“Coach quốc dân” Louis Nguyễn: Phận HLV đa đoan và tâm tư cùng Nghiêm Phạm Holdings trước VCK SPL - S3

“A lô! Em có đá được giải U21 Bạc Liêu không? Nếu được, chụp hình CMND hoặc bằng lái gửi gấp cho anh nhé, để anh đăng ký danh sách thi đấu”, “A lô, em chưa tìm được giày đá phù hợp hả? Chân em đi size bao nhiêu, để anh gọi mấy shop giày thể thao anh hỏi cho em”… Một buổi sáng “bận bịu như mọi ngày” của “Coach quốc dân” Louis Nguyễn trải qua với những cuộc điện thoại cháy máy như vậy đó, và ly bạc xỉu thơm lừng trên bàn, đang nguội dần theo thời gian! 

"Coach" Louis Nguyễn đang "lược trận" cho Nghiêm Phạm Holdings ở Vòng play-off SPL - S3 vừa qua (ảnh: Đình Thảo)
"Coach" Louis Nguyễn đang "lược trận" cho Nghiêm Phạm Holdings ở Vòng play-off SPL - S3 vừa qua (ảnh: Đình Thảo)

Nếu không vào VCK giải SPL, tôi còn mặt mũi nào nhìn bầu Tuấn Nghiêm!”

Trước trận đấu quyết định của Vòng play-off giải SPL - S3 (Giải phủi sân 7 số 1 của Sài Gòn hiện nay – diễn ra hôm thứ Bảy tuần trước, chiều tối ngày 3-10), khi biết được dự dịnh viết bài của tôi, “Coach” Louis Nguyễn lắc đầu quầy quậy và từ chối: “Thật sự, giờ đây tôi không còn tâm trí nào để trả lời phỏng vấn nữa đâu anh. Nếu ngày mai không thể giành chiến thắng, không đưa được Nghiêm Phạm Holdings vào VCK của SPL, tôi còn mặt mũi nào nhìn bầu Tuấn Nghiêm?”.

Ở thời điểm đó, Nghiêm Phạm Holdings mới chỉ có 2 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên. Và họ tràn đầy... nguy cơ bị loại. Thậm chí, nếu thắng trong trận đấu cuối cùng với Phủi miền Tây, Nghiêm Phạm Holdings vẫn chưa chắc giành vé vì phải chờ kết quả trận đấu diễn ra song song giữa Bamboo-Sacombank LK và Úc Mỹ Tour. Khi quyền tự quyết không còn nằm trong tay mình, khỏi nói cũng hiểu trăn trở và lo lắng của “Coach” Louis Nguyễn trước giờ bóng lăn.

Thấy tôi không tiếp tục thuyết phục nữa, “Coach” Louis Nguyễn chần chừ: “Hay là… đợi đến khi vào VCK anh nhỉ? Khi đó làm bài phỏng vấn sẽ đẹp hơn, tươi hơn”. “Nếu bị loại thì sao?”, tôi cắc cớ hỏi. “Coach” Louis Nguyễn mỉm cười: “Thì xem như tôi và anh không có duyên, đành chờ đến lần sau chứ sao. Bóng đá là vậy mà, không có chiến thắng, không có thành tích, viết ai xem, ai đọc?”.

Tôi gật đầu: “Vậy tôi chờ anh giành chiến thắng!”. Và sự chờ đợi của tôi, đã trở nên đầy ý nghĩa, khi mà Nghiêm Phạm Holdings lách qua khe cửa cực hẹp với chiến thắng kịch tính 3-2 trước Phủi miền Tây (vượt lên dẫn trước 2-0, bị gỡ 2-2 trước khi thắng 3-2 ở những phút cuối cùng), giành vé dự VCK giải SPL - S3 một cách ngoạn mục, trong niềm vui vỡ òa của “Coach” Louis Nguyễn.

