Courtois và Hazard: Khoảng cách giữa 2 chân, khoảng cách từ London đến Madrid…

Trận thua Barcelona 0-3 không chỉ là bước lùi của cả một tập thể Chelsea so với “những bậc đàn anh hồi 6 năm trước”, mà nó còn là bước lùi của bộ đôi Thibaut Courtois và Eden Hazard trong nỗ lực “sơn phết” bản thân như là những tài năng hàng đầu. Màn trình diễn của họ, khó có thể nói là xứng đáng đến với Real mùa sau, dù khả năng họ rời Chelsea cuối mùa này là quá lớn!

Sự thất vọng của Thibaut Courtois
Sự thất vọng của Thibaut Courtois

1-Courtois đã dũng cảm thừa nhận sai lầm của mình trong trận thua Barca. Đó quả là bản lĩnh của người đàn ông. Anh cũng thú thật rằng, anh vốn… không hề trông chờ Lionel Messi tung ra cú sút vào giữa 2 chân anh ngay ở thời điểm phút thứ 3 của trận đấu. Đó là một sự dũng cảm khác, dù có thể nó sẽ khiến anh gặp nhiều rắc rối khi người ta cắc cớ hỏi: “Làm thủ môn mà không trông chờ tiền đạo đối phương dứt điểm, thì đứng trong khung gỗ để làm kiểng hay để làm gì?”

Có điều, thứ mà các True Blue cần không hẳn là sự dũng cảm thừa nhận sai lầm hay thú thật bản thân mình không có sự chuẩn bị hoàn hảo, mà đó là việc Courtois phải dẹp ngay tình trạng “thân ở Tào doanh, tâm tại Hán” để tập trung vào chuyên môn phía trước, ít nhất từ đây cho đến hết ngày 19-5 (cứ giả dụ Chelsea sẽ lọt đến chung kết Cúp FA xem sao). Trong suốt những ngày tháng vừa qua, người ta phát mệt, thậm chí phát bệnh với những thông tin về việc anh lần lữa trong việc gia hạn hợp đồng với Chelsea, rằng anh “đổ vấy” cả cho Hazard với lời khẳng định: “Nếu cậu ấy ký thì tôi mới ký”.

Mới đây nhất, người ta biết được anh đã tạm dừng thương thảo hợp đồng với đội bóng chủ sân Stamford Bridge cho đến mùa Hè năm nay, để chờ đợi những động thái mới nhất đến từ Real Madrid, đội bóng mà anh vô cùng ngưỡng mộ. Đến Real luôn là ước mơ của bất kỳ cầu thủ nào, chẳng ai trách anh khát khao đến với Madrid. Nhưng quan trọng là, anh đến trong tư thế, cương vị kiểu nào? Như là “một kẻ thất bại vì không tập trung toàn tâm toàn ý” cho Chelsea, phải chăng là điều mà những tuyển trạch viên của Real mong muốn?

Khi Messi thực hiện cú xuyên táo giữa 2 chân Courtois, không chỉ 1 lần mà những 2 lần, anh này đã đánh sụm luôn sự tự tôn và những lần vỗ ngực xưng tên của chính Courtois. Bị xỏ lỗ kim, với 1 cầu thủ ở 1 vị trí khác trên sân, đã là điều chẳng hay ho gì. Không tin, hãy hỏi cảm giác của… David Luiz khi anh này bị Luis Suarez, bạn thân của Messi, “vũ nhục” đến 2 lần cũng ở đấu trường Champions League hồi 3 năm trước. Bị xỏ lỗ kim ở vị trí thủ môn đến 2 lần, và 2 lần phải vào lưới nhặt bóng, nó thể hiện Courtois không có cùng đẳng cấp, thậm chí, đẳng cấp kém rất xa Messi.

Đẳng cấp như vậy, liệu Real có cần hay không? Thế nên, chuyện hai chân của Luiz rộng như… cái tháp Eiffel từng rất nổi tiếng trong quá khứ, thì câu chuyện cười: “Người ta đang thuê người dệt lưới bắt cá để đan giữa… 2 chân Courtois, nhằm tránh cho anh khỏi bị xỏ lỗ kim lần nữa”, hoặc: “Courtois nên mặc váy thay vì mặc quần đấu ngắn” cũng khiến anh được cả châu Âu nhìn ngắm, cũng với những ánh mắt cười cợt chẳng có gì làm hay ho!

Hazard, ở mùa giải vô địch cùng với Chelsea dưới “triều đại Jose Mourinho thứ 2”, từng đánh gục David De Gea bằng một tình huống dứt điểm xâu kim tinh tế (Chelsea thắng Manchester United 1-0 hôm 18-4-2015), từ cơ sở đó, tiền vệ người Bỉ cũng đánh bại hoàn toàn thủ môn người Tây Ban Nha trong cuộc chạy đua danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2014-2015. Đó mới chỉ là 1 tình huống xỏ lỗ kim thôi đó, và sau này, De Gea vẫn còn đủ dũng khí để chứng minh lại bản lĩnh của mình. Còn ở đây, rõ ràng, khoảng cách giữa 2 chân của Courtois đã khiến cái khoảng cách dành cho cuộc di cư vĩ đại của anh từ London sang Madrid… xa quá xa!

