“Cựu binh Chelsea” Yuri Zhirkov: 37 tuổi, vẫn “gánh” tốt biên trái tuyển Nga, sẽ chơi tất cả trận Euro

Yuri Zhirkov năm nay đã 37 tuổi (cụ thể là 37 tuổi 306 ngày). Với lần góp mặt mới nhất giúp đội tuyển Nga đánh bại Bulgaria với tỷ số sát sao 1-0 trong trận giao hữu “tiền Euro” cuối cùng, vừa diễn ra vào rạng sáng nay, Chủ nhật 6-6, “Cựu binh Chelsea” này đã có 104 lần đại diện cho màu áo của Sbornaya thi đấu ở đấu trường quốc tế (từ năm 2005). Dù vậy, anh vẫn “gánh” rất tốt nhiệm vụ chạy biên trái cho tuyển Nga…

Zhirkov bắt tay Cherchesov khi được thay ra trong trận đấu với Bulgaria
Zhirkov bắt tay Cherchesov khi được thay ra trong trận đấu với Bulgaria

Ở trong trận đấu diễn ra vào sáng sớm ngày hôm nay, khi tuyển Nga chật vật đánh bại Bulgaria nhờ bàn thắng duy nhất trên chấm phạt đền của Alexander Sobolev - phút thứ 84 của trận đấu, dù các học trò của ông Stanislav Cherchesov cho thấy rất nhiều vấn đề đáng lo ngại khi chuẩn bị cho trận đấu sắp tới với tuyển Bỉ hùng mạnh (sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới đây, là trận thứ 2 của bảng C thuộc Euro 2020), riêng bản thân Zhirkov lại là một điểm sáng.

Cầu thủ chạy biên trái từng chơi cho Chelsea trong giai đoạn từ năm 2009-2011, ra sân 29 lần, góp công giúp đội bóng Tây London vô địch Premier League mùa giải 2009-2010, rồi giành FA Cup cũng trong mùa giải đó, đã đá khá nổi bật trong hiệp đấu thứ 2, khi Nga tiếp Bulgaria trên SVĐ VTB Arena, nổi bật hơn rất nhiều so với hình ảnh “bế tắc và rườm rà” của Aleksandr Golovin (ngôi sao đắt giá nhất trong đội hình tuyển Nga).

Sau một hiệp 1 hơi chậm chạp, Zhirkov có một hiệp 2 nhanh nhẹn hơn hẳn. Từ đó, anh tạo ra một số pha sóng gió bên biên trái (và là biên phải của hàng phòng ngự của tuyển Bulgaria) với các tình huống dốc bóng, tạt bóng, thậm chí dứt điểm trực diện uy hiếp khung thành của thủ môn Ivan Karazhoz. Zhirkov cho thấy, sau 16 năm trời, anh vẫn giữ một tầm quan trọng lớn lao cho Sbornaya, đặc biệt là với vai trò “gánh” tấn công nơi biên phải.

Zhirkov sau đó đã được thay thế bằng Aleksey Miranchuk ở phút thứ 77 trận đấu. Tất nhiên, đó chỉ là tình huống thay người người nhằm để cho Zhirkov được dưỡng sức của HLV Cherchesov. Chưa biết Zhirkov sẽ còn chơi cho tuyển Nga lâu đến khi nào, nhưng trước mắt, ở VCK Euro 2020 sắp sửa diễn ra, anh vẫn là một cầu thủ chính thức trong đội hình, và ông Cherchesov dự kiến sẽ cho anh thi đấu ở tất cả các trận đấu mà tuyển Nga góp mặt.

“Đây là một trận thắng rất quan trọng của chúng tôi, chiến thắng đã mang lại thêm nhiều cảm xúc. Nên nhớ rằng, chúng tôi sẽ đấu với bất kỳ đối thủ nào với cùng một tâm thế: Giành chiến thắng. Trước đó, đá với Ba Lan, chúng tôi cũng có tâm thế như vậy, dù không thể giành được chiến thắng cuối cùng. Nếu ai đó nói Zhirkov chưa thật sự sẵn sàng, thì người đó lầm to. Cậu ấy sẽ không chỉ chơi trong trận đấu ngày 12-6 (đá với tuyển Bỉ), mà còn bước ra sân trong các trận đấu ngày 16-6 (đá với Phần Lan) và ngày 21-6 (đá với Đan Mạch). Cậu ấy đã sẵn sàng bước ra sân chơi bóng trọn 90 phút”, Cherchesov cho biết.

“Trong các buổi tập gần đây của đội tuyển, cậu ấy đã đạt được đẳng cấp của mình. Chúng tôi để cậu ấy tập luyện tự do trong trại tập huấn. Hôm nay, chúng tôi đã trông thấy đẳng cấp của cậu ấy, bạn không thể phủ nhận hay ngoảnh mặt làm ngơ với những cầu thủ như là Zhirkov vậy!”, Cherchesov hết lời khen ngợi Lão tướng của tuyển Nga.

Tin cùng chuyên mục