Cử tạ Nga tiếp tục lao đao vì doping

Đô cử người Nga Rodion Bochkov đã bị đình chỉ thi đấu tạm thời vì dương tính với doping sau khi xét nghiệm lại mẫu thử được thu thập vào năm 2012. Do đó, nam VĐV sẽ bỏ lỡ Giải vô địch cử tạ thế giới được tổ chức tại Uzbekistan vào tháng 12.

Liên đoàn cử tạ Nga sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình điều tra trường hợp của VĐV Rodion Bochkov
Liên đoàn cử tạ Nga sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình điều tra trường hợp của VĐV Rodion Bochkov

Doping tiếp tục ám ảnh thể thao Nga sau khi nam VĐV Rodion Bochkov bị Cơ quan kiểm tra quốc tế (ITA) tạm đình chỉ thi đấu vì vi phạm quy định doping. Mẫu thử của Rodion Bochkov được thu thập vào năm 2012 cho thấy dương tính với dehydrochloromethyl-testosterone (DHCMT) hay còn được gọi là Oral Turinabol. Theo đó, những nghi vấn sai phạm của Bochkov được đặt ra sau khi anh giành chức vô địch cử tạ trẻ châu Âu vào năm 2012, sau đó tiếp tục trở thành nhà vô địch thế giới lứa tuổi trẻ ở hạng 105kg.

Được biết, vụ việc điều tra sẽ do ITA xử lý hoàn toàn. “Thông qua việc phân tích mẫu cho thấy sự xuất hiện của chất dehydrochloromethyl-testosterone (DHCMT) bị cấm. Hiện Rodion Bochkov đã được thông báo về việc đình chỉ cho đến khi vụ việc được giải quyết xong. Trong thời gian này, nam VĐV có quyền kháng cáo và yêu cầu phân tích mẫu”, một đại diện của ITA cho biết.

Cuộc thi gần đây mà Bochkov thi đấu là sự kiện vòng loại Olympic Tokyo vào tháng 1-2020. Nam VĐV là một trong những niềm hy vọng huy chương của Nga tại Giải vô địch thế giới vào tháng 12 sắp tới. Thế nhưng với cáo buộc từ phía ITA, đô cử người Nga sẽ bỏ lỡ sự kiện lần này.

Ông Maxim Agapitov, Chủ tịch Liên đoàn cử tạ Nga cho hay: “Chúng tôi kiên quyết tuân thủ chính sách không khoan nhượng đối với những người vi phạm quy định doping. Liên đoàn cử tạ Nga sẽ sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình điều tra vụ việc. Chúng tôi và cả VĐV Rodion Bochkov đang chờ đợi một quyết định công bằng từ phía Tòa án Trọng tài Thể thao hoặc Liên đoàn cử tạ thế giới”.

Tin cùng chuyên mục