2-Hazard thì chẳng hề bị xỏ lỗ kim. Với trình độ kỹ thuật của anh, anh không xỏ lỗ kim cầu thủ khác thì chớ, hà cớ gì có chuyện ngược lại? Nhưng, câu chuyện về trình độ của anh, cũng giống như khoảng cách giữa 2 chân, nó không nằm ngang như của Courtois, nó nằm ở bộ chuyển chân sau và chân trước, và nó cũng chưa từng là cái khoảng cách hoàn hảo.

Hazard là một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân thuộc hạng độc đáo. Một phần do hông của anh quá dẻo, khi anh lắc người, khiến những cầu thủ đeo bám xung quanh bị đánh lừa và nếu không chậm chạm rớt lại phía sau thì cũng chồn chân, té sấp mặt xuống sân. Tuyệt chiêu của Hazard là lắc bóng từ khu vực vạch vôi giữa sân, bẻ người, khiến cầu thủ kèm cặp bị lỡ đà rồi dốc bóng lao thẳng lên phía trước, sau đó hoặc phối bóng, hoặc dứt điểm. Cũng có thể là các tình huống lắc bóng từ biên trái vào khu cấm địa, để đá lòng vào góc xa…

Không ai phủ nhận tài năng và năng lực của Hazard. Có thời điểm, người ta từng so sánh, anh sẽ là “người thừa kế” của những Messi, hay Cristiano Ronaldo, và Real cùng với Zinedine Zidane từng mê anh như điếu đổ. Nhưng thực chất, anh có đạt đến trình độ này? Hẳn là không. Đến thời điểm này, anh vẫn còn thua xa những người xếp sau Messi và Ronaldo, kiểu như Neymar, Suarez, hay cả chàng trai trẻ Kylian Mbappe cũng có vẻ vượt trội hơn anh.

Bước chạy, hay khoảng cách giữa 2 chân của Hazard khi triển khai bóng, rất độc và lạ, nhưng nó không lắt léo như của Messi, không uyển chuyển như của Ronaldo – với những bước chạy đẹp mắt như của loài Báo Hoa, không hoang dại như của Neymar, và cũng không mạnh mẽ như của Mbappe…

Và quan trọng nhất, những bước chạy đó, khoảng cách giữa chân trước và chân sau đó, chưa bao giờ mang lại hiệu ứng tích cực cho Chelsea ở những trận đấu quan trọng nhất tại đấu trường Champions League. Hazard từng chơi rất hay ở Premier League, nhưng hãy điểm tên những lần anh tận hiến, đưa đồng đội vượt qua khó khăn với danh xưng “tài năng thiêm bẩm”, những lần anh tỏa sáng để thay đổi cục diện của cả một trận đấu trước một đấu thủ lớn ở đấu trường châu Âu?

Không có lần nào. Hôm qua, anh chơi không tồi, nhưng để là một Hazard được Real ngưỡng mộ thì… “vẫn chưa đủ tuổi”. Hôm qua, anh thậm chí còn phần nào chìm khuất trong chiếc bóng luôn nỗ lực hết mình của Willian, người từng bị  Fan Chelsea xem là “tù trưởng”, nhưng mới được các BLV của Sky Sports, trong đó có cả Frank Lampard nhận định: “Có thể chơi bóng cho bất kỳ đội bóng nào”.
Hôm qua, cái khoảng cách giữa 2 chân của Hazard, cái khoảng cách giữa chân trước và chân sau, cũng to và rộng như cái khoảng cách từ chân anh lên đến cái đầu. Cho đến khi nào Hazard chưa giải tỏa được tâm trí, để đầu óc thoải mái chỉ nghĩ đến việc chơi bóng và tận hiến cho đội bóng đang trả lương cho anh, tạm thôi nghĩ hay mơ mộng về việc Bernabeu đẹp như thế nào, màu áo trắng Real tinh tươm ra sao, thì trình độ của anh vẫn chỉ là một Hazard “còn lâu mới là siêu sao thật sự”. Khoảng cách từ London đến Madrid, giờ đây, với Hazard, cũng là cả một chặng đường quá dài!
Courtois và Hazard: Khoảng cách giữa 2 chân, khoảng cách từ London đến Madrid… ảnh 1 Khoảng cách giữa chân trước và chân sau của Hazard, cũng như khoảng cách lên cái đầu, xa như khoảng cách từ London đến Madrid

Tin cùng chuyên mục