“Cỗ xe tăng” Gervonta Davis và quyền thủ Ivan Redkach: Cãi nhau inh ỏi chỉ vì một buổi tập… nửa chừng

Võ sĩ người Mỹ năm nay mới 25 tuổi Gervonta Davis (biệt danh là “Cỗ xe tăng”, là nhà vô địch thế giới ở các hạng cân siêu lông và hạng nhẹ của IBF và WBA, hiện đang sở hữu thành tích 23 trận thắng tuyệt đối) vừa có màn tranh cãi “mất hết thân phận” với quyền thủ kém tiếng người Ukraine - Ivan Redkach. Vụ cãi nhau xung quanh một buổi tập dang dở nửa chừng…

Ban đầu, quan hệ giữa Redkach và Gervonta (phải) rất tốt...
Ban đầu, quan hệ giữa Redkach và Gervonta (phải) rất tốt...

Redkach vốn là một quyền thủ Ukraine “kém danh và gần sắp hết thời”. Võ sĩ có biệt danh khá ngầu là “El Terrible” vốn đã thượng đài chuyên nghiệp trên đất Mỹ từ hồi năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa thể tạo ra được một “danh phận” đặc biệt nào, ngoài trừ cái đai vô địch hạng nhẹ Bắc Mỹ hồi năm 2014 (sau trận thắng Toni Luis bằng điểm số sau 10 hiệp đấu).

Trong giai đoạn 6 năm trở lại đây (từ năm 2015), Redkach đã sa sút phong độ một cách “khủng khiếp”, anh thượng đài nhưng thua và hòa nhiều hơn thắng. Bắt đầu từ trận thua võ sĩ người Montenegro có cái tên lạ hoắc Dejan Zlaticanin (biết tay đấm này là ai… “chết liền”), thua bằng KO kỹ thuật ngay ở hiệp đấu thứ 4, Redkach kiểu như “không ngóc đầu lên nổi”.

Tính cho đến tháng Giêng năm nay, với trận thua mới nhất trước Danny Garcia (võ sĩ người Mỹ đang giữ đai WBC Silver bán trung) - thua bằng điểm số, sau 12 hiệp đấu, “El Terrible” đã để thua 5/11 trận đấu, chỉ thắng 5 trận, và có được 1 trận hòa. Trong đó, suốt quãng thời gian từ tháng 7-2016 đến tháng 12-2017, Redkach đã thua 3/4 trận đấu. Rất “khủng khiếp”.

Gần đây, Redkach nhận lời làm võ sĩ đấu tập cho Gervonta, một quyền thủ đang được đánh giá rất cao và có một tương lai cực kỳ sáng lạn, mới vừa phi thăng hạng nhẹ để thách thức các đối thủ khét tiếng như là Vasyl Lomachenko (sở hữu các đai hạng nhẹ của WBA và WBO), Teofimo Lopez (sở hữu đai hạng nhẹ của IBF), và Devin Haney (sở hữu đai hạng nhẹ của WBC).

Khi mới vừa phi thăng hạng nhẹ, “Cỗ xe tăng” Gervonta đã đánh bại võ sĩ người Cuba Yuriorkis Gamboa bằng KO kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 12 trong trận tranh đai WBA (Regular) đang bỏ trống hồi tháng 12 năm ngoái. Với chiến thắng này, Gervonta trở thành Kẻ thách thức số 1 đai vô địch của Lomachenko. Tất nhiên, trận đấu đó sẽ chưa thể diễn ra trong một “tương lai gần”.

Để chuẩn bị cho các trận thượng đài sắp tới ở hạng cân nhẹ đầy mới mẻ, Gervonta đã thuê Redkach, đồng hương của Lomachenko, về làm võ sĩ đấu tập. Ban đầu, quan hệ giữa 2 người là rất tốt, cho đến khi Redkach đột nhiên “ngứa tay”, và đăng câu 1 bình luận mang tính “mỉa mai rất công khai” lên mạng xã hội, chỉ ngay sau 1 buổi tập “riêng tư” giữa 2 người…

Redkach đã viết công khai trên tài khoản Twitter của mình: “Ban đầu, thỏa thuận giữa 2 chúng tôi là buổi đấu tập sẽ kéo dài trong 6 hiệp đấu. Nhưng anh bạn lại bỏ ngang nửa chừng, chỉ sau 4 hiệp so găng. Rất buồn khi tôi không thể thể hiện bản thân của mình trong buổi đấu tập này. Nhưng tôi vẫn luôn dành sự tôn trọng của tôi với bạn, và đội của bạn”.

Nổi điên vì kiểu “tôn trọng” nhưng lại tung hê mọi thứ ra với công chúng, qua cách bình luận rất là “cợt nhả” của Redkach, Gervonta đã đăng tải đoạn video quay lại cảnh trong 1 hiệp đấu của buổi đấu tập, mà ở đó, mọi người đều có thể trông thấy anh đã đánh cho Redkach phải chúi đầu xuống sàn đài. Không ngờ, điều đó đã kéo Gervonta vào cuộc tranh cãi vô ích.

