CLB TPHCM quá bị lệ thuộc vào Công Phượng

Công Phượng liên tục tỏa sáng, đó là tín hiệu mừng cho CLB TPHCM. Nhưng xét khía cạnh tiêu cực việc phụ thuộc quá nhiều vào chân sút xứ Nghệ khiến nhà á quân V-League đối mặt với sự rối bời. 

Công Phượng đang tạo ảnh hưởng rất lớn trên hàng công của CLB TPHCM. Ảnh: HCMCFC
Công Phượng đang tạo ảnh hưởng rất lớn trên hàng công của CLB TPHCM. Ảnh: HCMCFC

CLB TPHCM vẫn bảo toàn top 3 bất chấp kết quả ở vòng 10, thầy trò HLV Chung Hae-seong “trắng tay” rời Hà Tĩnh. Tuy nhiên trận thua vừa qua tiếp tục khẳng định một thực tế rằng những phương án “dự phòng” của ông thầy Hàn Quốc chưa sẵn sàng nếu Công Phượng bị bắt bài.

73 phút chạy trên thảm cỏ của sân Hà Tĩnh, ngôi sao Công Phượng không thể vụt sáng trước Trần Văn Công bên phía đội chủ nhà đã có ngày làm việc hiệu quả. “Công chạy theo Phượng” là công thức khóa chặt chân sút xứ Nghệ được HLV Phạm Minh Đức tiết lộ sau trận đấu.

Chuyến làm khách tại vòng 10, CLB TPHCM không có sự phục vụ của ngoại binh Amido Balde. Một sự mất mát rất lớn. HLV Chung Hae-seong đưa ra nhiều phương án với các gương mặt nội Xuân Nam, Quang Nam (vào thay Công Phượng), Huy Toàn (thay Văn Thành), Thanh Bình (thay Phi Sơn), Công Hiển (thay Xuân Nam) ... Nhưng tất cả những thay đổi chỉ để lại sự nhạt nhòa khi CLB TPHCM không có bàn thắng.

CLB TPHCM quá bị lệ thuộc vào Công Phượng ảnh 1 Việc thiếu nhiều phương án tấn công đang gây khó khăn cho đại diện của TPHCM
Trở lại chuyện của Phượng, chân sút xứ Nghệ được sắp xếp đá chính 9/10 trận từ đầu mùa. Chín trận vừa qua, anh có 4 pha lập công, thực hiện 3 kiến tạo và trực tiếp mang về 12/17 điểm cho CLB TPHCM. Có đến 4/5 trận Phượng ghi bàn hoặc kiến tạo, nhà á quân V-League giành chiến thắng. Trận đấu duy nhất Phượng tỏa sáng nhưng đội nhà vẫn thất bại là cuộc tiếp đón Becamex Bình Dương (vòng 8, thua 1-2).  

Những con số biết nói đủ để minh chứng Công Phượng là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất và có tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi tại CLB TPHCM. Nhưng ngược lại, nếu một ngày Phượng bị đối thủ chăm sóc quá kỹ và không “show” được gì tốt nhất, đội bóng này phải đón nhận nỗi buồn.

Bên cạnh thất bại trước CLB Hà Tĩnh, có hai trận cầu Công Phượng tịt ngòi và CLB TPHCM không thể ghi bàn thắng là trận hòa 0-0 trước chủ nhà Hải Phòng (vòng 3) và thất bại 0-1 trước đội khách Sài Gòn (vòng 4).

“Siêu dự bị” Xuân Nam vẫn “im hơi lặng tiếng” kể từ khi LS V-League 2020 tái khởi động sau dịch Covid-19. Trong khi Amido Balde thích đóng vai “chim mồi” hơn là ghi bàn, bằng chứng anh mới có 3 pha lập công. Trong khi Quang Nam vừa trở lại sau thời gian dài điều trị chấn thương. Ngoài ra những Phi Sơn, Huy Toàn ... thuộc dạng tiền vệ công và đi kèm với sự bất ổn trong phong độ.

CLB TPHCM quá bị lệ thuộc vào Công Phượng ảnh 2 Nhiều thử thách cho ông Chung ở chặng đường còn lại
Chuyên gia Đoàn Minh Xương lý giải với SGGPO: “Phải khen đội Hà Tĩnh chơi tốt, phong tỏa được Công Phượng. Khi Phượng bị bắt bài, bên cạnh không có tiền đạo Amido buộc CLB TPHCM phải sử dụng cầu thủ nội. Điều này ảnh hưởng đến lối chơi và bị lộ ra những hạn chế.

Năm nay, CLB TPHCM có sự chuẩn bị tương đối tốt. Tuy nhiên khi vào thi đấu đội bóng này mất đi cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Khâu tấn công của hàng tiền vệ có hiệu quả không cao, bên cạnh ngoại binh không tốt là nguyên nhân của sự mất cân bằng. Dẫn đến hiệu quả tấn công dựa nhiều vào Công Phượng. Phượng có phong độ cao và thi đấu hiệu quả.

Tuy nhiên lối chơi của CLB TPHCM mạnh về phòng ngự phản công. Ví dụ trận thắng Viettel hay Than Quảng Ninh, nếu họ ghi bàn trước sẽ dễ đá phòng ngự phản công tốt. Nhưng nếu chơi tấn công để chiến thắng thì CLB TPHCM không đủ con người để làm việc này, kể cả Công Phượng, Amido hay Phi Sơn - Huy Toàn với hiệu suất chưa ổn định”.

Tin cùng chuyên mục