Cựu số 1 thế giới Juan Carlos Ferrero: Tương lai sẽ không còn “Big Three”

Juan Carlos Ferrero, số 1 thế giới một thời, từng vô địch Roland Garros hồi năm 2003, vừa lên tiếng cho biết theo kiểu “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”, rằng trong tương lai sắp tới của ATP Tour, sau khi “Bộ 3 Titan” (hay là “Big Three” theo truyền thông của phương Tây) giải nghệ, thế giới quần vợt chuyên nghiệp sẽ không còn “Big Three” nào khác nữa.

Big Three là đại diện tiêu biểu cho "thời đại anh hùng"
Big Three là đại diện tiêu biểu cho "thời đại anh hùng"

Có thể nói nôm na, thời đại - kỷ nguyên mà Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic cùng thống trị là “thời đại anh hùng” của làng quần vợt nam thế giới. “Bộ 3 quyền lực” đã chia sẻ sự thống trị trên toàn thế giới và đến thời điểm này, cùng với nhau, họ sở hữu đến… 60 danh hiệu Grand Slam (mỗi người chiếm 1/3 ở trong số này, nghĩa là có đến 20 danh hiệu).

Sự thống trị của Federer - Nadal và Djokovic, khiến họ tỏ ra khác biệt so với “phần còn lại của thế giới”, ngay cả với Andy Murray và Stan Wawrinka (chỉ sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam), hay là Marin Cilic (sở hữu Grand Slam duy nhất là ngôi vô địch US Open 2014), gần đây nhất chính là Dominic Thiem (vô địch US Open 2020).

Sự thống trị của “Big Three” ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của “Next Gen”, khi những tài năng Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas, Andrey Rublev… chưa một lần chạm tay vào danh hiệu cao quý nhất, người duy nhất thành công mới chỉ là Daniil Medvedev với ngôi vô địch tại US Open hồi cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay.

Hiện tại, ngày mà “Bộ 3 Titan” cũng dắt nhau rời khỏi ATP Tour, về nhà “vui thú điền viên” đã đến rất gần. Federer không chắc sẽ tiếp tục thi đấu sau Wimbledon năm sau. Nadal cũng chưa chắc sẽ chơi nhiều sau năm 2022, còn với Djokovic, anh chỉ còn 2, 3 năm ở phía trước. Khi họ giải nghệ, khoảng trống quyền lực sẽ là rất lớn và lứa Next Gen sẽ khó lựa chọn ra được những kẻ chiếm ưu thế áp đảo như những gì mà “Big Three” đã làm.

Ferrero đưa ra nhận định trên Punto de Break như sau: “Sẽ không có “Big Three” mới nữa đâu. Tôi nghĩ, sau thời đại này, các tay vợt sẽ trở nên cân bằng với nhau hơn, cạnh tranh nhiều hơn. Rất khó để nhóm 3 người nào đó thống trị, thắng hàng loạt giải đấu đình đám trong một thời gian dài, tôi không nghĩ chúng ta sẽ được trông thấy lại điều đó”.

“Sau này, sẽ có rất nhiều tay vợt hàng đầu cùng cạnh tranh như Daniil Medvedev, rồi là Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas, trẻ hơn một chút có thể là Jannik Sinner (Ý) và Sebastial Korda (Mỹ). Tôi cũng hy vọng Carlos (Carlos Alcaraz, tay vợt trẻ mới 18 tuổi người Tây Ban Nha được Nadal đánh giá cao) sẽ đạt tầm đẳng cấp này”.

Như vậy, theo dự đoán của Ferrero, tương lai sẽ không còn “Bộ 3 Titan” cùng chia nhau thống trị quần vợt thế giới, mà sẽ có rất nhiều tay vợt trẻ trung cùng kình địch nhau, cạnh tranh lẫn nhau. Nếu quả thật là như vậy, kỷ nguyên Federer sánh vai cùng với Nadal và Djokovic, sẽ được nhớ đến mãi mãi, là một “thời đại anh hùng”, không thể nào quên.

Tin cùng chuyên mục