Cơ hội của Everton, cơ hội của “Big Sam”

Đánh bại Swansea 3-1  ở trận đấu muộn nhất vòng 18, Everton đã ghi chiến thắng thứ 4 trong 5 vòng đấu bất bại kể từ thời điểm bổ nhiệm tân HLV Sam Allardyce, qua đó mạnh mẽ trở lại giữa bảng xếp hạng.

Sam Allardyce (trái) đã đáp ứng đúng kỳ vọng của cổ đông lớn nhất Everton, Farhad Moshiri (phải). Ảnh: Getty Images
Sam Allardyce (trái) đã đáp ứng đúng kỳ vọng của cổ đông lớn nhất Everton, Farhad Moshiri (phải). Ảnh: Getty Images

Hồi cuối tháng 11, quyết định bổ nhiệm HLV Allardyce của Everton được đánh giá là khá bất ngờ, bởi họ đã dành hơn 1 tháng - kể từ ngày sa thải HLV Ronald Koeman - để tìm kiếm một nhà cầm quân thật sự danh tiếng nhằm phục vụ cho tham vọng vươn cao, trong khi Allardyce chỉ được biết là “vua trụ hạng”. Thế nhưng, sau chưa đầy 1 tháng, dường như họ đã có sự kết hợp hoàn hảo.

Giới chuyên môn từng kỳ vọng về sự vươn mình của Everton sau 150 triệu bảng chi ra trong mùa hè qua, để bổ sung thêm gần như một đội hình mới chất lượng hàng đầu, nhưng rồi họ đã sớm thất vọng khi đội chỉ thắng 2 trong 13 vòng đấu đầu tiên, đã sớm phải chia tay mặt trận Cúp Liên đoàn rồi Europa League. Nhưng sự phấn khích đã trở lại cùng sự hiện diện của nhà cầm quân có biệt danh Big Sam, giúp Everton thắng 5 và hòa 1-1 tại Liverpool trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường, bao gồm trận thắng danh dự Limassol ở lượt đấu cuối vòng bảng Europa League.

Nhà cầm quân 63 tuổi người Anh, với kinh nghiệm của mình đã biết phải làm gì để gắn kết dàn sao mới và cũ ở sân Goodison Park. Wayne Rooney liên tục ghi bàn, còn tiền vệ Gylfi Sigurdsson đã xứng đáng với vị thế của tân binh đắt giá nhất nhất lịch sử CLB, đó là minh chứng về tài quyền biến của Big Sam. HLV Allardyce bày tỏ: “Tôi đã cố gắng trao cơ hội cho mọi cầu thủ và mỗi phút trên sân, tôi muốn họ thể hiện khả năng tốt nhất của mình. Đến lúc này, có lẽ tôi đã biết mình đang có những gì”.

Cơ hội của Everton, cơ hội của “Big Sam” ảnh 1 Wayne Rooney đang hồi sinh với 10 bàn thắng tại Premier League mùa này. Ảnh: Getty Images 

Có thể, mùa giải đã quá muộn với Everton vì họ chỉ còn duy nhất mặt trận Cúp FA để hy vọng vào một danh hiệu. Nhưng với Premier League, Big Sam và Everton hứa hẹn sẽ thổi vào luồng gió mới. Sự ngổ ngáo của Everton lúc này không chỉ giúp họ tiếp tục thu hẹp cách biệt 11 điểm so với nhóm dự Cúp châu Âu mà còn được kỳ vọng sẽ làm rối loạn cuộc đua tốp 4 vốn đang khá chật chội những ứng viên. Seamus Coleman, Ross Barkley, Yannick Bolasie và Leighton Baines đã sẵn sàng trở lại, khi hợp cùng Rooney, Sigurdsson, Aaron Lennon, Idrissa Gueye, Morgan Schneiderlin, Jordan Pickford, Ashley Williams, Michael Keane… Everton rõ ràng là một đội bóng có khả năng đánh bại bất kỳ ai.

Big Sam chỉ ký hợp đồng đến năm 2019, nhưng cũng có thể sẽ được trao thêm cơ hội nếu giúp Everton đạt được thành tựu nào đó ở mùa giải này. Trong sự nghiệp, công việc duy nhất của ông là giúp đội bóng của mình trụ hạng, nhưng Everton lúc này có thể sẽ mang đến cho ông cơ hội lớn hơn. Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, sau khi đã đánh mất cơ hội “lập danh” cùng tuyển Anh (vốn bị sa thải chỉ sau 1 trận sau bê bối tài chính), Big Sam chắc chắn sẽ dốc hết khả năng để tranh đấu những danh hiệu trong nhiệm kỳ tại sân Goodison Park.

Tin cùng chuyên mục