Công Phượng và phiên bản trần trụi

Công Phượng đã biết chơi tiểu xảo, câu giờ. Công Phượng đã biết đóng vai “dự bị hạng sang” và Công Phượng đã ghi bàn trở lại. Đấy là những gì mà người ta đang nói về một phiên bản mới của cầu thủ luôn có thể trở thành tâm điểm của dư luận.

Công Phượng luôn có thể trở thành tâm điểm của dư luận.
Công Phượng luôn có thể trở thành tâm điểm của dư luận.

Cú cứa lòng bằng chân trái mở tỷ số của Công Phượng trong trận thắng Viettel 3-0 là bàn thắng đầu tiên của Công Phượng kể từ cuối tháng 9 năm 2020 đến nay, bao gồm trong cả 2 màu áo TP.HCM và HA.GL. Tổng cộng, tiền đạo này trãi qua đến 10 trận đấu không biết ghi bàn, một con số ám ảnh đối với một tiền đạo được kỳ vọng.

Nhưng với cứa lòng cực ngọt sau 2 nhịp dẫn bóng, bằng cái chân không thuận, ở khoảng cách 20m trước khung thành, đã cho thấy một Công Phượng còn đáng chờ đợi hơn trước. Cú sút đẹp mắt ấy cũng chính thức giới thiệu phiên bản mới của Công Phượng dưới bàn tay huấn luyện của nhà cầm quân Thái Lan Kiatisak. 4 trận đầu tiên trong mùa, người ta thấy Công Phượng được kéo lùi xuống gần đến giữa sân. Anh không còn là nhân vật xuất hiện trên các khuôn hình của nhà đài khi Công Phượng hầu như không được phép giữ bóng, đi bóng như trước. Thay vì thế, Công Phượng đóng vai trò luân chuyển bóng cho tuyến trên, tung ra các đường chuyền nhanh để tạo dựng cơ hội và tham gia nhiều hơn vào phòng thủ tuyến 2. Trong vai trò mới, Công Phượng có vẻ mất hút trên sân. Thậm chí, nhiều người còn lo lắng khi đến trận quan trọng với Viettel, ngôi sao này còn phải ngồi ghế dự bị suốt hiệp một.

Nhưng sự chờ đợi nào cũng có giá của nó. Chỉ vài phút có mặt trên sân, Công Phượng đã tạo ra sự khác biệt bằng chính những gì mà anh đã được chuẩn bị trước đó. Nếu như trước đây, có thể Công Phượng sẽ cầm bóng xộc thẳng vào vùng cấm theo cách của một tiền đạo, thì lần này, anh nhận bóng và dẫn 2 nhịp là sút luôn kể cả khi khuất tầm nhìn và với chân không thuận. HLV Kiatisak cho biết, Công Phượng tập rất nhiều các cú sút tương tự. Nói cách khác, anh đang dần quen với công việc ở xa khung thành, theo kiểu của Lee Nguyễn hiện tạo trong màu áo CLB TPHCM.

Về lý thuyết, đây không phải là “phiên bản” mà  những người hâm mộ Công Phượng mong muốn nhất. Họ cần một ngôi sao mang hình ảnh “lung linh” hơn, xuất hiện nhiều trên khung hình hơn, tỏa sáng hơn với các pha đảo chân “rang lạc”, hành hạ hàng thủ đối phương. Những gì mà Công Phượng đang thực hiện, là một “phiên bản trần trụi”, có hơi hướng của mông công nhân hơn là một nghệ sỹ trên sân cỏ. Anh tham gia phòng ngự nhiều hơn, buộc phải dùng các tiểu xảo câu giờ, phạm lỗi để làm chậm nhịp đi bóng của đối phương. Việc phải lùi quá sâu, cũng khiến số bàn thắng của Phượng sẽ còn ít đi. Nhưng đổi lại, những đóng góp của Công Phượng vào lối chơi chung của HA.GL sẽ tốt hơn.

Đội bóng của HLV Kaitisak hiện đang có bộ đôi Brandao cao to, càn lướt tốt và Văn Toàn nhanh nhẹn, tốc độ ở trên hàng tấn công. HA.GL hiện có các tiền vệ  Xuân Trường, Tuấn Anh kiểm soát bóng tốt ở tuyến giữa. Những con người ấy rất phù hợp với lối chơi phản công nhanh, và đó là lý do mà Công Phượng không nhất thiết phải chơi ở trên cao nhất. Thay vào đó, anh sẽ sử dụng tài năng của mình cho các đường chuyền sắc sảo và những cú sút ở cự li xa như đã làm trong trận thắng Viettel.

 HLV Ksiatisak có vẻ đã giải được “bài toán Công Phượng”, và HA.GL đang trở nên mạnh hơn rất nhiều trong mùa giải kỷ niệm 20 năm ngày bầu Đức chính thức làm bóng đá.

Tin cùng chuyên mục