Người HLV đa đoan, hay nhà quản lý “tổng hợp”
Nói đến “Coach quốc dân” Louis Nguyễn (tên thật là Nguyễn Việt Quốc), làng phủi cả miền Nam nói chung và làng phủi Sài Gòn nói riêng rất nhiều người biết. Hài hước, thông minh trong sinh hoạt bình thường, nhưng chân thật, thẳng tính, nhiệt tình ở công tác chỉ đạo bên ngoài đường biên, “Coach” Louis Nguyễn đang là kiểu HLV được nhiều đội phủi chào đón, mời về hợp tác.
Tính sơ sơ, hiện anh đang làm huấn luyện, chỉ đạo viên cho 5, 6 đội bóng khác nhau, mà không chỉ có những đội bóng “người lớn”, cả các đội cấp độ U20, U21 cũng mời anh về. Điều đó cho thấy, “Coach quốc dân” Louis Nguyễn cực kỳ mát tay và được giới phủi thưởng thức rất cao.
Đam mê bóng đá từ nhỏ, Louis Nguyễn đã từng sát cánh cùng siêu phủi nổi tiếng một thời Bảo Chúng (hiện đang là HLV trưởng của đội Quốc An - Quốc Michel, ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch của SPL - S3 kỳ này). Tuy vậy, “Coach” Louis Nguyễn đã phải tạm gác bỏ đam mê vì chuyển hướng của gia đình, đi làm công chức. Nhưng sau biến cố ba mất, Louis Nguyễn quay lại phụ việc ở nhà. Có nhiều thời gian rảnh rang, đam mê bóng đá lại bùng lên trong anh.
Trong thời gian tham gia đội bóng “Brothers” của khu phố, đội của Louis Nguyễn thường xuyên đụng độ với đội Trúc Nghinh Phong của bầu Tuấn Nghiêm ở nhiều giải sân 5. Từ là “kẻ thù” ở hai đầu chiến tuyến, 2 người đàn ông chợt nhận ra nhiều điểm chung  của nhau và đã “phải lòng” nhau.
Để rồi, Louis Nguyễn về với đội Trúc Nghinh Phong, trở thành một thành viên quan trọng trong đội. Tuy đam mê là có thừa, kỹ năng cũng khá, tuy vậy, do xung quanh có quá nhiều đồng đội tài năng và đá hay hơn. Louis Nguyễn dần dần chấp nhận lùi lại phía sau, làm công tác chỉ đạo, huấn luyện, quan sát theo dõi bên đường biên ngang. Từ một cầu phủi, anh trở thành một HLV đa năng, một nhà quản lý tổng hợp.
Cầm Trúc Nghinh Phong, và giờ đây là Nghiêm Phạm Holdings, nắm cả đội Anh em phủi Sài Gòn (sân chơi cho nhiều anh em phủi ở TPHCM vốn bị “dạt hàng” từ những đội khác) và được chào mới đến nhiều đội phủi khác, Louis Nguyễn luôn quay cuồng với lịch tập luyện, thi đấu, không chỉ có vậy, anh còn đảm nhiệm vô vàn công việc tạp vụ khác như tuyển trạch viên (tìm kiếm, lôi kéo cầu hay về đội), hộ lý viên (đảm đương cả những công việc lặt vặt như đặt mua quần áo đấu, tìm giày thi đấu, đặc khách sạn để đội đi du đấu - đá giải).
Mỗi buổi sáng, “Coach” Louis Nguyễn bắt đầu ngày mới bằng những cuộc điện thoại tìm cầu, hỗ trợ cho các “quân của mình”, và cho đến tận cuối ngày, khi ngồi cùng anh em uống vội ly bia, anh vẫn phải chúi mũi vào điện thoại để đọc điều lệ giải, gọi điện thoại hỏi những thắc mắc liên quan đến giải đấu sắp tới”.
“Tính tôi là như vậy, luôn muốn chu toàn, muốn đảm bảo cho các anh em về tất cả mọi mặt, từ ăn uống ngủ nghỉ… khi tham gia bất kỳ giải đấu nào. Bản thân tôi không hề muốn anh em cầu thủ chịu thiệt thòi, vì như vậy họ sẽ không chú tâm thi đâu. Do đó, khi nhận làm đội bóng nào, tôi lo luôn cả những phần nhỏ nhặt nhất như quần áo, giặt giũ, hỗ trợ banh bóng, tìm kiếm giày dép để tìm kiếm", "Coach" Louis Nguyễn tâm sự.
Dù không phải kiểu HLV được đào tạo trường lớp, nhưng do đã đi theo nhiều anh em bóng đá, như được Bảo Chúng hướng dẫn, rồi Phan Đăng Báo (“thầy” Báo, cựu cầu thủ futsal của đội Sanatech Khánh Hòa) cho lời khuyên, rằng phải biết lắng nghe cầu thủ, rằng thì là HLV chưa chắc gì đã đúng, mà phải hiểu tâm lý cầu thủ của mình… Tôi đã vỡ ra rất nhiều điều với công việc tưởng như tay trái, nhưng giờ đã là tay mặt. Đương nhiên, bản thân tôi chưa đủ lớn để tự nhận mình là HLV, tôi chỉ đặt các vị trí thi đấu trước trận đấu chứ chưa hẳn là điều chỉnh gì về chiến thuật. Nói tôi là HLV, có vẻ hơi khiên cưỡng”, “Coach” Louis Nguyễn trải lòng.

