Copa America: Falcao chịu áp lực từ chính người đồng đội Zapata

Là thủ quân của Los Cafeteros, là niềm tự hào số 1 của làng bóng Colombia suốt nhiều năm qua, tuy nhiên, Radamel Falcao đang đứng trước áp lực lớn lao ở Copa America 2019. Với Falcao, áp lực không chỉ đến từ các CĐV quê nhà, của đất nước đang háo hức, sẵn sàng kỷ niệm 200 năm ngày lập quốc , mà áp lực còn đến từ người đồng đội đàn em Duvan Zapata…

Falcao đang chịu nhiều áp lực
Falcao đang chịu nhiều áp lực

Khoác áo đội tuyển Colombia suốt từ năm 2007 cho đến nay, trải qua 87 trận đấu lớn nhỏ, Falcao hiện vẫn là chân sút số 1 mọi thời đại của làng bóng Los Cafeteros, với 34 bàn thắng ghi được, nhiều hơn đến… 9 bàn thắng so với người xếp thứ nhì là Arnoldo Iguaran (một tiền đạo thi đấu trong giai đoạn từ năm 1979 đến năm 1993) và nhiều hơn cả “ngôi sao” James Rodriguez (xếp hạng 3 trong danh sách ghi bàn) đến 12 bàn thắng.

Tuy vậy, những giới hạn về tuổi tác (Falcao năm nay đã 33 tuổi) dẫn đến sự chậm chạm trong bước chạy và khả năng xử lý bóng, rồi tình trạng thể lực sa sút, sau khi trải qua quá nhiều chấn thương, và đặc biệt là sự thiếu bén nhọn trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở các kỳ giải lớn, sẽ khiến vị thế săn bàn số 1 trên hàng công của Falcao bị đe dọa nghiêm trọng, bởi các đồng đội trẻ trung hơn, và cũng giàu khát khao hơn.

Falcao chỉ ghi được 4 bàn trong 8 trận gần đây khoác áo tuyển Colombia, trong đó, 2 bàn thắng gần đây nhất đều là những tình huống “không thể không sút thủng lưới đối thủ”, các pha lập công trên chấm 11 mét. Còn nếu tính riêng ở những giải đấu quan trọng, như là 12 kỳ giải VCK World Cup và Copa America, Falcao thậm chí chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng. Thành tích như vậy là “rất tệ” với một tài năng săn bàn như của như anh.

Ở kỳ giải Copa America cuối cùng, diễn ra trên đất Mỹ hồi năm 2016, Falcao thậm chí còn bị gạch tên khỏi đội tuyển vì không ở trong trạng thái sức khỏe tốt, do vậy, có phong độ không bảo đảm. Để rồi, Copa America 2016 chứng kiến màn trình diễn quá ấn tượng của bộ 3 Cristian Zapata (anh họ của Duvan Zapata), Rodriguez, Carlos Bacca, và tuyển Colombia ở năm đó đã chơi cực hay, giành được ngôi hạng 3 chung cuộc.

Tại VCK World Cup 2018 diễn ra tại Nga hồi mùa Hè năm ngoái, Falcao góp mặt trong đội hình tuyển Colombia lọt đến vòng 2, nhưng anh chỉ ghi được 1 bàn thắng duy nhất. Sự hiện diện của Falcao hồi năm ngoái, chủ yếu mang lại sức mạnh tinh thần cho các đồng đội, còn kỹ năng săn bàn của anh đã không còn được như xưa. Và người ta e ngại rằng, ở Copa America 2019 lần này, giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp của Falcao, anh cũng sẽ bị che khuất.

Người sẵn sàng khiến cho đàn anh mình bị che khuất là Zapata “em”, người đang có phong độ rất cao như trường hợp của Bacca ở Mỹ hồi 3 năm về trước. Zapata đã ghi đến 23 bàn trong 37 lần ra sân thi đấu cho Atalanta ở giải Serie A (nếu tính mọi mặt trận, anh này đã ghi được 28 bàn), và cũng chính là nhân tố chủ chốt giúp cho Atalanta giành được vé tham dự đấu trường Champions League danh giá lần đầu tiên trong lịch sử (Atalanta xếp hạng 3 ở Serie A).

