Cử tạ: Thạch Kim Tuấn “săn” trượt tấm HCV lịch sử

Đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) ở động tác cử giật, nhưng Thạch Kim Tuấn lại để thua khá xa ở động tác cử đẩy nên vuột mất tấm HCV ở hạng cân 56kg nam. Tấm HCB này ngang bằng với thành tích cách đây 4 năm của chính Kim Tuấn.

Rất nỗ lực nhưng Thạch Kim Tuấn chỉ đoạt được HCB hạng cân 56kg nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Rất nỗ lực nhưng Thạch Kim Tuấn chỉ đoạt được HCB hạng cân 56kg nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khi Om Yun Chol trở lại cuộc tranh tài Asiad 2018, HLV Huỳnh Hữu Chí đã thận trọng đánh giá về tiềm năng thành tích của cậu học trò Thạch Kim Tuấn, dù cho cách đây vài tháng Tuấn đã giành ngôi vô địch thế giới hạng cân 56kg nam. Ở giải đấu thế giới đó, Om Yun Chol bị cấm thi đấu, đồng thời lực sĩ khác của Trung Quốc bị phát hiện doping nên Kim Tuấn mới dễ dàng thống trị hạng cân 56kg nam.

Thạch Kim Tuấn nhập cuộc...
Tuy nhiên, khi đối đầu với Om Yun Chol ở hạng cân sở trường vừa hoàn tất thi đấu vào chiều muộn 20-8 ở khu Liên hợp JIExpo (Jakarta), Thạch Kim Tuấn đã để thua với khoảng cách khá xa, nên chấp nhận chỉ giành được tấm HCB.

Kim Tuấn mạnh ở động tác cử giật và anh thường vượt qua lực sĩ Triều Tiên trong hầu hết những lần gặp nhau trước đây. Tiếc là thành tích 128kg của Kim Tuấn chỉ tạo được chút ưu thế trước khi bước vào cuộc đua thật sự ở động tác cử đẩy, khi Om Yun Chol đạt 127kg.

Kim Tuấn thi đấu động tác cử giật sở trường...
Rốt cuộc, Om đạt mức 160kg ở động tác cử đẩy để có tổng cử 287kg, giành HCV. Trong khi đó, Thạch Kim Tuấn chỉ đạt 152kg để có tổng cử 280kg và nhận HCB. Sau cuộc tranh tài, HLV Huỳnh Hữu Chí đã cho biết: “Tiếc là Kim Tuấn chưa thực hiện gãy gọn các động tác cử giật và cử đẩy như trong tập luyện vì tâm lý thi đấu chưa thật sự tốt vào hôm nay. Đấy là điều đáng tiếc vì nếu Tuấn ổn định ở động tác cử giật thì sẽ tạo đà tâm lý thoải mái khi thi đấu động tác cử đẩy”.
Kim Tuấn tự tin hơn sau khi thắng ở động tác cử giật...
Bản thân lực sĩ Thạch Kim Tuấn cũng thừa nhận: “Trạng thái tâm lý của tôi trước khi bước vào thi đấu không ổn lắm. Mặc dù từng đối đầu với Om Yun Chol nhiều lần trước đây và tôi biết đối phương rất mạnh, nhưng điều cần thiết là tạo ra độ sung mãn khi bước vào nâng tạ thì tôi chưa làm được”.
Nhưng chung cuộc Thạch Kim Tuấn (bià trái) chỉ giành được HCB

Cũng ở hạng cân này, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn tưởng chừng đã giành thêm tấm HCĐ cho cử tạ Việt Nam khi chiếm ưu thế trước VĐV Surahmat Bin Suwoto Wijoyo (Indonesia) ở động tác cử giật và thời điểm đầu của động tác cử đẩy. Thế nhưng, ở lúc quyết định, VĐV nước chủ nhà đã thi đấu xuất thần, vượt lên giành HCĐ với tổng cử 272kg, trong khi Quốc Toàn chỉ đạt 271kg và rớt xuống hạng 4 chung cuộc khá đáng tiếc.

Cử tạ: Thạch Kim Tuấn “săn” trượt tấm HCV lịch sử ảnh 5 Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn chỉ về đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc

Tin cùng chuyên mục