Anh Quang Luận, thành viên BQL đội phủi Karaoke Ruby, rất nổi tiếng ở làng banh phủi Rạch Giá, từng có dịp hợp tác với “Coach” Louis Nguyễn, đã có chia sẻ: “Tôi quen biết với “Coach” Louis Nguyễn thông qua sự giới thiệu của anh Tuấn Vinh (“siêu phủi” Tuấn Vinh). “Coach” Louis là 1 người làm việc rất chuyên nghiệp, dù chỉ hỗ trợ chúng tôi ở một hệ giải trẻ U20, nhưng anh ấy rất nghiêm túc trong từng công tác tập luyện, sinh hoạt và chỉ đạo. Bên đội chúng tôi đã có HLV chính là anh Duy Bon, nhưng đôi khi cùng nhờ thêm “Coach” Louis Nguyễn tư vấn về chiến thuật, hoặc nhờ hỗ trợ tìm thêm cầu cho đội. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với anh ấy”.

“Coach quốc dân” Louis Nguyễn: Phận HLV đa đoan và tâm tư cùng Nghiêm Phạm Holdings trước VCK SPL - S3 ảnh 1 "Coach" Louis Nguyễn (áo xanh cười rất tươi) vô địch U20 Kiên Giang mở rộng cùng Karaoke Ruby (ảnh do nhân vật cung cấp)

Với sự “đa đoan” trong tất cả công tác huấn luyện - chỉ đạo - quản lý - tuyển mộ - chăm sóc - hỗ trợ… từ những thứ nhỏ nhất đến những điều lớn nhất, “Coach” Louis Nguyễn luôn nhận được sự tin tưởng từ các ông bầu, các cầu thủ. Cũng từ đây, biệt hiệu “Coach quốc dân” ra đời, trở thành một phần không thể thiếu bên trong con người của Louis Nguyễn, một HLV đa đoan, một nhà quản lý “tổng hợp”, và một “Coach luôn hết lòng vì rất, rất nhiều dân đá phủi ở Sài Gòn”.

Phải thu xếp công việc dành cho gia đình và việc làm “Coach”

"Làm HLV phủi, thường xuyên đi tỉnh, thậm chí đi cả nước ngoài (hỗ trợ Trúc Nghinh Phong ở giải U16 Đông Nam Á hồi năm ngoái), tôi phải tìm cách cân bằng giữa công việc mưu sinh cho gia đình, việc chăm sóc cho mẹ, vợ và con cái, với đam mê nghề nghiệp. Tất nhiên, sẽ không thể có chuyện chu toàn tất cả mọi thứ cho gia đình, với đặc điểm công việc của tôi. Nhưng rất may, tôi có mẹ và vợ rất thấu hiểu, rất thông cảm cho tôi, tạo điều kiện cho tôi yên tâm theo đuổi đam mê của mình. Tôi từng có nói với vợ mình: “Vợ yêu ơi, hãy cho anh 2, 3 năm nữa nhé. Sau khi thỏa đam mê, anh sẽ quay về nhà trở thành một người chồng, một người cha, sẽ không còn những buổi tối vắng nhà, những ngày đi biền biệt thế này”, Louis Nguyễn nói.

Thường dắt đội đi nhiều nơi, hoặc đến nhiều địa phương cầm nhiều đội phủi khác nhau, Louis Nguyễn đã đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều trải nghiệm khó quên. “Hôm thứ Bảy, sau khi đưa Nghiêm Phạm Holdings vào VCK, tôi không có thời gian để ăn mừng cùng anh em cầu thủ mà phải lên xe đi ngay về Bạc Liêu, vì đã nhận hỗ trợ cho đội U21 Kim Thành cùng với Capdevila (“Vua phủi miền Nam” Nguyễn Văn Cáp). Chuyến hành trình rất dài, ngồi xe hết 7-8 tiếng, nhưng tôi không thể nghĩ đến chuyện gì khác, cũng không thể nhắm mắt nghỉ ngơi, cả người cứ lâng lâng vì cảm giác chiến thắng cùng Nghiêm Phạm Holdings. Kết quả là, khi đến Bạc Liêu lúc 3 giờ sáng, Cáp đã ngủ mà không chờ tôi nổi. Còn tôi cũng trằn trọc, và hôm sau vẫn chưa hoàn hồn, rốt cuộc cầm đội bị thua do đội bạn quá mạnh và tập trung quá bài bàn”, Louis Nguyễn bật cười kể lại.