Với màn trình diễn mang lại tổng cộng 22 điểm cho Atalanta ở Serie A mùa giải 2018-2019, tiền đạo 28 tuổi quê ở Cali đang là mục tiêu “tái săn đuổi” của Napoli - Napoli từng mua anh về từ hồi năm 2013, nhưng hiếm khi trọng dụng anh, mà thường xuyên mang anh cho mượn sang các CLB như là Udinese, Sampdoria… Hiện tại, cầu thủ “trượt suất Wold Cup 2018” đã sẵn sàng tỏa sáng ở giải đấu lớn đầu tiên tron màu áo của Los Cafeteros.

Tất nhiên, ưu tiên xuất phát ngay từ đầu vẫn thuộc về Falcao, vì HLV Carlos Queiroz trong vị thế “lạ nước lạ cái”, vẫn buộc phải sử dụng các cầu thủ giàu kinh nghiệm, và cũng có nhiều uy tín để tranh thủ được sự ủng hộ của họ, cho chiếc ghế còn quá HLV còn quá non trẻ của ông. Nhưng về lâu về dài, Zapata sẽ trở thành người thay thế không thể chối cãi. Anh đã thay Falcao ở đầu hiệp 2 trong trận thắng Peru 3-0, và nếu Falcao không ghi bàn, anh sẽ còn vào sân nhiều hơn nữa…

Ngoài Falcao, một cầu thủ quan trọng khác của Colombia, ngôi sao ở tuyến giữa Rodriguez, cũng đang chịu áp lực không nhỏ. Trải qua mùa giải 2018-2019 khá mờ nhạt cùng với Bayern Munich, và bị CLB hàng đầu Bundesliga trả lại về với đội bóng chủ quản là Real Madrid, người ta không còn nhận ra một chàng đẹp trai trẻ trung, đá bóng cũng đẹp mượt mà, chợt hiện ra chói lòa ở World Cup 2014 nữa, thay vào đó, chỉ còn là sự hoài nghi.

Nhưng Rodziguez có “tệ” đến vậy” hay không? Dù hiếm khi ra sân vì chấn thương (với 32 lần đá chính và 11 lần chơi dự bị trong 2 mùa giải gần đây), “viên ngọc lục bảo” của xứ Cucuta vẫn góp công vào 27 bàn thắng trực tiếp cho “Hùm xám”, và đã đạt tỷ lệ chuyền bóng tạo đột biến mỗi 24,1 phút có 1 đường chuyền. Đây là tỷ lệ rất cao trong tốp 5 giải đấu hàng đầu của châu Âu (bao gồm La Liga, Premier League, Serie A, Bundesliga và Ligue 1).

Rodriguez đang chạy đua với tình trạng thể lực của mình. Nếu hoàn toàn bình phục và sớm tìm được phong độ cao nhất, tìm lại cảm giác thân quen khi hít thở bầu không khí đội tuyển cùng với các đồng đội đồng hương, và vượt qua áp lực tự làm mới bản thân, hy vọng anh sẽ trở thành một ngòi nổ khác giúp tuyển Colombia chơi tốt ở Copa America 2019. Sau đó, quay về Real với cái đầu ngẩng cao, sẵn sàng cho những thách thức mới.

Copa America: Falcao chịu áp lực từ chính người đồng đội Zapata ảnh 1 James Rodriguez trong trận giao hữu với Peru

Hầu như, sau khi trở về Real Madrid từ Copa America 2019, James Rodriguez cũng sẽ rời khỏi sân Santiago Bernabeu. Hiện có nhiều CLB muốn có sự cống hiến của anh, trong đó nổi lên nhất chính là Napoli. Tuy vậy, có chút mắc mứu giữa 2 bên, trong khi Napoli trả mức giá 45 triệu EUR để sở hữu Rodriguez, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha lại muốn đến 55 triệu USD...

*Colombia sẽ đá trận mở màn của Copa America 2019 vào lúc 5 giờ sáng ngày 16-5 (sáng Chủ nhật này). Họ sẽ đụng đội bóng mạnh nhất bảng B là Argentina của Lionel Messi và các đồng đội Sergio Aguero, Giovani Lo Celso... Đây là trận đấu quyết định xem, đội bóng nào sẽ đứng đầu bảng B và là trận đấu lớn thứ 2 trong sự nghiệp của ông Carlos Queiroz, sau trận ông dẫn Bồ Đào Nha đấu với Brazil ở vòng bảng của World Cup 2010

Tin cùng chuyên mục