Cung thủ SEA Games 31 đấu giải CLB toàn quốc

Sau hơn 2 tháng kể từ SEA Games 31, bây giờ các cung thủ bắn cung trong nước mới có cơ hội được ra sân tiếp tục thi đấu tăng cường chuyên môn.

VĐV bắn cung đang thi đấu giải các CLB toàn quốc tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: BCVN
VĐV bắn cung đang thi đấu giải các CLB toàn quốc tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: BCVN

Giải vô địch các CLB bắn cung toàn quốc 2022 tại Bà Rịa-Vũng Tàu kéo dài từ ngày 4 tới 10-8 chính là cơ hội để các cung thủ trong nước trở lại thi đấu kể từ SEA Games 31 tới nay.

SEA Games 31, đội hình bắn cung Việt Nam có đầy đủ những người giỏi nhất góp mặt. Những gương mặt như Đỗ Thị Ánh Nguyệt (Hà Nội), Nguyễn Thị Thanh Nhi (TT-Huế), Hà Thị Ngọc (Hà Nội), Hoàng Thị Mai (Hà Nội), Nguyễn Đạt Mạnh (Hà Nội), Chu Đức Anh (Hà Nội), Nguyễn Duy (Vĩnh Long), Lê Phạm Ngọc An (Quảng Ninh) Lê Phương Thảo (Hải Dương), Huỳnh Thị Hồng Gấm (Vĩnh Long), Nguyễn Thị Hải Châu (Đắk Lắk), Nguyễn Văn Đầy (Vĩnh Long), Nguyễn Minh Quý (Thanh Hóa), Trần Trung Hiếu (Hà Nội), Dương Duy Bảo (Hà Nội)... đều có mặt ở Bà Rịa-Vũng Tàu tranh tài lần này.

Cung thủ duy nhất của chủ nhà Bà Rịa-Vũng Tàu từng dự SEA Games 31 là Nông Văn Linh có tham dự cúp các CLB bắn cung toàn quốc và được chờ đợi giành kết quả tốt cho chủ nhà. Ngoài ra, Hoàng Phi Vũ (Hải Dương) từng dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) nhưng vắng mặt ở SEA Games 31 cũng có trong danh sách đăng ký thi đấu.

Bắn cung Việt Nam đã không giành được tấm HCV nào tại SEA Games 31 mặc dù, môn thể thao này đã được xem xét kỹ lưỡng và ngành thể thao đưa vào nhóm môn trọng điểm đầu tư quan trọng cho các mục tiêu ASIAD, Olympic. Kết quả không thành công ở SEA Games 31 đã được người làm chuyên môn và lãnh đạo Tổng cục TDTT đã phải ngồi lại phân tích nguyên do qua đó tìm phương hướng điều chỉnh phù hợp hơn.

Để tăng cường thêm chuyên môn, VĐV như Đỗ Thị Ánh Nguyệt cần nhiều cơ hội thi đấu quốc tế để cọ xát và gia tăng thành tích. Ảnh: W.Arch

Mấu chốt của mọi vẫn đề vẫn nằm ở câu chuyện VĐV cần được thi đấu cọ xát nhiều hơn. Vì vậy, những giải trong nước như giải các CLB bắn cung toàn quốc 2022 chỉ là một trong những điều kiện cần giúp VĐV tăng cường hơn về tâm lý và khả năng nhắm bắn trúng hồng tâm. VĐV không thể chỉ mãi tập chay, thi đấu ít giải. Thay vào đó, tất cả chờ những cơ hội được tham dự giải quốc tế thì từ đó chuyên môn của VĐV được tăng cường tốt hơn. Về điều này, bộ môn bắn cung (Tổng cục TDTT) cũng tính toán kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, nguồn lực tài chính theo ngân sách được cấp hàng năm có hạn, bộ môn bắn cung phải lựa chọn giải quốc tế để phân phối phù hợp đều giữa đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ quốc gia. Không có nguồn lực mạnh, tiền được cấp chỉ đủ cử VĐV dự giải quan trọng, không thể dàn trải. Tìm thêm nguồn lực xã hội hóa để có kinh phí dự các giải quốc tế là bài toán khó nên người làm bắn cung đang kỳ vọng Liên đoàn bắn cung Việt Nam sẽ sớm ra đời trong năm nay dù đã hoàn thiện ban vận động và lên kế hoạch Đại hội đại biểu nhiệm kỳ đầu tiên.

Giải đấu tại Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút 18 đơn vị với 250 VĐV, HLV góp mặt để tranh tài nội dung cung 1 dây, cung 3 dây đối với toàn năng cá nhân nam, nữ và thi đấu các cự ly theo quy định. Sau giải này, bắn cung trong nước chỉ còn lại giải vô địch quốc gia 2022 nằm trong chương trình thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 vào htangs 12 tại Quảng Ninh.   

Tin cùng chuyên mục