Cựu áo vàng Tour de France Egan Bernal lần đầu thắng chặng ở Grand Tour

Tay đua người Colombia Egan Bernal (Ineos Grenadiers) đã một mình về đích đầu tiên chặng 9 Giro d’Italia 2021 sau màn tấn công bùng nổ trên đường đầy dốc và sỏi ở Campo Felice để giành áo hồng tổng sắp.

Egan Bernal Gomez solo về đích
Egan Bernal Gomez solo về đích

Chặng thi đấu thứ 9 dài 158km từ Castel di Sangro đến Campo Felice được ghi nhận là chặng đấu thử thách nhất từ đầu giải đối với các cua-rơ khi họ phải liên tục chinh phục 4 ngọn đèo. Trong đó, khoảng 40km là quãng đường leo liên tục với độ dốc lớn nhất là 8% để đến đích có độ cao 1.645m so với mực nước biển tại Campo Felice.

Khi chớm vào ngọn đèo đầu tiên cách điểm xuất phát 20km thì đoàn đua mới bắt đầu xé lẻ. Một nhóm đông đi phía trên tạo được khoảng cách 20 giây nhưng ở phía sau, UAE Emirates ở phía sau nỗ lực bắt lại nhằm đưa chủ lực đánh áo hồng Diego Ulissi trở lại nhóm đầu. Tuy nhiên, họ gặp trở lại lớn khi các tay đua ở nhóm sau của hai đội Bahrain Victorious và Ineos Grenadiers “pháo” liên tục để tìm đường đi một mình.

Cựu áo vàng Tour de France Egan Bernal lần đầu thắng chặng ở Grand Tour ảnh 1 Chặng đua có nhiều đèo khó khăn

Đáng chú ý là trong quá trình đổ đèo, chuyên gia đổ đèo Matej Mohoric của Bahrain Victorious cố gắng tăng tốc để thoát đi nhưng bất ngờ bị mất lại, té khá nặng. Tay đua người Slovenia sau đó đã được đưa lên xe cấp cứu với chẩn đoán ban đầu là có chấn động vùng đầu.

Đi tiếp qua ngọn đèo thứ hai và ba thì đoàn đua tiếp tục bị xé nhỏ, trong đó áo hồng Attila Valter (Groupama–FDJ) bị đánh bật khỏi nhóm đầu tiên khi bước vào đoạn leo dốc quyết định ở 5km cuối. Đó cũng là lúc những ứng viên cho chiếc áo hồng bắt đầu lên tiếng, sau hành trình dài qua 3 ngọn đèo chỉ nằm đeo những ông “thần núi”.

Cựu áo vàng Tour de France Egan Bernal lần đầu thắng chặng ở Grand Tour ảnh 2 Egan Bernal tấn công thoát đi về đích

 14 tay đua đi đầu bắt đầu tấn công lẫn nhau quyết liệt và Egan Bernal Gomez (Ineos Grenadiers) là người có màn thể hiện xuất sắc nhất khi một mình vượt lên dẫn đầu. Anh cán đích trước tiên với thành tích 4 giờ 8 phút 23 giây, hơn người thứ hai Giulio Ciccone (Trek-Segafredo) đến 7 giây.

Với việc tay đua trẻ người Hungary Attila Valter rơi lại 49 giây, Egan Bernal Gomez đã “xé” được áo hồng tổng sắp với thành tích 35 giờ 19 phút 22 giây, hơn người xếp thứ hai tổng sắp Remco Evenepoel (Deceuninck–Quick-Step) 15 giây.  

Cựu áo vàng Tour de France Egan Bernal lần đầu thắng chặng ở Grand Tour ảnh 3 Egan Bernal vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp sau 9 chặng

Egan Bernal Gomez chia sẻ đầy phấn khích: “Tôi không thể tin được chuyện gì đang xảy ra. Tôi vừa giành chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp ở một Grand Tour. Tôi nghĩ rằng tôi đã rất vất vả để có thành tích này sau khi phải bỏ giải vào năm ngoài vì chấn thương. Tôi thực sự hạnh phúc”.

Egan Bernal Gomez là một tay đua khá đặc biệt của làng xe đạp thế giới. Cua-rơ 24 tuổi người Colombia từng giành áo vàng chung cuộc Tour de France 2019 – tay đua Mỹ Latin đầu tiên trong lịch sử làm được điều này – nhưng lại chưa bao giờ giành chiến thắng chặng ở một Grand Tour trước chặng 9 Giro d’Italia 2021.

Tin cùng chuyên mục