Cờ đã đến tay HA.GL chưa?

Lần đầu tiên giữ được ngôi đầu bảng 3 vòng liên tiếp kể từ năm 2013. Có những thông số thi đấu tốt nhất giải, HA.GL của HLV Kiatisak đã hoàn toàn lột xác. Nhưng việc họ đủ khả năng vô địch mùa giải V-League 2021 hay không thì rất khó nói...

Văn Toàn (trái) đang dẫn dắt HA.GL chơi ấn tượng. Ảnh: MINH HOÀNG
Văn Toàn (trái) đang dẫn dắt HA.GL chơi ấn tượng. Ảnh: MINH HOÀNG

Về lý thuyết, đội bóng của Kiatisak chỉ cần thêm 4 điểm trong tổng số 18 điểm còn lại ở giai đoạn 1 là có thể lọt vào tốp 6 đội tranh chức vô địch, tức là không còn phải canh cánh lo chuyện trụ hạng. Nhưng để nói chuyện vô địch, thì không hề đơn giản.

Ở mùa giải trước, Viettel phải thắng đến 12 trong tổng số 20 trận mới vượt qua được Hà Nội ở khoảng cách 2 điểm mong manh. Nếu căn cứ vào đó, thì một đội bóng muốn vô địch V-League 2021  phải thắng ít nhất 10 trận trong số 18 trận toàn giải dành cho nhóm tranh vô địch.  

5 trong số 6 đối thủ sắp đến của HA.GL đều có mặt ở tốp 8

Bóng đá hấp dẫn bởi những “biến số” mà người trong cuộc rất khó lường. 7 vòng đấu đã qua của HA.GL chưa xuất hiện các “biến số” ấy, ngoài trận đấu với Viettel trên sân Hàng Đẫy, nơi khởi đầu cho chuỗi 3 trận thắng liên tiếp hết sức ấn tượng với 8 bàn thắng mà không để thủng lưới.

Nhưng cũng cần phải thực tế, 6 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1 rất khó lường. Những đối thủ thực sự của HA.GL lại nằm ở 6 vòng đấu này. Đáng chú ý là thầy trò Kiatisak phải đá trên sân SHB Đà Nẵng (vòng 8) và Than Quảng Ninh (vòng 13), chưa kể một trận sân khách khác là ở Thanh Hóa (vòng 11), nơi mà HA.GL chỉ mới thắng được 1 lần trong 5 năm gần đây.

Ở chiều ngược lại, 3 trận sân nhà của HA.GL đều gặp những đối thủ cứng cựa là Hà Nội, Nam Định và B.Bình Dương. Cả 3 đội bóng này hiện vẫn còn cơ hội lọt vào tốp 6, nên chắc chắn không dễ cho HA.GL muốn làm gì thì làm.

Cờ đã đến tay HA.GL chưa? ảnh 2 HLV Kiatisak. Ảnh: MINH HOÀNG
Nói cách khác, phần đường đã qua của HA.GL có phần êm ái vì họ chưa gặp các chướng ngại vật thực sự lớn. Đội bóng của HLV Kiatisak đang thăng hoa, nhưng trong bóng đá, chẳng ai có thể ở mãi trên đỉnh được. HA.GL chơi thành công vì họ gặp các đối thủ vừa tầm, lại có tính bất ngờ trong lối chơi nhờ các thay đổi dưới bàn tay Kiatisak.

Bên cạnh đó, nền tảng thể lực tuyệt vời với đội hình có tuổi bình quân trẻ nhất giải, cũng là ưu thế giúp HA.GL duy trì được lối chơi phản công nhanh, ít chạm hiện nay. Nhưng khi giải đang đá dồn dập với mật độ 4 ngày/trận, thì bất kỳ đội bóng nào cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng của thể lực. Lối chơi của HA.GL hiện nay, cũng có thể đã được các đối thủ sắp đến nghiên cứu kỹ hơn để bắt bài.

Cũng không khó để thấy điểm yếu lớn nhất của HA.GL nằm ở việc họ không đủ chiều sâu lực lượng. Dàn cầu thủ U19 ngày nào hiện đang phải đều đều ra sân mà không ai có trình độ tương đương thay thế ở ghế dự bị. Hàng thủ của HA.GL dù chỉ mới để thủng lưới 3 bàn, nhưng cũng chưa tạo được sự yên tâm khi bộ đôi trung vệ ngoại binh xoay trở chậm còn thủ môn Tấn Linh thì ra vào chưa ổn định.

Cờ đã đến tay HA.GL chưa? ảnh 3 Văn Thanh và HA.GL liệu có duy trì được phong độ tốt cho đến khi về đích? Ảnh: MINH HOÀNG
Nhìn chung, khi hưng phấn, HA.GL có thể không lộ ra các khuyết điểm nói trên. Nhưng nếu gặp đối thủ già rơ, phá lối chơi của họ, HA.GL sẽ đánh mất nhịp điệu chơi bóng. Các đội như Hà Nội, Đà Nẵng và Bình Dương đủ khả năng làm điều này.

Rủi ro, nhiều thách thức, nhưng cũng phải nhìn nhận là HA.GL vẫn là một trong số ít đội có triển vọng vô địch. Các cuộc khủng khoảng ở Hà Nội, Sài Gòn FC, CLB TP.HCM hay Bình Dương vô tình tạo ra yếu tố “Thiên thời” để giúp cho đội bóng trẻ như HA.GL có được thời cơ vươn lên “cầm cờ”.

Điều quan trọng bây giờ là quyết tâm của bầu Đức, khát vọng của các cầu thủ và tài nghệ cầm binh của Kiatisak. Bởi nói cho cùng, nhiều năm qua HA.GL vẫn có con người tốt, được khắp nơi ủng hộ, nhưng họ cũng sẳn sàng gây thất vọng cho tất cả ở những thời khắc cần đến bản lĩnh nhất.

Tin cùng chuyên mục