Copa America 2021: “Đại công trường” ngổn ngang của Tite

Sau trận hòa 1-1 với tuyển Ecuador diễn ra vào rạng sáng hôm nay, thứ Hai 28-6, tuyển Vàng - Xanh của HLV Tite đã hoàn tất vòng đấu bảng ở Copa America 2021 với ngôi số 1, giành 10 điểm sau 4 trận đấu (3 thắng, 1 hòa), đạt hiệu số bàn thắng bại là 10-2. Tuy vậy, với HLV Tite, tuyển Brazil của thời điểm hiện tại là cả một “đại công trường” ngổn ngang nhiều vấn đề…

HLV Tite
HLV Tite

Kết quả kiểu “đầu voi đuôi chuột”

Không quá hoa mỹ và màu sắc, thứ mà người ta vẫn luôn kỳ vọng vào các “Vũ công Samba” mỗi khi họ bước ra mặt sân cỏ xanh mướt, tuyển Brazil dưới thời Tite chơi thực dụng và chắc chắn như bất kỳ đội bóng châu Âu nào. Tuy vậy, họ còn đẳng cấp ở chỗ: Biết kiểm soát tốt thế trận, đá thực dụng nhưng vẫn ghi được rất nhiều bàn thắng mỗi khi đẩy cao tốc độ thi đấu.

Đó là lý do, họ vẫn dễ dàng đánh bại Venezuela với tỷ số 3-0 (Marquinhos, Neymar và Gabriel Barbosa lần lượt ghi bàn cho Vàng - Xanh) trong trận đấu mở màn vòng bảng tại SVĐ Estádio Nacional Mané Garrincha; trước khi thắng tiếp Peru với kết quả “4 sao” (Alex Sandro, Neymar, Everton Ribeiro và Richarlison là những người lập công) ở trận thứ 2 tại SVĐ Estadio Santos.

Tuy vậy, trong 2 trận đấu gần nhất, họ chỉ giành được những kết quả không mấy thuyết phục. Ở trận đấu với Colombia hôm 23-6, họ phải chật vật lội ngược dòng nước sau khi bị đối thủ dẫn điểm ngay từ phút thứ 10 (Luiz Dias ngả người bắt vô lê ghi bàn ngoạn mục cho Colombia từ đường lật cánh của Juan Cuadrado).

Tuyển Brazil đã gỡ hòa 1-1 bằng bàn thắng gây tranh cãi của Roberto Firmino (trước khi tiền đạo của Liverpool ghi bàn, bóng đá… chạm người trọng tài chính, theo luật, thì vị trọng tài chính phải cho đá lại pha bóng đó, và tuyển Brazil đã tận dụng cơ hội khi các cầu thủ Colombia khựng lại chờ quyết định của trọng tài), trước khi ấn định tỷ số 2-1 ở phút thứ… 90+10 - nhờ vào công của tiền vệ đang chơi cho Real Madrid là Casemiro…

Còn trong trận đấu mới nhất, Brazil bị Ecuador cầm chân với tỷ số 1-1. Eder Militao (tương lai của hàng hậu vệ Real Madrid) mở tỷ số cho đội bóng chủ nhà ở phút thứ 37. Tuy vậy, đến phút thứ 53 của trận đấu, hàng phòng ngự tuyển Vàng - Xanh đã dễ dàng để Angel Mena lẻn xuống bên cánh trái dứt điểm đánh bại thủ môn Alisson (hiện đang bắt cho Liverpool ở Premier League).

Copa America 2021: “Đại công trường” ngổn ngang của Tite ảnh 1 Mena gỡ hòa cho Ecuador
Nhìn cái cách mà HLV Tite phản ứng sau bàn thua, người ta hiểu ông đã thất vọng đến mức nào. Đồng ý các học trò của ông vẫn xếp đầu bảng B, đồng ý Copa America cũng chỉ là “thử nghiệm, bài kiểm tra” cho World Cup tại Qatar vào năm sau, nhưng nối tiếp 2 kết quả rực rỡ lại là những kết quả không mấy thuyết phục, dư vị khó chịu không phải là không có với Tite.

