Cựu cầu thủ Hải Quan thầm lặng đi ‘gieo’ tiếng cười trẻ thơ

Giữa dòng chảy nhộn nhịp ở mảnh đất Sài Gòn có một lớp học bóng đá cộng đồng mang tên Sài Gòn K&T vẫn luôn âm thầm tạo ra tiếng cười hàng tuần cho các cầu thủ nhí. Góp phần chắp cánh cho những giấc mơ trở thành cầu thủ trong tương lai.

Các HLV Nguyễn Anh Trung, Đỗ Khải, Võ Hoàng Bửu cùng học trò
Các HLV Nguyễn Anh Trung, Đỗ Khải, Võ Hoàng Bửu cùng học trò

Một sự đối lập tương phản bởi ông chủ của lớp bóng đá cộng đồng nằm tít ở ngoài quận 7 này vốn là những nhân vật nổi tiếng của bóng đá Việt Nam thập niên 90. Họ là hậu vệ Đỗ Khải và tiền vệ Nguyễn Anh Trung - bộ đôi cựu cầu thủ của Hải Quan.

Không thuộc tuýp phô trương, vậy nên giới trong nghề không nhiều người biết rằng cả 2 đã cùng nhau đi “gieo” tiếng cười trẻ thơ đã qua năm thứ 7.

“Làm bóng đá cộng đồng không chỉ đam mê là được đâu. Đừng bao giờ đặt 2 chữ kinh doanh ở sân chơi này. Phải xuất phát từ cái tâm, biết yêu thương và hiểu tâm lý đám nhỏ nữa. Không chỉ dừng lại ở mục đích nâng cao sức khỏe, mang đến niềm vui cho trẻ em, mà chúng tôi còn muốn kiếm tìm những tài năng bóng đá bằng cách truyền đạt những kinh nghiệm vốn có”, Nguyễn Trung mở đầu cuộc trò chuyện.   

Cựu cầu thủ Hải Quan thầm lặng đi ‘gieo’ tiếng cười trẻ thơ ảnh 1 Nguyễn Anh Trung cùng các học trò tham dự 1 giải đấu giao hữu
Khi chúng tôi đặt câu hỏi trong quãng thời gian 7 năm, trong khi nhiều Trung tâm, CLB bóng đá cộng đồng khác ngày càng mở rộng địa bàn thì lớp K&T vẫn chỉ “gói gọn” trong bãi sân thuộc Đại học Cảnh Sát.

HLV Nguyễn Trung lý giải: “Tôi và Đỗ Khải là những công chức nhà nước. Khải làm ở cửa khẩu Cảng Sài Gòn, tôi là nhân viên của VNPT. Thời gian đi làm theo giờ hành chính và phải dành sự tập trung cao cho công việc. Nên chúng tôi đã tận dụng khoảng thời gian rãnh cuối tuần để giảng dy vào các sáng Thứ Bảy và Chủ nhật”.

Đều độ 60-70 học viên ở lứa tuổi 8-18 hàng tuần đến sinh hoạt tại Đại học Cảnh Sát. Nguyễn Trung lý giải ở TPHCM có nhiều sân bãi chất lượng nhưng lớp K&T chọn nơi này bởi độ an ninh và tránh những xa những tệ nạn. Đồng thời môi trường nơi đây thoáng đãng sẽ giúp nhiều cho các học viên lấy lại trạng thái cân bằng sau giờ học trên lớp.    

Cựu cầu thủ Hải Quan thầm lặng đi ‘gieo’ tiếng cười trẻ thơ ảnh 2
Quỹ thời gian không nhiều nhưng “cặp bài trùng” Khải - Trung vẫn biết cách làm mới lớp học bằng việc đưa các học viên đi giao lưu ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và thường tổ chức các giải đấu.

Đã 7 năm âm thầm đi làm bóng đá cộng đồng, Nguyễn Trung khoe rằng: “Điều tự hào nhất của chúng tôi là việc có một em tên Vỹ đã trúng tuyển vào học viện Nutifood HAGL. Tập luyện được 2 năm, Vỹ vẫn thường xuyên gọi điện tâm sự với các thầy. Còn chúng tôi vẫn luôn góp ý để em tiến bộ hơn. Hoặc thời gian rãnh, Vỹ lại tới lớp học để tập luyện thêm. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi làm nghề này”.

Sau những thành công hiện tại, Nguyễn Trung bắt đầu kể về kế hoạch sắp tới qua chia sẻ: “Sân chơi bóng đá cộng đồng ngày phát triển. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn phải hòa nhập theo sự phát triển chung đó. Chắc chắn, lớp học sẽ được cải thiện để các cháu có sân chơi được tốt hơn. Song song, chúng tôi sẽ triển khai kế hoạch hè 2020 bằng việc mở rộng thêm chi nhánh”.

Cựu cầu thủ Hải Quan thầm lặng đi ‘gieo’ tiếng cười trẻ thơ ảnh 3 Anh Trung và Đỗ Khải trong giai đoạn còn thi đấu
“Tôi, Đỗ Khải và các thầy ở CLB sẽ cố gắng dành nhiều hơn thời gian để tổ chức những lớp học, kiếm sân bãi ở các vùng hẻo lánh, không có nhiều điều kiện để mở lớp bóng đá cộng đồng nhằm tạo niềm vui cho các cháu”, Nguyễn Trung nhấn mạnh.  

“Tôi không đặt nhiều vào kỳ vọng vào nền tảng cho các học viên hướng theo môi trường chuyên nghiệp. Bởi việc học của các em vẫn là chính. Nhưng trong lớp bóng đá cộng đồng này nếu có cầu thủ tiềm năng, được gia đình ủng hộ thì chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng lộ trình và hướng dẫn cho các cháu”, Nguyễn Trung kết luận.

Tin cùng chuyên mục