Công tác chuẩn bị gặp khó, cần có nhiều kịch bản cho SEA Games 31

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên hầu hết các nội dung công việc chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 đều chậm tiến độ. Đặc biệt, trong thời gian qua, một số địa phương đăng cai tổ chức SEA Games 31 nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội, gây gián đoạn công tác chuẩn bị, nhất là việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao.
Tại SEA Games 30, đoàn Việt Nam thi đấu thành công, xếp thứ hai toàn đoàn về số huy chương vàng
Tại SEA Games 30, đoàn Việt Nam thi đấu thành công, xếp thứ hai toàn đoàn về số huy chương vàng

Nhận định trên được nêu trong "Báo cáo kết quả giám sát về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11) tại Việt Nam", vừa được Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (VHGDTNTNNĐ) gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để chuẩn bị cho phiên họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khai mạc vào ngày 14-6.

Báo cáo nêu rõ, do dịch bệnh Covid-19, hầu hết các đội tuyển thể thao quốc gia không được thi đấu và tập huấn nước ngoài; các cuộc họp, hội nghị quốc tế để chuẩn bị tổ chức 2 đại hội đã phải lùi thời gian hoặc tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hiện ở một số quốc gia trong khu vực, tình hình dịch bệnh đang bùng phát trở lại và diễn biến rất phức tạp (Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia...), dẫn tới việc chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện thủ tục nhập cảnh đối với các đoàn vận động viên từ những quốc gia đang có dịch cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với Ban tổ chức. Dự kiến, các VĐV, HLV, trọng tài tham dự 2 đại hội này phải được tiêm phòng Covid-19.

Trong khi đó, đến ngày 29-4-2021, kinh phí chuẩn bị và tổ chức 2 đại hội chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phần lớn các công việc chuẩn bị tổ chức đại hội chưa có cơ sở triển khai, như việc thực hiện quy trình mua sắm trang thiết bị, hàng hóa; triển khai các gói thầu cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin, truyền hình... “Trong trường hợp kinh phí phân bổ muộn, Ban tổ chức và các Tiểu ban, Ban tổ chức địa phương sẽ không có đủ quỹ thời gian để triển khai các thủ tục đầu tư, mua sắm, thuê mướn trang thiết bị, hàng hóa, dịch vụ để phục vụ tổ chức 2 đại hội theo trình tự quy định hiện hành”, cơ quan giám sát nhận xét.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình, Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ban tổ chức SEA Games 31, ASEAN Para Games 11 và các cơ quan liên quan đánh giá tình hình trong nước và các nước trong khu vực hiện nay; cũng như dự báo xu hướng, khả năng thời gian tới để xem xét chủ trương tổ chức 2 đại hội, đồng thời có các kịch bản linh hoạt để thích ứng với tình hình.

Trong trường hợp tổ chức 2 đại hội, đề nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các kịch bản chi tiết ứng phó thích hợp với tình hình của dịch bệnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng VĐV, HLV, trọng tài... Đồng thời, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm bố trí kinh phí cho công tác này.

Trong trường hợp không tổ chức 2 đại hội, đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành, địa phương có liên quan hoàn thành việc tu sửa, quản lý và sử dụng có hiệu quả các cơ sở vật chất như dự kiến, vì đây là các công trình phục vụ lâu dài cho sự phát triển thể dục, thể thao.

Tin cùng chuyên mục