Cú sốc mang tên Tim van Rijthoven: Đánh hạ Daniil Medvedev, vượt 99 bậc trên bảng điểm xếp hạng ATP

Trong quần vợt, có những người giành chiến thắng “gây sốc” cho giới mộ điệu, và có cả những người giành chiến thắng “tự cảm thấy sốc” với chính bản thân. Tim van Rijchoven thuộc vào cả 2 trường hợp trên. Tay vợt kém tiếng người Hà Lan vừa đăng quang Libema Open sau khi đánh hạ tay vợt hạng 2 thế giới người Nga Daniil Medvedev. Điều đáng nói là, ngay sau kết quả này, Van Rijthoven vượt 99 bậc trên bảng điểm xếp hạng, còn Medvedev tái chiếm ngôi Nhà Vua…

Tim van Rijthoven
Tim van Rijthoven

Van Rijthoven từng có suy nghĩ trước khi bước vào giải đấu tại s-Hertogenbosch là anh hy vọng sẽ “lật đổ” một tay vợt nào đó trong tuần lễ trước mắt. Kết quả là, Van Rijthoven lật đổ mọi tay vợt mà anh giáp mặt, trong đó có những cao thủ tên tuổi như là Taylor Fritz (Mỹ, hạng 14 thế giới), Felix Auger-Aliassime (Canada, hạng 9 thế giới) và cuối cùng chính là Next Gen đệ nhất nhân Medvedev, người sau đó còn tái chiếm ngôi “Nhà Vua ATP” - từ tay của Novak Djokovic.

Trước khi tham dự giải đấu đẳng cấp ATP 250 trên đất Hà Lan, Van Rijthoven chủ yếu chỉ tham gia tranh tài ở các “lãnh địa cấp thấp” như là Challenger, thậm chí cả hệ giải Futures. Anh chỉ mới 2 lần tham dự vòng đấu chính các giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour và… thất thủ trong cả 2 trận đấu này. Do vậy, khi Libema Open 2022 khởi tranh, trong các nhánh thăm của vòng đấu chính, Van Rijthoven là cái tên ít được chú ý đến nhất, nhưng rột cuộc lại gây ra nhiều cú sốc nhất!

Đánh bại tay vợt “dưới một người nhưng trên cả vạn người” ở thời điểm đó chỉ sau 58 phút, chính bản thân của Van Rijthoven cũng “bị sốc”: “Chuyện này quá mới với tôi và tôi phải mất một chút thời gian để làm quen với nó. Quả là một tuần lễ trong mơ. Tôi muốn cám ơn đội ngũ hỗ trợ của mình vì đã giữ thái độ khiêm tốn trong suốt tuần này, làm những công việc thật là bình thường không khiến chuyện này lớn hơn bất kỳ điều gì. Tôi cũng muốn cám ơn tất cả các CĐV, sự ủng hộ thật là tuyệt vời”.

“Giành được một danh hiệu đẳng cấp ATP có rất nhiều ý nghĩa với tôi, nhưng giành chiến thắng ngay tại quê nhà có ý nghĩa là cả thế giới. Sự ủng hộ của các bạn ở đây là rất tuyệt vời, suốt cả tuần. Đám đông quá tuyệt diệu và thành tích này quá đỗi tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ vô địch giải đấu này. Có lẽ tôi chỉ muốn lật đổ một tay vợt. Nhưng rồi lật đổ đến mấy tay vợt và rồi giành ngôi vô địch thì thật không thể tin nổi”, Van Rijthoven chia sẻ sau khi thắng 6-4, và 6-1.

Van Rijthoven đã trở thành tay vợt người Hà Lan đầu tiên thắng một giải đấu đẳng cấp ATP 250 kể từ thời của Sjeng Schalken hồi năm 2003. Anh cũng là tay vợt có thứ hạng thấp nhất (trước giải đấu, Van Rijthoven xếp hạng 205 thế giới) giành danh hiệu ATP trong mùa giải năm nay. Sau chiến thắng này, Van Rijthoven có bước tiến dài trên Bảng điểm xếp hạng của ATP, anh nhảy lên 99 bậc và hiện “đánh chiếm” vị trí thứ 106 thế giới. Ngay phía trước anh là cả… “bầu trời”.

Medvedev cũng phải dành chút thời gian ngợi khen kẻ đánh bại mình: “Cậu đã hủy diệt tay vợt hạng 2 thế giới chỉ sau 2 ván đấu trong trận chung kết. Vì thế, tôi nghĩ phải là cảm giác rất tuyệt vời. Một trận đấu tuyệt vời ngày hôm nay. Hãy tiếp tục giữ vững bước đi của mình. Tôi nhớ về cậu khi còn rất nhỏ nhỏ, cậu đã có tài năng tuyệt vời, vì thế cậu cần có thêm nhiều trận đấu như thế này và cả nhiều giải đấu như thế này nữa. Xin chúc mừng cậu và cả đội ngũ hỗ trợ cậu”.

Tin cùng chuyên mục