“Đi đến rất nhiều nơi, tôi đã thấy được nhiều thứ hay ho với làng phủi nói chung. Ở nước ngoài, họ rất là chuyên nghiệp, trong cả môi trường, sự chuẩn bị, rồi lực lượng. Ở miền Tây, cụ thể như ở Rạch Giá - Kiên Giang, phủi vẫn còn rất mới, chỉ mới sơ khai, nhưng các bạn làm bóng đá ở đây lại rất đam mê. Tiếp xúc với nhiều ông bầu, gần cũng có, xa thật xa cũng có, tôi hiểu được tâm tư của họ, những đau đáu, khát khao, nói chung đều muốn phát triển phong trào bóng đá quê nhà cho thật mạnh, để làm rạng danh quê hương”, “Coach” Louis Nguyễn nói.

"Coach" Louis Nguyễn và gia đình hạnh phúc của mình (ảnh do nhân vật cung cấp)

Giờ đây là lúc chuyên tâm cùng Nghiêm Phạm Holdings cho VCK của SPL - S3

Trước mắt của Louis Nguyễn là cả “đỉnh núi” SPL. Ở mùa giải năm ngoái, anh không thể dẫn dắt Trúc Nghinh Phong vượt qua Vòng đấu play-off. Mùa này, anh đã thành công, nhưng con đường phía tương lai rất gập ghềnh. SPL - S3 sẽ là kỳ giải khắc nghiệt nhất kể từ khi VietFootball đưa Giải phủi 7 người đầy tiếng tăm từ Hà Nội đáp máy bay xuống Sài Gòn.

Năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, một đội bóng muốn đăng quang ngôi vô địch, phải đối mặt và vượt qua… 11 đội bóng khác. Kardiachain Sài Gòn, Quốc An - Quốc Michel, Lam Hồng, Hạt điều Thương Thương, Chân Tình, Song Hùng, BĐS Nam Dương, Bưng Biền, PT và Xây Dựng Minh Cảnh, không đội nào không phải là khúc xương khó nuốt với Louis Nguyễn và Nghiêm Phạm Holdings.

Louis Nguyễn đánh giá: “Tôi rất mừng, từa tựa như cảm giác chết đi sống lại, vì đã đưa đội lọt vào VCK theo một khe cửa không thể nào hẹp hơn. Mới hôm qua, BHL của chúng tôi mới nhóm họp, mục tiêu đã được Chủ tịch Nghiêm Phạm Anh Tuấn đặt ra: “Nếu đã đi đến giai đoạn này, trước mắt mục tiêu của chúng ta vẫn là trụ hạng”. Đã xác định con đường trụ hạng vì để phải đi hết cuộc chơi dài. Và còn cả may mắn nữa chứ. Tham dự cuộc chơi ở bất kỳ đâu, ở HPL ngoài Hà Nội, ở SPL, chúng ta đều cần may mắn. Nếu có may mắn, chúng tôi tự tin sẽ đạt được mục tiêu của mình"

"Nhưng không chỉ có vậy. Mục tiêu chúng tôi không chỉ là trụ hạng ở mùa này mà thôi. Chúng tôi đã lên kế hoạch, xác định phương hướng là sẽ duy trì việc tham gia SPL lâu dài, không chỉ 1 năm, 3 năm mà thậm chí 5 năm, 7 năm. Chúng tôi đã và tiếp túc xây dựng bộ cấu trúc phương hướng để tiếp tục phát triển cho mục tiêu tham vọng này của đội bóng”.

Đánh giá về thực lực của các đội bóng tham dự SPL - S3 năm nay, “Coach” Louis Nguyễn nói: “Quốc An - Quốc Michel chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch. Họ đã chuẩn bị cho giải đấu này ngay từ đầu năm, họ có binh hùng tướng mạnh, họ có cả các cầu thủ đang thi đấu ở những giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam và cũng có cả những cầu phủi nổi tiếng. Bên cạnh đó, họ có sự kết dính vì đã tham gia rất nhiều giải đấu trong thời gian vừa qua và gặt hái được thành tích cao. Họ đầu tư rất nhiều, rất bài bản và công phu. Tiếp theo, có thể kể đến như là Song Hùng, Kardiachain Sài Gòn… họ cũng đã chuẩn bị tốt và có đầu tư”.

Hãy cùng chờ xem, “Coach quốc dân” Louis Nguyễn, vị HLV "đa đoan" sẽ dùng “phân thân nào”, hay tất cả các "phân thân", để mang lại thành tích tốt nhất cho Nghiêm Phạm Holdings ở kỳ giải SPL - S3 hấp dẫn sắp tới!

“Coach quốc dân” Louis Nguyễn: Phận HLV đa đoan và tâm tư cùng Nghiêm Phạm Holdings trước VCK SPL - S3 ảnh 3 "Coach" Louis Nguyễn sẽ dùng "phân thân" vào ở kỳ SPL - S3 sắp diễn ra? (ảnh do nhân vật cung cấp)

Tin cùng chuyên mục