CLB Hà Nội khó bảo vệ được ngôi vô địch

Cuộc đua tranh của mùa bóng 2020 đã trôi qua được 10 vòng đấu, và khá bất ngờ khi đến lúc này đã xác định được đội bóng đầu tiên giành vé tham dự nhóm 8 đội đua vô địch ở giai đoạn 2. Đó chính là CLB Sài Gòn khi đang có 22 điểm, hơn đội xếp thứ 9 là Đà Nẵng đến 10 điểm trong khi giai đoạn 1 chỉ còn 3 trận.

CLB Hà Nội đang trong giai đoạn sa sút. Ảnh: MINH HOÀNG
CLB Hà Nội đang trong giai đoạn sa sút. Ảnh: MINH HOÀNG

Nói cách khác, CLB Sài Gòn là đội đầu tiên chính thức… trụ hạng ở mùa giải vốn có nhiều biến động như năm nay. Bên cạnh điều bất ngờ mang tên CLB Sài Gòn thì ở chiều ngược lại, các nhà ĐKVĐ CLB Hà Nội vẫn chưa tìm lại được cảm giác an tâm qua sự thiếu ổn định về phong độ. Nhiều CĐV đội bóng này lo ngại việc họ có nguy cơ đi tranh “chung kết ngược” hơn là vào tốp 8 đội để bảo vệ danh hiệu vô địch. Nhưng điều rõ ràng nhất là khoảng cách 7 điểm so với đội đầu bảng là không dễ dàng cho CLB Hà Nội thực hiện cuộc tăng tốc trong những vòng đấu tới.

CLB Hà Nội khó bảo vệ được ngôi vô địch ảnh 1 HLV Chu Đình Nghiêm đang trong cậy vào các cựu binh như Văn Quyết, Thành Lương và sắp tới là Tấn Tài
Theo điều lệ giải, sau khi kết thúc giai đoạn 1 sẽ căn cứ theo bảng xếp hạng để phân nhóm thi đấu cho giai đoạn 2. Nhóm tranh vô địch gồm 8 đội xếp từ 1-8 và nhóm tranh trụ hạng gồm 6 đội còn lại. Điểm số ở giai đoạn 1 vẫn được giữ nguyên, và giai đoạn 2 chỉ thi đấu 1 lượt, BTC giải sẽ tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu. Ở nhóm đua vô địch, các đội xếp từ 1-4 ở giai đoạn 1 sẽ có lợi thế về lịch thi đấu ở giai đoạn 2 khi đá 4/7 trận trên sân nhà…

Bàn như vậy để thấy rằng những nỗ lực của các đội trong lúc này là không thừa. Vì thế, áp lực đang ngày càng gia tăng với CLB Hà Nội khi mà lỗ hổng về lực lượng ngày càng lớn. HLV Chu Đình Nghiêm đang trông chờ sự trở lại của Đình Trọng và Văn Hậu ở giai đoạn 2, nhưng với 2 cầu thủ này còn có những lo ngại về phong độ. Đình Trọng đã mất nhiều tháng để điều trị chấn thương, còn Văn Hậu thì cả năm ở Hà Lan ít khi được ra sân thi đấu. Bên cạnh đó là nhiều trụ cột, đang là tuyển thủ quốc gia cũng đánh mất phong độ sau khi đã lên đỉnh vinh quang trong thời gian trước đó.

CLB Hà Nội khó bảo vệ được ngôi vô địch ảnh 2 Trong khi chờ sự trở lại của Đình Trọng
Trong bối cảnh như trên, Văn Quyết, Thành Lương tiếp tục gồng gánh ở khu vực giữa sân. Hàng công thì Omar “đi vắng” do chấn thương, nhiệm vụ săn bàn được dồn lê Rimario trong khi ở tuyến phòng ngự, điều bất ngờ khác là thủ môn Tấn Trường được tin dùng ở vị trí số 1. Bộ khung nhiều chắp vá và mất tính cân đối, thiếu chiều sâu như trên đã làm cho CLB Hà Nội trở nên chệch choạt, các đối thủ của họ đều dốc lực để chiến đấu đã làm cho mỗi trận đấu của đội này chẳng khác nào trận chung kết. Để giảm áp lực cho khu trung tuyến, mới đây CLB Hà Nội đã gia cố tạm bằng một cựu binh khác, đó là Tấn Tài.
CLB Hà Nội khó bảo vệ được ngôi vô địch ảnh 3 Cũng như phương án lấp vào khoảng trống của Duy Mạnh. Ảnh: HNFC
Ba vòng đấu tới các đối thủ của CLB Hà Nội đều “xương” như nhau. Đầu tiên là chuyến làm khách trên sân Thống Nhất trước CLB TPHCM ở vòng 11, sau đó là vào Tam Kỳ gặp Quảng Nam trước khi về sân nhà tiếp Thanh Hóa. Với cục diện như bàn cờ thế hiện nay, chỉ 1 bước sẩy chân thì đội bóng của bầu Hiển sẽ trả giá bằng việc gia nhập nhóm đua trụ hạng. Nếu điều đó xảy ra hẳn sẽ rất “sốc”, nhưng cũng không là điều bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục