CLB châu Âu mạnh tay giảm lương

Chỉ vài ngày sau khi CLB của Thụy Sĩ, FC Sion tuyên bố sa thải 9 cầu thủ của đội một sau khi họ từ chối giảm lương giữa đại dịch Covid-19, thì CLB Hearts ở Scotland cũng có quyết định cứng rắn không kém.

HLV Daniel Stendel và ngôi sao Steven Naismith chung tay, nhưng không phải tất cả thành viên của CLB Hearts đều làm vậy. Ảnh: Getty Images
HLV Daniel Stendel và ngôi sao Steven Naismith chung tay, nhưng không phải tất cả thành viên của CLB Hearts đều làm vậy. Ảnh: Getty Images

Không thể đứng ngoài những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, giải vô địch Thụy Sĩ cũng đang lâm vào khủng hoảng tài chính. Mới đây, sau quyết định sa thải 9 cầu thủ của đội một, Chủ tịch FC Sion, Christian Constantin nói rằng “không có lý do gì để tôi giữ những cầu thủ không muốn góp sức trong khi những người khác đang phải nỗ lực”.

Những quyết định của FC Sion đã phải chịu phản ứng mạnh mẽ từ Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Thụy Sĩ (SAFP), tuy nhiên, ít nhất lý do mà họ đưa ra cũng được xem là chính đáng. Bởi thực tế, mọi CLB đều phải nỗ lực để sinh tồn trong bối cảnh việc mùa giải đình hoản vô thời hạn đang rút kiệt ngân quỹ hoạt động, thậm chí nguy cơ phá sản đã không còn xa.

Tiếp sau FC Sion, đến lượt CLB Hearts ở Giải vô địch Scotland phát đi "tối hậu thư", hoặc các cầu thủ chấp nhận cắt giảm 50% lương hoặc tiền lương của họ sẽ bị giam lại kể từ ngày 31 tháng 3. Theo Sky Sports News. Phản ứng của Hearts xuất phát từ việc Hiệp hội các giải đấu chuyên nghiệp Scotland (SPFL) “bật đèn xanh” cho phép các CLB có quyền dừng hợp đồng, kích hoạt điều 12 trong luật, một khi Liên đoàn bóng đá Scotland đình chỉ bóng đá.

Ann Budge, nữ chủ nhân của Hearts, khẳng định hầu hết nhân viên đã đồng ý giảm lương - được biết trong số đó bao gồm tiền đạo ngôi sao Steven Naismith trong khi, HLV Daniel Stendel thậm chí đồng ý làm không công trong thời gian này - thì vẫn có một số cầu thủ vẫn đặt nặng nhu cầu cá nhân. Bà Ann Budge nhấn mạnh: “Như hầu hết các CLB khác, chúng tôi cần dự trữ tiền mặt để chi trả lương cho 2 đến 3 tháng tới. Lý do chúng tôi phải thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí là vì chúng tôi có thể phải đối mặt 6 tháng hoạt động hoàn toàn bất thường…”.

Có thể cách làm của mỗi CLB mỗi khác, nhưng tình hình tài chính khó khăn là điểm chung của mọi đội bóng trong tình hình này. Ngay cả FIFA mới đây cũng đưa vấn đề giảm lương bàn thảo trong cuộc họp trực tuyến với Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu (ECA) và Hiệp hội cầu thủ thế giới (FIFPro). Theo đó, xác định dù bóng đá có thể sẽ được nối lại, nhưng khủng hoảng tài chính là điều khó tránh khỏi và yêu cầu các cầu thủ giảm lương là cách để giúp CLB có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tin cùng chuyên mục