Công tác y tế cho SEA Games 31 đã có hướng dẫn cụ thể

Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nhằm phục vụ SEA Games 31 vào tháng 5.

Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nhằm phục vụ SEA Games 31 vào tháng 5.
Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nhằm phục vụ SEA Games 31 vào tháng 5.

Các quy định và hướng dẫn cụ thể được Bộ Y tế ban hành Công văn số 1885/BYT-DP (ngày 14-4-2022) về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ SEA Games 31.

Theo đó, Công văn nêu rõ các nội dung về nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 và nội dung phòng chống dịch Covid-19. Công văn quy định, các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 có VĐV, thành viên nhập viện điều trị sẽ tự trả tiền viện phí cho cơ sở điều trị đồng thời, các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 được phép mang theo các thiết bị y tế không thuộc danh mục cấm nhập vào Việt Nam (thông báo trước cho Ban tổ chức biết để phối hợp theo dõi). Điều kiện chung đối với các thành viên quốc tế nhập cảnh đó là “có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV -2 trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và có chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện xét nghiệm cấp”. Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế tại tokhaiyte.vn nhưng không yêu cầu phải cách ly mà tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khai báo cho Trưởng đoàn thể thao và đầu mối của Ban tổ chức để tổng hợp, theo dõi.

Về việc tổ chức đưa đón đoàn thể thao, các đội thi đấu thì sẽ thực hiện hoạt động theo cơ chế “khép kín" trong quá trình tham dự thi đấu tại SEA Games 31: Di chuyển từ nơi lưu trú - sân tập, điểm tập luyện, nơi thi đấu, sân vận động - nơi lưu trú.

Với các hoạt động cục thể, Công văn cũng chỉ rõ: “VĐV, trọng tài không phải đeo khẩu trang khi thi đấu; các thành viên khác thực hiện đeo khẩu trang liên tục. Bố trí để phóng viên báo chí, truyền thông giữ khoảng cách phù hợp với VĐV, trọng tài. Hạn chế đến mức tối đa việc bố trí khách VIP vào bắt tay động viên vận động viên trước lúc thi đấu....” và khi kết thúc thi đấu thì các VĐV, thành viên trong đoàn thực hiện đeo khẩu trang, trừ trường hợp tham gia họp báo và phỏng vấn, trao nhận huy chương; tránh giao tiếp (bắt tay) tối đa với người khác; tổ chức họp báo: chỉ các phóng viên báo chí, truyền thông được cấp thẻ tham dự và phải đeo khẩu trang liên tục (trừ lúc phỏng vấn); hạn chế tối đa các thành phần khác tham dự.

Công văn cũng có những hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch cho khán giả vào sân, nhà thi đấu theo dõi thi đấu trực tiếp theo 3 kịch bản dự kiến trong trường hợp: trận thi đấu kín hoàn toàn; trận thi đấu giới hạn số lượng khán giả; trận thi đấu đầy đủ khán giả (trận thi đấu bình thường). Với các môn thi đấu ngoài trời, hướng dẫn về phòng chống dịch được phân các đầu mục cho trường hợp thi đấu không có khán giả xem, theo dõi và thi đấu có đầy đủ khán giả (trận thi đấu bình thường).

Công tác y tế cho SEA Games 31 đã có hướng dẫn cụ thể ảnh 1 Sở Y tế Hà Nội triển khai các công tác chuẩn bị phục vụ SEA Games 31.
Ngoài ra, Công văn của Bộ Y tế có hướng dẫn chi tiết về các trường hợp thành viên đoàn thể thao nghi nhiễm Covid-19 hoặc thành viên đoàn thể thao dương tính với Covid-19 khi đang tham dự SEA Games 31...

Sở Y tế thành phố Hà Nội vào lúc này đã có sơ đồ tổ chức, quản lý, điều hành công tác y tế phục vụ SEA Games 31 bảo đảm phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, hướng tới sự chuyên nghiệp trong tổ chức triển khai. Tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping của SEA Games 31 được yêu cầu phối hợp chặt chẽ cùng Sở Y tế Hà Nội chuẩn bị các phương án và diễn tập y tế phục vụ cho SEA Games 31. Hà Nội đã chuẩn bị 14 bệnh viện và 16 trung tâm y tế làm các điểm thường trực y tế, phòng chống dịch Covid-19 tại khách sạn và địa điểm thi đấu trong thời gian SEA Games 31 diễn ra.

Tin cùng chuyên mục