Cơ hội cho 'Tam Sư'

Qua những thể hiện từ đầu giải đến nay thì hai đội Anh và Italia rõ ràng là gây ấn tượng mạnh nhất. Vì thế, nếu hai đội có gặp nhau ở trận cuối cùng thì đó xứng đáng là trận chung kết trong mơ. Để có được cuộc hội ngộ đầy mong chờ đó, cả hai sẽ phải thể hiện mình ở vòng bán kết mà tôi cho là Anh có nhiều thuận lợi hơn khi gặp Đan Mạch.

Ôn Đoàn Minh Xương đặt niềm tin vào đội tuyển Anh
Ôn Đoàn Minh Xương đặt niềm tin vào đội tuyển Anh

Đan Mạch được xem là hiện tượng thú vị ở VCK năm nay. Sau trận thua Bỉ hôm khai mạc, Đan Mạch đã có nhiều điều chỉnh. Họ càng đá càng ổn định cùng với sự chuyển biến về đấu pháp, từ 4-2-3-1 sang 3-4-3. Sơ đồ này đã giúp Đan Mạch tạo được sự cân bằng trên các tuyến và cho thấy sự hiệu quả qua việc lọt đến vào vòng bán kết.

Tuy nhiên, Đan Mạch lộ một hạn chế là thể lực mà trận gặp CH Séc vừa qua đã cho thấy điều đó. Tôi nghĩ Đan Mạch vào đến bán kết đã là bất ngờ lớn, và đó cũng là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của những “Chú lính chì”.

 Tiếp đến là Tây Ban Nha, hành trình vào bán kết của Tây Ban Nha theo tôi là vừa hay và xen lẫn sự may mắn. Tương tự như thế hệ trước đây, Tây Ban Nha qua lối chơi đậm chất kỹ thuật cùng thể lực vốn đã luôn giúp đội giành phần lớn thời gian trong việc kiểm soát bóng. Nhưng ở Tây Ban Nha vẫn còn đó những bất an về hàng công. Lối chơi của đội này rõ ràng chưa có hiệu quả cao ở hàng tấn công khi chỉ số tận dụng cơ hội nguy hiểm để ghi bàn lại quá kém. Gặp Italia có hàng phòng ngự thuộc loại “nanh vuốt” thì quá khó cho các tiền đạo Tây Ban Nha.

 Còn ở Italia, càng xem họ thi đấu càng thích thú khi họ đã và đang thể hiện hình ảnh tươi mát trong lối chơi. Italia đã từ bỏ lối đá thực dụng và thay thế bằng sự tấn công cuốn hút, rực lửa. Lợi thế cho Italia trong lúc này kể cả ở tương lai là đang sở hữu lực lượng nhân tố trẻ và lối chơi công-thủ toàn diện, họ luôn lao lên phía trước để tổ chức tấn công, vây hãm khung thành đối phương.

Cơ hội cho 'Tam Sư' ảnh 1 Anh có nhiều thuận lợi khi đá tãi Wembley từ vỏng bán kết. Ảnh: Reuters 

 Cuối cùng là Anh, “Tam Sư” đang cho thấy hình bóng của nhà vô địch giải lần này. Đầu tiên là nói về hệ thống phòng ngự, qua 4 trận chưa bị thủng lưới bàn nào cho thấy Anh đang là đội rất khó bị đánh bại. Gần nhất là lối chơi tấn công rực lửa qua trận thắng áp đảo Ucraina mà HLV Southgate đang có nhiều phương án cho hàng tấn công. Bộ đôi Sterling – Harry Kane ngày càng cho thấy sự lợi hại trong khả năng săn bàn.

 Một điều thuận lợi khác cho đội tuyển Anh là trận bán kết được thi đấu trên sân nhà. Nếu lọt vào trận chung kết, Anh lại tiếp tục được thi đấu tại Wembley, thánh địa của bóng đá và càng gia tăng ưu thế cho tuyển Anh. Thế nên, VCK lần này tuyển Anh đang có cơ hội rất lớn để chinh phục. Họ không chỉ sở hữu dàng cầu thủ đồng đều, nhiều đối thủ đáng ngại khác là Hà Lan, Bỉ, Đức… đã rơi rụng ở vòng ngoài. Gặp Đan Mạch ở bán kết mà đội bóng này ngoài thuận lợi về tinh thần theo kiểu nhập cuộc với tâm thế không có gì để mất, mọi chuyện còn lại đều nghiêng về Anh.

 Trận chung kết trong mơ sẽ là cuộc so tài giữa Ý và Anh, khi đó, tôi nghiêng về cửa thắng chung cuộc cho Tam Sư.

Tin cùng chuyên mục