Covid-19 tác động rõ đến chuyển nhượng trong năm qua

Theo số liệu mới được FIFA công bố hôm thứ hai, thì chuyển nhượng trong năm 2020 đã giảm 5,4% so với năm trước, trong khi tổng phí chuyển nhượng giảm mạnh 23,4% và tất nhiên, lý do là vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với Timo Werner và Kai Havertz (phải), Chelsea là đội chi nhiều nhất và có thương vụ giá cao nhất.
Với Timo Werner và Kai Havertz (phải), Chelsea là đội chi nhiều nhất và có thương vụ giá cao nhất.

Trong báo cáo thị trường chuyển nhượng toàn cầu của mình, cơ quan điều hành cáo nhất của bóng đá thế giới cho biết, tổng chi cho phí chuyển nhượng là 5,63 tỷ USD, đã giảm 1,7 tỷ USD so với năm 2019. FIFA ghi nhận đã đăng ký tổng cộng 17.077 thương vụ chuyển nhượng, giảm hơn nhiều so với con số 18.047 vào năm 2019 - và đây lần đầu tiên có sự suy giảm năm sau so với năm trước kể từ năm 2010.

FIFA cho biết “xu hướng giảm là rất rõ ràng do ảnh hưởng của dịch Covid-19” qua việc các CLB chú trọng mua đứt các hợp đồng cho mượn vốn giá không quá cao, hay đặc biệt là tuyển mộ cầu thủ theo dạng tự do. Cụ thể cho thấy, 11,6% các vụ chuyển nhượng liên quan đến việc mua vĩnh viễn sau khi kết thúc hợp đồng vay mượn. Trong khi phần lớn - khoảng 62,5% - liên quan đến việc chuyển nhượng đối với các cầu thủ hết hợp đồng. Chỉ 1,3% tổng số vụ chuyển nhượng có mức phí trên 5 triệu USD…

Không có gì ngạc nhiên khi các CLB Anh vẫn chi tiêu nhiều nhất, với tổng phí chuyển nhượng khoảng 1,63 tỷ USD, tiếp theo sau là các Italy chi tổng cộng 731,5 triệu USD… Trong khi đó La Liga, giải đấu thường so kè với Premier League trong việc mua sắm cầu thủ, thì giờ lại dẫn đầu về số tiền thu lai từ… bán cầu thủ, lên đến 785,7 triệu USD.

Không đưa ra con số cụ thể, nhưng FIFA cho biết Chelsea là đội chi tiêu nhiều nhất so với bất kỳ CLB nào khác ở châu Âu, dẫn trước cả Man.United và Man.City, tiếp theo là Barcelona, Juventus và… Leeds United. Báo cáo cũng liệt kê danh sách 10 vụ chuyển nhượng giá trị cao nhất, dẫn đầu là Kai Havertz từ Bayer Leverkusen chuyển sang Chelsea, nổi bật cùng Arthur Melo chuyển từ Barcelona sang Juventus, Victor Osimhen từ Lille đến Napoli, Bruno Fernandes gia nhập Man.United từ Sporting Lisbon và Ruben Dias rời Benfica đến Man.City.

Tin cùng chuyên mục