Bới tung để thử nghiệm

Trong suốt 4 trận vòng bảng, HLV Tite không ngừng bới tung đội hình - con người tuyển Brazil để thử nghiệm. Ông không chỉ muốn tìm ta trung phong đích thực, bên cạnh “nhạc trưởng vốn đã không thể thay thế” là Neymar, ông còn muốn tìm một thủ môn chắc chắn, cặp trung vệ ổn định thấu hiểu nhau và đẳng cấp, cặp cánh ông thủ toàn diện (liệu có đến mức “ám ảnh” như Roberto Carlos và Cafu ngày xưa?), những tiền vệ trung tâm chất lượng, giỏi điều phối…

Có thể nói, từ năm 2002 cho đến nay, chưa bao giờ tuyển Brazil có đội hình đồng đều như bây giờ. Ở mỗi vị trí trên sân, họ có đến 2 con người có khả năng choàn gánh cho nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng công - thủ toàn diện nhất, kể cả thủ môn. Thậm chí, có thể nói đùa rằng, họ vẫn có thể thay thế một cầu thủ tên Everton bằng một cầu thủ khác cũng tên là Everton và sở hữu chất lượng tương đương (Everton  Soares và Everton Ribeiro), hay thay Gabriel bằng một cầu thủ cũng tên là Gabriel (Gabriel Jesus và Gabriel Barbosa).

Copa America 2021: “Đại công trường” ngổn ngang của Tite ảnh 2 Everton Ribeiro
Nhưng cũng vì quá ám ảnh về việc thử nghiệm, Tite đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng thi đấu tại Copa America, đặc biệt là ở những trận đấu cuối cùng của vòng bảng, và giờ đây, tuyển Brazil vẫn “ngổn ngang” vì chưa rõ ai có thể xứng đáng gánh trọng trách trung phong giữa vô vàn những cái tên bên dưới.

Tuyển Brazil có thể không cần vô địch Copa America 2021, vì “công việc của Tite đã được đảm bảo cho đến hết World Cup 2022); tuy nhiên, chính quyền Brazil và người dân nước này lại rất cần một chiến thắng trong bóng đá để vực dậy tinh thần cả một đất nước sau cơn khủng hoảng kéo dài do dịch Covid-19. Đó cũng là điều mà HLV Tite, sau tất cả những toan tính, thử nghiệm của mình, cũng phải nghĩ đến. Bên cạnh đó, thử nghiệm, hẳn vẫn sẽ được áp dụng khi Vàng - Xanh bước vào vòng đấu tứ kết, nhưng người ta cũng trông chờ những thử nghiệm đó thật hữu dụng.

Đến thời điểm này, Brazil đã ghi được 10 bàn/4 trận, một con số không tồi. Nhưng nếu sau khi trừ số bàn thắng do hàng hậu vệ ghi được ra (3 bàn), hành công chỉ còn sở hữu 7 bàn, và trong đó, Neymar đã chiếm hết 2 bàn. 5 bàn thắng/4 trận đấu với hàng công đã được Tite dụng qua, bao gồm những Richarlison, Gabriel Jesus, Gabriel Barbosa, Junius Vinicius, Roberto Firmino, đó chẳng phải những con số quá khả quan để nói về “sự thực dụng mạnh mẽ và hiệu quả”.

Copa America 2021: “Đại công trường” ngổn ngang của Tite ảnh 3 Một hình ảnh cho thấy sự "lộn xộn" trên hàng công của Brazil

Dù sao thì, Tite vẫn xứng đáng có World Cup

Đó là thứ tình cảm, tiên đoán mà HLV của tuyển Ecuador, ông Gustavo Alfaro, dành tặng cho HLV Tite, sau khi ông này giành được kết quả hòa mang tính lịch sử. Trước trận đấu diễn ra vào rạng sáng nay, thì trong suốt sự nghiệp 10 năm đối đầu với Tite, các đội bóng do vị HLV người Argentina này dẫn dắt chưa từng ghi bàn vào lưới các đội bóng của nhà cầm quân người Brazil. Hôm nay, đội bóng của ông đã ghi bàn, đã vậy, còn chận đứng chuỗi trận thắng liên tiếp của đối thủ. Dù vậy, Alfaro vẫn đánh giá rất cao tài năng của Tite. Họ đã trao đổi sau trận đấu…

“Hãy tiếp tục chiến đấu, tiếp tục chống trả. Ông xứng đáng với điều này, đừng quay đầu bỏ đi. Hãy nhớ những gì mà tôi đang nói, hãy chiến đấu chống lại nghịch cảnh. Rồi ông sẽ kết thúc chặng hành trình bằng ngôi vô địch thế giới”, Alfaro đã nói những lời tốt đẹp nhất dành tặng cho Tite, bất chấp ông là người Argentina, và nhiệm vụ của một người Argentina là phải ủng hộ đội nhà giành chiến thắng.

Thông điệp từ một người Argentina, rằng: “Brazil sẽ vô địch thế giới” hẳn không hay ho cho lắm. Nhưng World Cup thì còn lâu mới diễn ra, và ở đây là Copa America, nơi Alfaro và các học trò hoàn toàn có thể đấu với Argentina của Lionel Messi ở tứ kết.

Tin cùng chuyên mục