Cơ hội cho VĐV tăng cường chuyên môn

Có thể xem, giải điền kinh tiếp sức vô địch quốc gia 2022 lần đầu được tổ chức là cơ hội quý cho VĐV của các đơn vị được cơ hội tranh tài. Đáng kể hơn, đây là dịp các đơn vị tham dự sẽ thẩm định thêm về chuyên môn trước khi góp mặt Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022.

Đội tiếp sức của Hà Nội thể hiện phong độ cao tại giải ngay ở ngày đầu tiên. Ảnh: TÚ TÚ
Đội tiếp sức của Hà Nội thể hiện phong độ cao tại giải ngay ở ngày đầu tiên. Ảnh: TÚ TÚ

“Chúng tôi đưa giải đấu vào tranh tài không ngoài việc giúp VĐV thêm cơ hội thi đấu và đáng kể là điền kinh thế giới đã có những giải tiếp sức chuyên biệt thì thể thao Việt Nam cần phải hội nhập”, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ ngay trong lễ khai mạc giải đấu ở sáng 12-10.

Cùng quan điểm trên, HLV Nguyễn Đình Minh của điền kinh TPHCM bày tỏ việc giải tiếp sức được tổ chức chuyên biệt thi đấu quốc gia là phù hợp với sự phát triển chung bởi không ngoài việc tạo cơ hội cho VĐV thi đấu mà còn là lúc để điền kinh Việt Nam làm tốt hơn các công tác giải tương tự như sự phát triển của điền kinh châu lục và thế giới.

Trực tiếp theo dõi giải đấu, 12 đơn vị cử VĐV góp mặt là những đơn vị đang có thế mạnh về lực lượng VĐV ở các nội dung tiếp sức. Trừ 2 đơn vị Nam Định và CAND không góp mặt, còn lại những VĐV tốt nhất ở các cự ly tốc độ 100m, 200m hay 400m, 800m, 1500m nam, nữ được thêm dịp để tranh tài. Kể cả gương mặt nổi tiếng như Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) cũng được điền kinh đơn vị chủ quản đăng ký thi đấu với một mục tiêu đó là cọ xát, tăng cường thi đấu.

Câu hỏi đã được đặt ra là giải tổ chức sẽ mang lại điều gì cho VĐV và các đơn vị? Đại diện ban tổ chức là đơn vị Hà Nội cho rằng, yếu tố chuyên môn với điền kinh vẫn là trên hết và để thi đấu các giải không phải dễ dàng nên khi có giải tiếp sức tổ chức thì VĐV được một cơ hội tranh tài thực chất chuyên môn. Rất dễ nhận thấy, nhiều tuyển thủ của đội tuyển quốc gia từng dự SEA Games 31 vừa qua có dự giải lần này và họ cũng thể hiện như các đồng đội khác đó là chung một màu áo đồng đội thì không phân biệt ai với ai mà tất cả vì màu cờ sắc áo.

Lần đầu tiên giải được diễn ra, mọi sự chú ý chuyên môn được hướng về thành tích tuy nhiên giới chuyên môn nhận xét, đây là bước thử nghiệm ban đầu, kết quả dựa trên đồng hồ bấm tay chỉ là một sự tương đối. Yếu tố chuyên môn chắc chắn được chú ý nhưng quan trọng hơn, từng đoàn thi đấu nắm bắt được kết quả tương đối ở từng nội dung với VĐV của mình và đối thủ từ đó có điều chỉnh phù hợp nhất cho sự chuẩn bị hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc sắp tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ, trong tương lai gần, khi giải có sự hiệu quả thì việc phát triển thêm mô hình xã hội hóa đó là tạo điều kiện cho VĐV phong trào tham gia nội dung của giải (nếu mở rộng) rất có thể tính tới. Điền kinh đang là môn thể thao mở, tất cả mọi người đều có cơ hội thi đấu tranh tài như nhau và nếu VĐV thành tích cao thi đấu và có thêm sự tranh tài của phong trào thì sự sôi nổi là thấy rõ. Về điều này, các giải marathon trong cả nước đã thành công và có minh chứng cự thể. Tại  SEA Games 31, trong 22 tấm HCV mà đội tuyển điền kinh Việt Nam giành được thì chúng ta chỉ có 1 tấm HCV ở nội dung tiếp sức nên việc đạt mục tiêu cao hơn đối với các cự ly trong nội dung này là điều cần thiết để điền kinh Việt Nam phấn đấu cao hơn.

Tin cùng chuyên mục