Colombia bị rút tư cách đồng chủ nhà Copa America 2021

LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) hôm thứ năm thông báo, Colombia không còn là đồng chủ nhà đăng cai Copa America 2021 vào tháng tới, một quyết định thật sự bất ngờ được đưa ra chưa đầy một tháng trước trận khai mạc.

Copa America 2021 tiếp tục có biến động lớn.
Copa America 2021 tiếp tục có biến động lớn.

Copa America 2021, dự kiến thi đấu từ ngày 13-6 đến ngày 10-7, là đầu tiên được tổ chức bởi 2 quốc gia là Argentina và Colombia. Tuy nhiên, nó tiếp tục được xem là kỳ giải nhiều trắc trở nhất, bởi sau khi bị hoãn lại vào năm ngoái vì dịch Covid-19, tiếp đó 2 khách mời từ châu Á là Qatar và Australia quyết định rút lui, và giờ buộc phải thay đổi địa điểm đăng cai khi rút tư cách chủ nhà của Colombia.

Lý do cho sự thay đổi chẳng đặng đừng này là vì bất ổn xã hội tại Colombia, với làn sóng biểu tình tăng cao trên đường phố phản đối chính quyền của Tổng thống Ivan Duque. Tuần trước, cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ tại các thành phố Pereira và đặc biệt Barranquilla, nơi được lên kế hoạch tổ chức trận chung kết Copa America 2021. Một trận đấu ở Copa Libertadores hồi tuần trước giữa America de Cali (Colombia) và Atletico Mineiro (Brazil) đã bị gián đoạn nhiều lần vì hơi cay được sử dụng để giải tán những người biểu tình.

Vài giờ trước thông báo thay đổi, nhà chức trách Colombia đã đề xuất CONMEBOL hoãn giải. Bộ trưởng Thể thao Ernesto Lucena nói với các nhà báo rằng nó nên diễn ra vào cuối năm nay vì dịch Covid-19 vẫn đang căng thẳng. Tuy nhiên, CONMEBOL cho biết trong một tuyên bố rằng không thể hoãn giải đấu sang tháng 11, và đảm bảo rằng họ sẽ thông báo “vào những ngày tiếp theo về kế hoạch thay thế cho việc dời các trận đấu diễn ra ở Colombia”. Trong khi đó, Tổng thống Argentina, Alberto Fernandez khẳng định đất nước của ông sẽ xem xét đăng cai toàn bộ Copa America 2021 nếu Colombia không thể tiếp tục vinh dự này.

Sau khi các khách mời Qatar và Australia rút lui, Copa America 2021 sẽ có một thể thức mới với 5 đội chơi ở mỗi quốc gia đăng cai. Bảng A có Argentina, Bolivia, Chile, Paraguay và Uruguay. Bảng B gồm Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela. Bốn đội nhất mỗi bảng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tin cùng chuyên mục