Cựu Chủ tịch Barca cảnh báo “ớn lạnh” đến người đương nhiệm

Sandro Rosell, cựu Chủ tịch Barcelona, vừa tuyên bố rằng ông sẽ tránh được cảnh tù tội nếu không đảm đương vai trò điều hành số một ở sân Camp Nou.

Sandro Rosell (trái) và Chủ tịch đương nhiệm, Josep Maria Bartomeu. Ảnh: Getty Images
Sandro Rosell (trái) và Chủ tịch đương nhiệm, Josep Maria Bartomeu. Ảnh: Getty Images

Rosell, từng là Chủ tịch của Barca từ tháng 7-2010 đến tháng 1-2014, đã bị bắt vào tháng 5-2017 và phải đối mặt án tù đến 11 năm về tội rửa tiền thông qua hợp đồng bản quyền truyền hình 24 trận đấu của đội tuyển Brazil, cũng như các hợp đồng tài trợ từ nhãn hàng thể thao Nike. Nhưng vào tháng 4 năm ngoái, sau 20 tháng ngồi tù, cựu luật sự 56 tuổi này được phóng thích khi các công tố viên tại Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha không chứng minh được các cáo buộc.

Sau khi Rosell buộc phải từ chức vì bê bối, người lên thay ông là Josep Maria Bartomeu, và giờ chuẩn bị bước vào năm cuối nhiệm kỳ với rắc rối tương tự: là về vấn đề tài chính. Khác với Rosell vướng vào những “liên minh ma quỷ” để thu lợi, vấn đề của Bartomeu hiện mới dừng ở màn đấu tố trong nội bộ về những bất thường trong tài chính, qua lời buộc tội từ vị Phó chủ tịch vừa từ chức Emili Rousaud rằng “Tôi nghĩ ai đó ở CLB đã ăn cắp tiền”.

Cho đến lúc này, chẳng ai có thể dự báo đầy đủ về những diễn biến sắp tới đối với Bartomeu, đặc biệt trong trường hợp mọi thứ diễn theo chiều hướng xấu nhất. Tuy nhiên, vị Chủ tịch đương nhiệm của Barca có lẽ phải lấy làm lo lắng sau thừa nhận của người tiền nhiệm, rằng đứng đầu ban điều hành một đội bóng như Barca chẳng bao giờ… là điều tốt.

“Nếu tôi không phải là chủ tịch của Barca, tôi sẽ không phải ngồi tù. Tôi không nghi ngờ gì nữa”, Rosell nói trên tờ Mundo Deportivo trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi được tự do. “Tôi cũng không nghĩ ai đó sẽ điều tra tôi khi điều hành một doanh nghiệp, sẽ không bị ai theo dõi và cũng không có một vụ truy tố tài chính mạnh mẽ nào như tôi từng phải đối mặt. Từng có 72 cuộc kiểm tra từ cơ quan thuế sau khi tôi đắc cử chức Chủ tịch của Barcelona. Trước khi làm công việc này, tôi chẳng chịu cuộc kiểm tra tài chính nào. Liệu đó là một sự trùng hợp không?”.

Tin cùng chuyên mục