“Cơn ác mộng Bắc Âu” Robert Helenius và mối hận thiên thu: Tại sao Wladimir Klitschko không thượng đài với tôi?

Đến thời điểm này, dù vừa giành đai vô địch WBA Gold hạng nặng, sau khi đấm gục quyền thủ tròn lẳn người Ba Lan Adam Koenacki (trước đó đang sở hữu thành tích 20 trận bất bại, trong đó có đến 15 trận thắng bằng KO), và trở thành 3 trong số những Kẻ thách thức hàng đầu đai WBA (Super) của Anthony Joshua “cơ bắp”, Robert Helenius, võ sĩ có biệt danh “Cơn ác mộng châu Âu” vẫn nhớ mãi về Wladimir Klitschko như “mối hận thiên thu” của mình.

Khoảnh khắc Helenius đấm ngã Kownacki
Khoảnh khắc Helenius đấm ngã Kownacki

Nếu có chuyện gì mà võ sĩ 36 tuổi người Phần Lan (nhưng lại sinh ra ở Stockholm - Thụy Điển) “cảm thấy không thể nào quên”, và cảm giác “thống hận nhất”, chắc chắn đó là chuyện huyền thoại Klitschko “em” từ chối thượng đài với anh, ở thời điểm anh đang được đánh giá là một trong những võ sĩ quyền Anh hạng nặng chuyên nghiệp giàu tiềm năng nhất, trẻ trung và sung mãn nhất.

Ngay sau khi đánh bại Lamon Brewster bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp 8, trong trận thượng đài diễn ra vào ngày 30-1-2010, sĩ khí của Helenius dâng cao ngút trời. Nên nhớ rằng, võ sĩ người Mỹ Brewster chính là người đã đấm gục Wladimir và giành được chiến thắng knock-out kỹ thuật chung cuộc trước quyền thủ khét tiếng người Ukraine hồi năm 2004, để thắng đai WBO hạng nặng, khi đó đang bỏ trống.

“Cơn ác mộng Bắc Âu” Robert Helenius và mối hận thiên thu: Tại sao Wladimir Klitschko không thượng đài với tôi? ảnh 1 Helenius đấm méo mặt Brewster
Trong khi đó, đối với Klitschko “em”, trận thua Brewster là “một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong đời”, để anh từng bước “kiện toàn bản thân”, vươn lên tầm vóc của một quyền thủ huyền thoại trong làng đánh quyền hạng nặng thế giới. Trận thua Brewster chỉ là trận thua thứ 3 trong sự nghiệp của Wladimir, trước đó, anh đã để thua Ross Puritty (cũng bằng knock-out kỹ thuật) và Corrie Sanders (bằng knock-out kỹ thuật nốt)…

Sau trận thua Brewster, Wladimir đã lựa chọn đối thủ một cách rất tỉnh táo, áp đảo “phần còn lại của thế giới” và có chuỗi 22 trận thắng liên tiếp, trong đó có cả chiến thắng “báo thù” trước chính Brewster. Klitschko “em” đã giữ đai vô địch thế giới trong suốt giai đoạn từ năm 2006 cho đến năm 2015. Cuối sự nghiệp, Wladimir mới phải nhận lãnh các trận thua thứ 4 và thứ 5, trước Tyson Fury và Anthony Joshua, những người hiện vẫn đang là “giai cấp thống trị”.

Phân tích vậy để thấy, chiến thắng của Helenius trước Brester hồi năm 2010, thời điểm khi mà Wladimir đang là nhà đương kim vô địch thế giới hùng mạnh, là ấn tượng và chấn động đến mức nào. Với chiến thắng đó, “Cơn ác mộng Bắc Âu” có quyền mơ mộng được thượng đài với người hùng đến từ Đông Âu. Tiếc là, mơ mộng về trận tranh đai vô địch thế giới với Wladimir của Helenius mãi trở thành mơ ước. Trận đấu đó không bao giờ diễn ra.

“Tôi thật sự rất muốn thượng đài để đấu với anh ấy”, Heleniu vừa tâm sự trên Sky Sports, để nói về khát vọng “săn đuổi” Wladimir của chính bản thân anh, “Nhưng họ nói với tôi rằng, anh ấy không muốn đấu với tôi. Tôi không biết tại sao? Tôi nghĩ rằng, ở thời điểm đó, tôi đã tiến lại rất, rất gần trong cuộc “săn tìm” anh ấy. Tôi xếp hạng 6 trên bảng điểm xếp hạng của Boxrec (trong trang web chuyên về thông số kỹ thuật trong quyền Anh), và tôi là Kẻ thách thức số 1 đai vô địch của Wladimir”.

