Cựu đội trưởng Arsenal chính thức bị điều tra liên quan dàn xếp tỷ số

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh chính thức điều tra về chiếc thẻ vàng của tiền vệ Granit Xhaka trong trận đấu với Leeds United vào cuối năm 2021, thể hiện trách nhiệm của mình trong bối cảnh lo ngại về một vụ bê bối lớn xuất phát từ hoạt động dàn xếp tỷ số.

Granit Xhaka có hành động đáng ngờ dù Arsenal của anh thắng dễ.
Granit Xhaka có hành động đáng ngờ dù Arsenal của anh thắng dễ.

Trở lại vào tháng 12-2021, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã đưa ra thông báo rằng sẽ điều tra về “chiếc thẻ vàng bí ẩn” mà Xhaka phải nhận trong trận Arsenal thắng 4-1 trên sân Leeds United vào ngày 18-12. Theo dòng diễn biến, cú đúp của Martinelli và các bàn thắng của Saka và Smith Rowe đã giúp Arsenal hướng đến một chiến thắng khá thoải mái. Tuy nhiên, đến phút 86, Pháo thủ đã phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu khi trọng tài Andre Marriner phạt Xhaka vì lỗi… câu giờ, cố tình trì hoãn thực hiện một quả đá phạt của Arsenal.

Thông thường, dù chiếc thẻ vàng của Xhaka dù rất vô duyên thì cũng thường không gây nhiều chú ý. Nhưng lần này, cuộc điều tra đã trở nên cần thiết khi một hãng cược đã chỉ ra điều bất thường về một vụ đặt cược lớn khoảng 52.000 bảng đặt vào việc tuyển thủ Swizerland sẽ nhận thẻ vàng trong 10 phút cuối. Theo hãng cược, bên cạnh thời điểm đặt cược khá bất thường, thì số tiền này cũng cao hơn rất nhiều so với con số thường được đặt cho các thẻ vàng. Một khía cạnh đáng chú ý khác của vụ việc, là tỷ lệ đặt cược chung cho việc Xhaka nhận thẻ vàng trong 10 phút cuối cao hơn so với trước khi trận đấu bắt đầu, càng làm dấy lên những nghi ngờ.

Đã 6 tháng kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu, FA hiện đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan Tội phạm Quốc gia nhằm điều tra và đưa ra kết luận cuối cùng cho vấn đề. Mặc dù hiện chưa có bằng chứng về hành vi sai trái từ phía Arsenal hay Xhaka, nhưng tiết lộ đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về nguy cơ vấn nạn dàn xếp tỷ số có thể len lỏi trở lại vào bóng đá đỉnh cao của Anh.

Tin cùng chuyên mục