-seo thường sử dụng. Nhưng trong những trận đấu gần đây thì phong độ của Văn Đức không tốt.   

Tôi không đưa ra dự đoán kết quả trận đấu, nhưng với lợi thế sân nhà thì tôi chờ đợi vào một kết quả tốt nhất của đội tuyển Việt Nam.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục