Covid-19 tàn phá bóng đá châu Âu

Một viễn cảnh khủng khiếp đang đe dọa làng cầu châu Âu mặc dù cho đến lúc này các nhà tổ chức của những giải đấu lớn đều không muốn tính đến phương án xấu nhất. 
Trận đấu tại Giải Ngoại hạng Anh 2021-2022 giữa chủ nhà Manchester City gặp Wolverhampton trong đêm 11-12
Trận đấu tại Giải Ngoại hạng Anh 2021-2022 giữa chủ nhà Manchester City gặp Wolverhampton trong đêm 11-12

Nỗi ám ảnh kinh hoàng khi mất đến 3,9 tỷ EUR ở mùa giải 2019-2020 đã làm cho những phương án đóng cửa sân bóng phải được tính toán cẩn thận đến tận những phút cuối cùng. Không ai muốn điều đó diễn ra thêm một lần nữa.

Hôm 2-12, chính phủ Đức đã yêu cầu giải Bundesliga hạn chế khán giả đến sân. Nhiều sân bóng cũng đã quyết định đá không có khán giả nhằm cắt giảm chi phí, vì việc mở cửa giới hạn sẽ gây ra nhiều hệ lụy về tài chính nhiều hơn cả đóng cửa hẳn. Theo quy định, mỗi sân không có quá 50% sức chứa và tối đa không vượt 15.000 người.

Chưa hết, người đến sân phải chịu sự kiểm soát y tế, buộc phải đeo khẩu trang và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19. Tại những bang có tỷ lệ lây nhiễm cao, toàn bộ các sự kiện thể thao sẽ bị hủy bỏ.

Sau Đức, đến lượt Ligue 1 cũng tính đến các phương án này. Pháp đang trong làn sóng thứ 5 dịch Covid-19 và mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi những ca mắc ngày càng tăng trong đội ngũ cầu thủ và thành viên CLB. Như tại CLB Lille, có tới 20 nhân viên thuộc khu vực hành chính của đội bóng được xác định mắc Covid-19. BTC Ligue 1 đã gửi e-mail cho tất cả CLB ở Ligue 1 yêu cầu thắt chặt công tác phòng chống dịch, triển khai những biện pháp mới nhằm đối phó với những diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh.

Giải ngoại hạng Anh cũng đang bị Covid-19 tấn công mạnh. Tottenham đang là một “ổ dịch” với hơn 10 người mắc. Điều này khiến trận đấu của họ với Rennes tại Europa Conference League bị hủy bỏ bất chấp việc Rennes phản ứng. Chính Tottenham là bên chủ động nài nỉ UEFA hủy bỏ trận này vì họ cũng chưa biết số lượng người mắc còn tăng lên bao nhiêu và họ không còn đủ cầu thủ để đá. Trận đấu với Brighton ở giải ngoại hạng cuối tuần này cũng bị hoãn vì lý do tương tự.

Ngay lập tức, BTC giải ngoại hạng phải gửi thư yêu cầu các CLB thiết lập tình trạng khẩn cấp vì xuất hiện thêm “ổ địch” tại Leicester. Trước mắt, tại vòng 16 cuối tuần này, các CĐV phải trình “thẻ xanh vaccine” mới được vào sân. Hiện cả nước Anh cũng đang siết lại các biện pháp phòng dịch.

Một số môn thể thao khác ít người xem hơn như bóng bầu dục, đua ngựa... cũng đã áp dụng biện pháp mạnh. Hiện chưa rõ các lệnh này sẽ kéo dài trong bao lâu vì còn đợi quyết định của Thủ tướng Anh dự kiến sẽ ban hành một số biện pháp siết chặt vào tuần tới. 

Những giải bóng đá hạng thấp hơn ở Anh đã họp đến 2 lần bàn về việc đá không có khán giả, nhưng phương án này chắc chắn sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến các CLB ngoại hạng. Mặc dù không CLB nào tán thành việc đóng cửa sân, nhưng trong bối cảnh các cầu thủ mắc Covid-19 ngày một nhiều hơn thì chưa chắc đã đủ người ra sân thi đấu, dẫn đến việc hủy bỏ hoặc giảm chất lượng trận đấu.

Tin cùng chuyên mục