Nhưng đời không như là mơ. Mơ mộng của Helenius, không chỉ bị Wladimir khước từ, mà nó còn bị Dereck Chirosa (sau này được gán biệt danh là “Cái tát tai”) tước đoạt. Sự xuất hiện om xòm của một gã trai da màu người Anh, kẻ rất thích chửi bới người khác, và luôn sở hữu phong cách bịt mặt khi bước lên sàn đài, đã khiến Wladimir muốn “chấn chỉnh”.

Khi Wladimir tập trung vào Chisora, Helenius bị gạt qua một bên, bị quên lãng. Tuy vậy, Wladimir cũng chẳng thể đấu với Chisora, sau 2 lần rút lui vì các lý do cá nhân, anh này chuyển sang David Haye, đánh cho đối thủ “lên bờ xuống ruộng”, thắng bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu, bảo vệ thành công các đai IBF, WBO, IBO và The Ring, thắng thêm đai WBA (Super), chính thức trở thành “Kẻ nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng”. Với vị thế này, Wladimir không cần bận tâm đến một người như Helenius nữa, và dòng đời cứ thế cuốn trôi đi…

Về phần mình, khi biết cơ hội của cuộc đời đã qua đi, Helenius tập trung vào những gì anh có. Anh đánh bại Chisora, kẻ không bao giờ thất bại trong tay của Wladimir, bằng chiến thắng điểm số tương đối sau 12 hiệp đấu trong trận bảo vệ đai Liên lục địa của WBA và WBO, đồng thời tranh đai vô địch châu Âu hồi năm 2011. Tháng 4-2016, anh để thua trận đầu tiên, bị tay đấm người Pháp Johann Duhaupas hạ KO ở hiệp 6 khi tranh đai WBC Silver. Tháng 10-2017, anh lại thua khi tranh đai WBC Silver, thua Diliian Whyte sau 12 hiệp đấu.

“Cơn ác mộng Bắc Âu” Robert Helenius và mối hận thiên thu: Tại sao Wladimir Klitschko không thượng đài với tôi? ảnh 2 Helenius kịch chiến Chisora, kẻ không bao giờ Wladimir có thể đánh bại
Sau trận đấu này, “Quái hiệp” Whyte đã dành tặng khá nhiều lời khen cho Helenius, phần nào lý giải lý do Wladimir “không chịu đấu với võ sĩ người Phần Lan”. Whyte nói: “Helenisu là một mối đe dọa quá to lớn dành cho Wladimir. Klitschko không muốn chạm trán cậu ấy ở vào một thời điểm nào đó. Helenius là một gã nguy hiểm, to cao, có sải tay dài, và tầm ra đòn hiệu quả cực rộng. Nhưng điều khiến Helenius nguy hiểm nhất, chính là cậu ấy cực thông minh”.

Mới đây nhất, “Cơn ác mộng Bắc Âu”, hay “Chiến binh Viking” như những gì người ta vừa xưng tụng, đã đấm gục Quyền thủ Ba Lan tròn lẳn Adam Kownacki, kẻ trước đó chưa bao giờ đo sàn, và giành chiến thắng bằng knock-out kỹ thuật ở trận tranh đai WBA Gold diễn ra hồi tháng 3 năm nay tại sàn đài Barclays Center (New York).

Chiến thắng này chẳng những giáng một đòn mạnh mẽ vào khao khát tranh đai vô địch thế giới của võ sĩ người Ba Lan vốn… chưa từng có cơ hội nào, mà còn biến Helenius trở thành Kẻ thách thức đai vô địch số 3 ở WBA, sau Trevor Bryan (giữ đai Interim) và Manuel Charr (giữ đai Regular). Không thể thượng đài với Wladimir, biết đâu Helenius lại có cơ hội thượng đài với AJ “cơ bắp”, người đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Klitschko “em”?

“Cơn ác mộng Bắc Âu” Robert Helenius và mối hận thiên thu: Tại sao Wladimir Klitschko không thượng đài với tôi? ảnh 3 Helenius giáng một đòn mạnh vào cơ hội của Kownacki, nhưng cũng tự đề cao cơ hội của bản thân mình thêm một lần nữa
“Tôi nghĩ, nếu tôi có cơ hội đấu với AJ (đang giữ đai tối thượng của WBA, đai Super), tôi sẽ cảm thấy rất thích thú. Đó sẽ là trận đấu của pháo bông, của chiến thuật. Đương nhiên là như vậy. Đó sẽ là một trận đấu cực kỳ thú vị dành cho tôi”, Helenius hào hứng nói. Nhưng trước mắt, AJ “cơ bắp” đang có những kế hoạch, những đối thủ khá..

Video-clip Helenius thắng TKO thuyết phục trước Kownacki

Tin cùng chuyên mục