Cựu binh trở lại: Nên mừng hay vui

Người hâm mộ đang háo hức khi còn nhiều giải đấu để các cầu thủ bóng chuyền được thể hiện, qua đó sẽ có những trận bóng hay nhất. Đáng kể, một số gương mặt từng giải nghệ nay trở lại thi đấu càng khiến cho người mê bóng chuyền không thể rời mắt.

Ngọc Hoa (22) đã giải nghệ nhưng cô bất ngờ trở lại thi đấu giải vô địch quốc gia 2022 và chơi xuất sắc. Ảnh: T.THẢO
Ngọc Hoa (22) đã giải nghệ nhưng cô bất ngờ trở lại thi đấu giải vô địch quốc gia 2022 và chơi xuất sắc. Ảnh: T.THẢO

Mới nhất, VĐV Nguyễn Linh Chi của đội nữ Bộ tư lệnh Thông tin đã trở lại thi đấu và nhất loạt người hâm mộ cầu thủ thi đấu ở vị trí chuyền 2 này đều nức lòng động viên, dành nhiều lời cổ vũ nhất đến cô. Linh Chi trước đó đã nghỉ thi đấu và là một trong những thành viên của ban huấn luyện tuyến trẻ của đội bóng đơn vị mình. Thế nhưng, dễ nhận thấy, khi bóng chuyền Quân đội đang có nhiệm vụ quan trọng là đạt  mục tiêu cao nhất tại Đại hội thể thao toàn quốc, cầu thủ còn thi đấu được như Linh Chi vẫn sẵn lòng trở lại. Linh Chi sẽ dự cúp bóng chuyền Quân đội mở rộng 2022 (khai mạc ngày 20-9).

Nòng cốt của đội tuyển bóng chuyền nữ Quân đội là cầu thủ Bộ tư lệnh Thông tin nên nhân sự chuẩn bị chuyên môn đều do ban huấn luyện của đội bóng này điều chỉnh. Trong đội hình chính của nữ Bộ tư lệnh Thông tin, cầu thủ chuyền 2 đang ổn định phong độ đồng thời thường xuyên góp mặt ở đội tuyển quốc gia là Đoàn Thị Lâm Oanh. Tuy nhiên, bất kỳ sự chuẩn bị nào cũng không thừa bởi Linh Chi là người có kinh nghiệm, đủ sức là một phương án nhân sự thi đấu hiệu quả trên sân. Trước đó, tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022, đội nữ Bộ tư lệnh Thông tin từng đăng ký cựu cầu thủ Đào Thị Huyền dự giải. Huyền từng là một trong những VĐV chuyền 2 tốt, trước lứa của Linh Chi, và bây giờ cô đã làm công tác huấn luyện tại tuyến năng khiếu tuy nhiên vẫn được sử dụng nếu đội hình thiếu cầu thủ kinh nghiệm.

Phụ công kỳ cựu Nguyễn Thị Ngọc Hoa đánh dấu sự trở lại bằng phong độ tốt tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022 và cùng đồng đội VTV Bình Điền Long An giành HCĐ chung cuộc. Ngọc Hoa đã giải nghệ và vai trò chính là HLV đào tạo VĐV trẻ của đơn vị chủ quản. Tuy nhiên, khi lực lượng VTV Bình Điền Long An gồm nhiều cầu thủ trẻ và cần một thủ lĩnh giữ được tinh thần tốt cho tập thể khi thi đấu, HLV Lương Nguyễn Ngọc Hiền đã cần tới Ngọc Hoa. Cúp bóng chuyền Long An 2022 đang tranh tài, Ngọc Hoa không góp mặt. Tuy vậy, qua tìm hiểu, với mục tiêu quyết tâm bảo vệ tấm HCV từng giành được tại Đại hội thể thao toàn quốc ở môn bóng chuyền nữ, đội nữ Long An vẫn cần nhân tố như Ngọc Hoa và cô sẽ dự Đại hội năm nay.

Trong các đội hình của giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm nay, người ta vẫn thấy các cựu cầu thủ đã giải nghệ nhưng tiếp tục trở lại thi đấu như Đặng Vũ Bôn, Bùi Văn Hải... Dù ở tuổi ngoài 35 và đã làm công tác huấn luyện nhưng máu nghề vẫn còn, các cựu cầu thủ ấy tiếp tục ra sân thi đấu.

Chứng kiến những cựu cầu thủ đã giải nghệ nhưng vẫn trở lại thi đấu và thậm chí còn ở đội hình chính hẳn nhiên người làm nghề không khỏi chạnh lòng. Cái chạnh lòng là vì cầu thủ trẻ chưa thật nhiều người trưởng thành về chuyên môn nên một số đàn anh, đàn chị còn ra sân chơi bóng. Giải bóng chuyền vô địch trẻ toàn quốc 2022 khép lại mới đây đã không trao danh hiệu cá nhân xuất sắc cho bất kỳ cầu thủ nam, nữ nào. Bốn đội bóng đứng đầu giải trẻ nữ gồm VTV Bình Điền Long An, Kinh Bắc Bắc Ninh, Hóa chất Đức Giang HN, Ngân hàng Công thương và 4 đội đứng đầu giải trẻ nam là Thể Công, Biên Phòng, Trà Vinh, Hà Nội.

Những đơn vị này đang có sự đầu tư về công tác đào tạo VĐV trẻ kế cận. Theo đại diện Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam, “ngoài việc tuyển chọn được cầu thủ trẻ tốt về hình thể và triển vọng trong khâu đầu vào thì đội bóng phải có người thầy chuyên môn giỏi, kinh nghiệm trong huấn luyện trẻ mới đào tạo hiệu quả. Những đơn vị như Long An, Hóa chất Đức Giang HN, Thể Công, Biên Phòng, Hà Nội... có đội ngũ HLV đào tạo trẻ tốt nên họ làm chắc được kỹ thuật cho VĐV”. Mặc dù vậy, để câu chuyện VĐV kỳ cựu giải nghệ rồi vẫn phải trở lại thi đấu được giải quyết hiệu quả vẫn là bài toán không dễ giải ở từng đội bóng.

Tin cùng chuyên mục