Cơ thủ Việt Nam “đổ quân” sang Hàn Quốc dự giải Billards 3 băng World Cup

Tổng cộng 37 cơ thủ Việt Nam sẽ sang Hàn Quốc dự giải Billiards Carom 3 băng Word Cup – Guri 2019 diễn ra từ ngày 4 đến 10-11, số lượng đông nhất trong số các quốc gia tham dự.

Cơ thủ Ngô Đình Nại là một trong những niềm hy vọng của Billiards Việt Nam
Cơ thủ Ngô Đình Nại là một trong những niềm hy vọng của Billiards Việt Nam

Guri là giải Billiards Carom 3 băng thứ 6 trong năm thuộc đẳng cấp World Cup. Đây là giải cuối cùng trong năm của hệ thống này quy tụ gần 150 cơ thủ đến từ 19 quốc gia trên thế giới, trong đó Việt Nam hiện diện đông nhất với 37 cơ thủ, nhiều hơn cả nước chủ  nhà Hàn Quốc (chỉ 30 cơ thủ). Đáng lẽ ra, số lượng VĐV Việt Nam còn hùng hậu hơn nữa nhưng do 2 cơ thủ vào giờ cuối không hoàn tất được thủ tục xuất nhập cảnh đành phải ở nhà làm khán giả.

Sở dĩ Việt Nam đổ quân sang đông đảo như thế là do vị trí địa lý của Hàn Quốc nằm trong khu vực châu Á gần với Việt Nam. Chi phí thi đấu rẻ hơn nhiều so với các giải ở châu Âu như Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…. Hiện tại, một số cơ thủ thành danh như Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại… đi thi đấu nước ngoài thì được hỗ trợ kinh phí từ nhà nước, số còn lại phải đi bằng kinh phí tự túc. Do đó, một số cơ thủ thi đấu đang thi đấu lên tay như Trần Thanh Lực, Nguyễn Trần Thanh Tự, Trần Đức Minh… chưa được đầu tư thi đấu quốc tế nhiều, nên tên tuổi vẫn chưa xuất hiện trong bản đồ billards đỉnh cao của thế giới.

Cơ thủ Việt Nam “đổ quân” sang Hàn Quốc dự giải Billards 3 băng World Cup ảnh 1 Cơ thủ trẻ Nguyễn Trần Thanh Tự lần đầu tiên ra nước ngoài thi đấu World Cup. 

Trong số các cơ thủ Việt Nam tham dự, chỉ có duy nhất Trần Quyết Chiến đang đứng hạng 9 thế giới được xếp trong 14 hạt giống cao thủ, lọt thẳng vào vòng chung kết (gồm 32 cơ thủ), tất cả còn lại dự vòng loại. Ở vòng loại thứ 4, chúng ta sẽ có 4 cơ thủ gồm: Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại, Nguyễn Đức Anh Chiến, Đỗ Nguyễn Trung Hậu. Đáng tiếc vì một số lý do khách quan, cơ thủ Mã Minh Cẩm không tham dự, chứ không anh được lọt vào thẳng vòng loại thứ 4. Ở vòng loại thứ 3, Việt Nam cũng có 4 cơ thủ gồm: Quang Hào, Thanh Tự, Xuân Cường, Duy Trung. Số còn lại 28 cơ thủ phải bắt đầu từ vòng loại thứ nhất hoặc thứ hai.

Cơ thủ Việt Nam “đổ quân” sang Hàn Quốc dự giải Billards 3 băng World Cup ảnh 2 Nguyễn Đức Anh Chiến (bìa trái) vừa giành hạng ba giải World Cup Hà Lan. 

Tương tự như các giải World Cup khác, người vô địch giải Guri vẫn nhận được 16.000 Euro (hơn 400 triệu đồng), hạng nhì 10.000 Euro và hạng ba là 6.000 Euro. Vì theo luật của Liên đoàn Billiards thế giới, giải World Cup của nam nhưng các cơ thủ nữ vẫn được quyền đăng ký tham dự. Chính vì thế, giải có mặt 2 nhà vô địch thế giới nữ Klompenhouwer và Orie Hida. Bên cạnh đó, giải còn sự hiện diện của 7 nhà vô địch thế giới nam gồm Torbjorn Blomdahl, Dick Jaspers, Dani Sanchez, Marco Zanetti, Eddy Merckx, Semih Sayginer, Sung Won Choi.

Tin cùng chuyên mục