Đoạn video ngắn buổi đấu tập giữa 2 người 

Xem lại video-clip của Gervonta, thế mà Redkach vẫn “rất kiên nhẫn lèo nhèo”: “Cỗ xe tăng” Gervonta Davis ơi, anh bạn vẫn nợ tôi 2 hiệp đấu tập đấy nhé nhé. Thỏa thuận giữa 2 chúng ta là đấu đến 6 hiệp kia mà, rồi anh bạn lại quay lưng bỏ đi, chỉ sau hiệp thứ 4. Trong đoạn video 30 giây đó, anh bạn đã làm rất tốt, đánh rất chuẩn, và chấm hết. Chỉ buồn là phía bên tôi không có quay lại được đầy đủ video liên quan đến buổi đấu tập này. Bởi vì, đơn giản tôi chỉ tuân thủ theo luật của ông bầu của tôi: “Không quay video dưới mọi hình thức”.

Quá bực mình, Gervonta tuyên bố, anh sẽ “cho Redkach thêm 1 cơ hội nữa”, đó là sắp xếp 1 buổi đấu tập vào đầu tuần và tất cả mọi diễn biến sẽ được quay và phát live-stream trực tiếp trên mạng xã hội, để xem xét xem, liệu có ai “bỏ đi nửa chừng”, hay liệu có ai “sẽ lại bị đánh chúi đầu xuống sàn đài”.

Tuy vậy, theo như Redkach, quyền thủ người Ukraine đã chờ dài cổ, nhưng buổi tập “Gervonta đã hứa” vẫn bay thật xa như một cơn gió. “Anh bạn ơi, tôi cố đợi từ 10-11 giờ sáng. Chẳng thấy anh bạn đâu. Anh bạn không đến. Tôi cảm thấy rất tệ cho các CĐV, cho những người hâm mộ háo hức vì 1 lời hứa, rằng là anh bạn đã không cho họ có cơ hội xem trực tiếp một buổi đấu tập thật sự, không chỉ là đoạn video chỉ dài vỏn vẹn có 30 giây. Cầu Chúa phù hộ cho anh bạn!”, Redkach tiếp tục bơi móc Gervonta.

Gervonta giận dữ đáp trả: “Này, anh bạn có phải dân đồng tính không vậy? Lần đấu tập vừa rồi của chúng ta đâu có diễn ra vào khung giờ 10-11 giờ sáng? Nhớ không, chúng ta bắt đầu chạm găng lúc 2 giờ chiều. Tôi đâu có dậy sớm dữ vậy, tôi không phải tuýp người đó. Anh bạn chỉ là thứ rác rưởi mà thôi”.

Redkach trả lời: “Đây chỉ là 1 buổi đấu tập thôi mà. Nó đâu phải là một trận đấu thật sự nếu mà như anh bạn muốn tôi đấu ở hạng cân 63 kg (hạng bán trung)? Tôi sẽ cho anh bạn thấy một trận đấu thật sự. Tin tôi đi, bởi vì tôi không thể chờ đợi anh bạn đến nửa ngày trời đâu. Tôi có kế hoạch cả ngày cho bản thân mình mà. Khi công việc đã xong, tôi chỉ muốn hưởng thụ cuộc sống của 1 đứa nhỏ”.

Bực mình trước sự “dai nhách” của đối thủ, Gervonta nói Redkach không nên lựa chọn đối mặt với Shawn Porter (võ sĩ người Mỹ từng giữ đai vô địch hạng bán trung của WBC, gần đây có tin đồn Porter sẽ là đối thủ sắp tới của Redkach): “Anh bạn cứ tiếp tục đi hiệu chỉnh các trận đấu cho tất cả mọi người đi, đồ ngốc à. Nhưng tôi khuyên anh bạn nè, đừng nhận trận thượng đài với Shawn, vì hắn ta sẽ giết chết anh bạn luôn đó. Thậm chí, anh bạn không thể đấm, cũng như không thể lĩnh 1 đòn quyền”.

Tuy nhiên Redkach vẫn tiếp tục kiểu hành xử “dai như đỉa đói”: “Anh bạn không thể đánh gục ông nội Gamboa chỉ bằng 1 chân thôi đâu. Anh bạn đang nói cái gì vậy”. Gervonta đành thách thức: “Thôi được rồi, vậy anh bạn có muốn đối mặt ngay vào ngày mai hay là không? Đồ thất bại thảm hại”.

Chưa rõ, liệu vụ cãi nhau inh ỏi trên mạng xã hội này, có khiến Gervonta phải đối mặt Redkach trên sàn đài thật sự hay là không, như hệ quả của rất nhiều lần đôi co khác của nhiều võ sĩ, từ quyền Anh đến MMA, trên toàn thế giới. Nhưng chỉ biết, với thân phận sáng lạn như của “Cỗ xe tăng”, anh đã đánh mất đi ít nhiều giá trị của chính bản thân.

Tin cùng chuyên mục